Tencent hợp tác Ubisoft sản xuất nhiều game mobile hơn nữa

Lucy 09/09/2022 08:47

MỤC LỤC [Hiện]

Tencent mới đây đã có một khoản đầu từ gần 300 triệu USD nhằm tăng cổ phần của mình trong Ubisoft, với điều này thì sức ảnh hưởng của Tencent với hãng game nổi tiếng Ubisoft sẽ rất lớn. Họ sẽ giúp Ubisoft có năng lực sản xuất game lớn mạnh hơn nữa. Đặc biệt là game mobile.

Cụ thể, Tencent đã mua lại 49,9% cổ phần của Guillemot Brothers Limited. Anh em nhà Guillemot nắm cổ phần lớn nhất tại Ubisoft. Khi thỏa thuận kết thúc, hãng game Trung Quốc được phép tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại Ubisoft lên 9,99%. Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Ubisoft Yves Guillemot cho biết việc tăng cổ phần của Tencent được thực hiện để đảm bảo giá trị của Ubisoft trong tương lai.

Tencent đặt mục tiêu đưa nhiều IP AAA của Ubisoft lên di động, giúp hãng này làm game mobile nhiều hơn. Vì Tencent đã cố tình mua lại 49,9% cổ phần tài chính nhỏ trong Guillemot Brothers Limited, hãng hy vọng mang thêm một số nhượng quyền thương mại AAA của Ubisoft cho di động. Chủ tịch của Tencent, Martin Lau, cho biết mối quan hệ hợp tác được củng cố này cũng sẽ giúp tăng cường vị trí của cả hai công ty trong thị trường game mobile, mang lại lợi nhuận khổng lồ.

Nhà phân tích Stephen Totilo tuyên bố trên Twitter rằng Tencent không hoàn toàn mua Ubisoft, mà là đầu tư rất nhiều vào công ty. Guillemot Brothers Limited sẽ vẫn chiếm ưu thế trong cổ phần của mình tại Ubisoft và thỏa thuận này sẽ không cản trở bất kỳ sự thay đổi nào trong ban lãnh đạo vì Guillemot Brothers tiếp tục nắm quyền kiểm soát độc quyền đối với Ubisoft.

Tencent có thể tăng cổ phần của mình lên gần gấp đôi, từ 4,5% lên 9,99% với một điều kiện không thể chia sẻ doanh thu của mình trong 5 năm và không thể tăng cổ phần của mình tại Ubisoft vượt quá 9,99% trong 8 năm. Ngoài việc đưa nhiều game Ubisoft lên di động, Tencent đang muốn tung ra nhiều tựa game PC của Ubisoft tại Trung Quốc.

Với một số IP của Ubisoft (chẳng hạn như The Division, Rainbow Six) đã hướng đến di động, đây có vẻ như là thời điểm thích hợp để Tencent nhắm đến. Thị trường di động ngày càng phát triển chắc chắn sẽ được thúc đẩy với thỏa thuận lớn này. Đó là khoảng thời gian chúng ta thấy phiên bản di động Far Cry hoặc thậm chí là game mobile Ghost Recon.

Guillemot Brothers Limited được kiểm soát bởi gia đình Guillemot và là thực thể kiểm soát phần lớn cổ phần khoảng 15% của gia đình tại Ubisoft. Anh em nhà Guillemot thành lập Ubisoft vào năm 1986 và hoạt động hiệu quả để giữ cho công ty độc lập.

Khoản đầu tư của Tencent định giá cổ phiếu của Ubisoft ở mức 80 euro mỗi cổ phiếu, cao hơn 83% so với giá ngày 07/09. “Giao dịch này dường như báo hiệu rằng bất kỳ việc bán toàn bộ Ubisoft cho một người mua chiến lược hoặc tài chính là rất khó xảy ra. Theo quan điểm của chúng tôi, điều này nên được coi là tiêu cực đối với cổ phiếu (mặc dù không phải đối với bản thân công ty)”, các nhà phân tích tại Cowen cho biết.

Tencent, có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc, là một trong những công ty game lớn nhất thế giới trong những năm qua. Thông qua việc mua lại và đầu tư vào các studio nhỏ hơn với các tựa game nổi tiếng toàn cầu, chẳng hạn như nhà sản xuất Riot Games.

Chúc các bạn chơi game vui vẻ!

Viết bình luận