(Game8) - Bất chấp mưu mẹo, sử dụng mọi cách dù phi pháp của một số CPs (Content Providers) xấu đang là vấn đề nhức nhối trên thị trường game mobile online (gMO) thời gian qua.
Thị trường gMO tại Việt Nam phát triển nhanh cũng kéo theo hàng loạt dịch vụ mọc lên rầm rộ nhằm hỗ trợ cả NPH lẫn cộng đồng game thủ. Một trong số đó phải kể đến CPs (Content Providers) – hiểu đơn giản là đối tác cung cấp nội dung mà doanh nghiệp muốn quảng bá đến khách hàng thông qua điện thoại.
Tuy nhiên, sự manh nha và thiếu chuyên nghiệp của một số cá nhân làm dịch vụ quảng cáo này đã khiến nhiều NPH – Những đối tác trực tiếp họ rơi vào cảnh mếu dở khóc dở. Mới đây nhất có thể kể đến vụ việc lợi dụng tên tuổi Cửu Âm Chân Kinh và King Online 2 (tên chính thức Liên Minh Huyền Bí) đã gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín một số NPH lớn ở cả 2 mảng PC và mobile.
Bất Bại Online đã bị CP xấu làm giả thành Cửu Âm Chân Kinh để lừa người chơi.
Chúng ta hãy tìm lý do vì sao các CPs Việt lại có hành động “treo đầu dê bán thịt chó” như vậy:
Khó khăn khi thị trường chuyển sang Smartphone
Những tựa game Java chạy trên HĐH Symbian của Nokia đã được thay thế, các NPH gMO Việt bắt đầu tung hàng loạt sản phẩm chạy trên các HĐH phổ biến dành cho Smartphone là iOS và Android. Chính vì vậy, các CPs cũng bắt đầu dịch chuyển tập khách hàng của mình từ Feature phone sang Smartphone.
Hiện tại, mảng game Smartphone ngày càng nở rộ và trở thành miếng mồi ngon của rất nhiều dạng CPs từ công ty lớn uy tín cho đến cá nhân nhỏ lẻ. Sự cạnh tranh cũng trở lên khốc liệt hơn khi người dùng Smartphone vốn quen với 2 kho ứng dụng là App Stores hay Google Play – nơi dễ dàng giới thiệu những tựa game hấp dẫn, phong phú và liên tục được cập nhật. Điều này, khiến một số CPs nhỏ bất chấp tất cả để nghĩ ra những chiêu trò, mánh khóe nhằm lôi kéo thật nhiều User (người dùng).
Smartphone tràn ngập thị trường kéo theo gMO phát triển nhanh chóng.
Sức hấp dẫn của gMO và tỷ lệ chia doanh thu “khủng”
Doanh thu “khủng” từ gMO đã khiến không chỉ các “ông lớn” mạnh dạn bước chân vào đầu tư mà còn là cơ hội để các CPs có thể kiếm chác, ăn chia lợi nhuận từ những sản phẩm “hot” này. Khi mà các tựa game ngày càng mở ra như nấm, với mục đích kiếm thêm lợi nhuận từ những tên tuổi lớn của làng gMO Việt như: MCCorp, SohaGame, VTC, Mecorp..., các CPs buộc phải sử dụng nhiều hơn những biện pháp kỹ thuật tinh vi khi mà chi phí bỏ ra cho một User ngày càng bị giới hạn.
Những “miếng mồi ngon”, dễ thu hút khách trong làng game Việt như: Bất Bại Online, King Online 2 (Liên Minh Huyền Bí), Cửu Âm Chân Kinh… đã nhanh chóng trở thành mục tiêu mà các CPs nhắm đến. Đỉnh điểm gần đây nhất là vụ việc lan truyền trên mạng xã hội Youtube clip: “Bất Bại Online nhái game Cửu Âm Chân Kinh”.
WebMO đầu tiên Việt Nam - Bất Bại Online.
Sau khi biết sự việc và tiến hành điều tra xem xét, MCCorp khẳng định đây là hành động đáng lên án của một số CPs tự thay đổi nội dung bộ cài ở các level thấp, trục lợi từ chính tên tuổi của 2 tựa game hot trên cả PC và mobile là Cửu Âm Chân Kinh và Bất Bại Online.
Các NPH Việt cần làm gì?
Chính việc làm trái pháp luật trên của CPs, NPH – Người bị ảnh hưởng uy tín trực tiếp cần có những động thái quyết liệt và gay gắt để kiểm soát, loại trừ các đối tác không trung thực. Cùng với đó là sự chung tay hợp tác với các NPH khác, chuyên gia làng game, cộng đồng gamer nhằm loại bỏ những sản phẩm phi pháp, sinh ra để trục lợi cá nhân.
(Minh họa) Các NPH chung tay loại trừ các CPs không trung thực.
Sau vụ việc Bất Bại và Cửu Âm Chân Kinh, MCCorp cũng đã có phản hồi chính thức đến NPH Gosu:
“…MCCorp đã bày tỏ rõ thái độ bức xúc và phản đối hành động “chơi xấu” trên của CPs. Đây rõ ràng là việc làm trái pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của NPH trên thị trường. Ngày 10/07 vừa qua, MCCorp đã gửi công văn đến CPs có hành vi sai phạm, tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động hợp tác, thu hồi bộ cài đã chia sẻ và yêu cầu dừng việc sử dụng hình ảnh sản phẩm của MCCorp.
Đồng thời, NPH cũng khuyến cáo game thủ lên trang chủ của game để down bộ cài chuẩn nhất, tránh bị kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến cả uy tín MCCorp và lợi ích game thủ” - Trích phản hồi của MCCorp đến Gosu.
Ngoài ra, MCCorp cũng mong muốn phía Gosu cùng chung tay để giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến giả mạo sản phẩm và tên tuổi của 2 NPH. Hành động này phần nào cho thấy trách nhiệm của MCCorp tới cộng đồng game thủ Việt, và với cả những NPH game online khác trước vấn đề “treo đầu dê bán thịt chó”.
Sau sự việc fake bộ cài trên kho ứng dụng Google Play, thiết nghĩ các NPH Việt cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn và lựa chọn những đối tác CPs có uy tín nhằm mang đến một thị trường gMO nói riêng, game online nói chung lành mạnh và công bằng. Có thể chi phí sẽ cao hơn một chút nhưng sẽ tránh được nguy cơ vấp phải thảm họa truyền thông ngoài dự kiến như sự cố vừa qua với MCCorp.
Viết bình luận