Trò chuyện cùng “Thầy Hiệu Trưởng” Vũ Minh Phương chia sẻ về nghề streamer giữa đại dịch

Taskmaster 26/08/2021 15:03

Nhắc tới sự thành công của Bác Gấu, Vương Anh Ole, Deus Tiến Đạt hay hàng loạt Kols khác của nhà HQ hay iKonix, không thể không nhắc tới công sức của phòng Kols, những bạn trẻ đang ngày đêm giúp sức các Kols của chúng ta. Trong số đó không thể bỏ qua Thầy Hiệu Trưởng hay Anh Quản Lý Vũ Minh Phương, quản lý Kols của iKonix Entertainment - người đứng sau sự thành công của các Kols nhà iKonix.

Thời điểm hiện tại, cả nước ta đang trong cao điểm dịch COVID-19. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, chúng tôi đã có buổi trao đổi với “Thầy Hiệu Trưởng” Vũ Minh Phương về chính nghề streamer trong thời điểm khó khăn này.

Chào Phương, rất vui khi được trò chuyện với bạn trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt này. Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng tới rất nhiều nghề nghiệp? Bạn đánh giá mức độ ảnh hưởng của đợt dịch này tới Kols nói chung và streamer nói riêng là như thế nào?

Nhìn chung thì streamer và các Kols đã và đang chịu 1 chút tác động từ việc giãn cách xã hội. Có thể kể đến như việc ở nhà liên tục sẽ khiến cho việc sáng tạo và sản xuất các nội dung mới có đôi chút khó khăn.

Bạn đánh giá như nào về ưu - nhược điểm mà đợt giãn cách xã hội này mang tới cho các streamer?

Về ưu điểm thì theo mình với đặc thù của nghề streamer, một ngành nghề chủ yếu làm ở nhà do đó công việc vẫn sẽ tiếp diễn dù có phải giãn cách. Cùng với đó, giãn cách nên mọi người đều ở nhà, do đó lượng khán giả cũng tăng lên đáng kể.

Về nhược điểm thì như đã nói ở trên các Kols hay streamer được ví như các nhà sáng tạo nội dung, khi phải ở nhà giãn cách thì việc tìm nguồn cảm hứng để lấy ý tưởng cũng trở lên khó khăn. Kèm theo đó các sản phẩm phải sản xuất ngoài trời cũng không thể thực hiện được, buộc các Kols phải chuyển hướng sang sản xuất các nội dung khác mà không được di chuyển ra khỏi nhà, vô hình chung sẽ tạo ra áp lực về mặt sáng tạo nội dung trên kênh.

Theo bạn đâu là những thách thức lớn nhất cho các streamer trẻ thời điểm này?

Thách thức hiện tại cho các streamer trẻ nằm ở chính ngành streamer. Không sai khi nói rằng nghề streamer 1 - 2 năm trở lại đây đang dần trở nên bão hòa, bất kì ai cũng có thể trở thành streamer với 1 dàn máy tính và 1 chiếc webcam. Khán giả cũng đang dần khắt khe trong việc lựa chọn các kênh stream để theo dõi. Không kể đến các streamer lớn vẫn đang quá thu hút khán giả khiến các streamer trẻ gần như không có cơ hội có view nếu stream cùng giờ với các streamer lớn.

Đi kèm với thách thức cũng chính là cơ hội có 1-0-2 dành cho các streamer, vậy những cơ hội nào đã đang và sẽ chờ đón các streamer trong thời gian này?

Cơ hội thì có rất nhiều chỉ cần bạn tạo ra được giá trị khác biệt khiến người xem thích thú hay đơn giản là cảm thấy vui vẻ thì khán giả sẽ đến với bạn. Với sức mạnh của truyền thông, bạn có thể trở thành một Kols nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ các hiệu ứng từ cộng đồng mạng đem lại nhưng cũng nên cẩn thận vì netizen là con dao hai lưỡi.

Điều mà các streamer nên làm nhất trong thời gian giãn cách xã hội này là gì? Cùng với đó điều gì là không nên?

Với đặc thù công việc không cần nhất định phải ra ngoài thì các bạn streamer nên ở nhà sản xuất các nội dung đơn giản nhưng vẫn giữ được giá trị riêng của bản thân. Các streamer cũng là một người của công chúng nên hãy dùng sức ảnh hưởng của mình để tuyên truyền các thông tin hữu ích cho việc phòng chống dịch hãy chung tay cùng chính phủ để sớm đẩy lùi được đại dịch lần này.

Cũng chính vì bản thân là 1 người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng nên các bạn cần cực kì cẩn thận trong việc chia sẻ thông tin. Những thông tin xấu, độc, sai sự thật hoặc chưa được kiểm chứng đều là những thứ không nên chia sẻ trong thời điểm này. Đừng vì 1 chút tương tác mà đánh đổi bằng uy tín và hình ảnh bản thân.

Độc giả có thể giao lưu với Vũ Minh Phương (Thầy Hiệu Trưởng) qua Facebook: https://www.facebook.com/Phuong.vu.0112

Viết bình luận