Tổ chức LEC mới nổi “chịu chơi” đầu tư nhà thi đấu 3.000 chỗ ngồi, fan quay lại chỉ trích ngược Riot vì chỉ biết dùng sân khấu “ghế nhựa”

June 28/05/2024 10:46

Tổ chức lắm fan bậc nhất nước Pháp đã đi 1 nước cờ táo bạo khiến cả thế giới phải nhắc đến tên họ trước thềm LEC Mùa Hè 2024.

Karmine Corp (KC) đã giới thiệu “sân nhà” mới toanh của tổ chức Les Arènes toạ lạc ngay khi trung tâm Évry-Courcouronnes ở thủ đô Paris, Pháp. Địa điểm có sức chứa 3.000 chỗ ngồi sẽ đóng vai trò là cơ sở hoạt động của tổ chức cho các sự kiện trong nhà, giải đấu chính thức và cả những màn so tài giao hữu của nhiều đội tuyển esports. Les Arènes đã tồn tại nhiều năm ở Paris và đây là một địa điểm công cộng do chính phủ Pháp điều hành. Để làm rõ thì KC không xây dựng hay làm mới công trình này mà đơn giản, tổ chức đã nắm quyền tổ chức sự kiện tại đây. Hiện KC đang tham gia thi đấu ở bốn bộ môn thể thao điện tử bao gồm: LMHT, VALORANT, Rocket League và ĐTCL.

Công bằng mà nói thì Les Arènes sẽ là nơi tụ tập các cổ động viên của KC ở một vài thời điểm trong tương lai chứ không thể diễn ra thường xuyên do nhiều vấn đề khác nhau. Phản ứng của người hâm mộ nhìn chung là tích cực. Thậm chí, nhiều fan LMHT còn cho rằng địa điểm mới của KC sẽ khiến cho LEC studio mới khánh thành tại Berlin, Đức của Riot phải xấu hổ.

Riot nên thoả thuận với KC để tổ chức Vòng Bảng Chung kết Thế giới (2024) tại đó” – một người bình luận trên Reddit. “Tôi vẫn còn tức điên lên vì Riot hoàn toàn có thể bán hết sạch vé một SVĐ có sức chứa 15.000 người tại Vòng Bảng CKTG với những gì hoành tráng tại MSI vừa qua. Thế nhưng họ lại chọn tổ chức nó tại LEC studio 200 chỗ ngồi. Thực lòng tôi biết một số sự kiện LAN địa phương còn đông hơn 200 người tham dự. Đây là lùm xùm lớn nhất mà tôi biết về Riot.” Một số người khác cũng có chung ý kiến khi lên tiếng chỉ trích Riot đang vận hành LEC studio là “nhà thi đấu có 150 chỗ ngồi bằng nhựa.

Riot có thói quen tổ chức các trận đấu tại Vòng Khởi Động của MSI và CKTG tại LEC studio bất cứ khi nào các giải đấu quốc tế diễn ra ở châu Âu. Dù đã có kinh nghiệm lâu năm đăng cai các giải đấu trong nước và vòng bảng quốc nội ở những studio quen thuộc nhưng mức độ quan trọng sẽ tăng dần lên khi các đội quốc tế đến đây du đấu.

Câu chuyện những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu thi đấu trước đám đông chỉ vài trăm người không chỉ là một điều tồi tệ với một môn thể thao điện tử đang có lượng người xem tăng trưởng trở lại. Nó còn khiến Riot lỡ mất cơ hội kết nối với cộng đồng tiềm năng ở địa phương. Dĩ nhiên người hâm mộ sẽ thích thú đến xem các sự kiện quốc tế hơn là những trận đấu LEC hoặc LCS thông thường. Vì thế mà việc tổ chức các trận đấu mang tính chất toàn cầu ở một địa điểm dạng “ao làng” đem lại cảm giác lạc lõng.

Trong trường hợp một số giải đấu LMHT quốc nội, Riot lo ngại rằng họ không đủ khả năng bán hết vé để lấp kín chỗ ngồi trong nhà thi đấu. Đơn cử như tại LCS, số lượng vé bán ra khá thấp và lượng người xem trực tiếp ở studio khá thưa thớt. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với LEC mặc dù ít drama hơn nhiều vì đây là một trong những giải đấu quốc nội vẫn còn tương đối sôi động. Thế nhưng những tín hiệu mong manh đó là chưa đủ cơ sở để Riot mở rộng nhà thi đấu với mục tiêu đưa thêm hàng trăm khán giả vào xem giải mỗi tuần. Do đó, rất có thể nhà tổ chức sẽ có cách tiếp cận thận trọng, khôn khéo hơn.

Thật buồn cười, Riot thậm chí còn có các bên thứ ba trả tiền và tổ chức các giải đấu ngay bên trong các nhà thi đấu của họ” – một người khác bình luận trên Reddit. “Còn bao lâu nữa thì các trận đấu ở LEC mới diễn ra trên SVĐ của KC? Giờ thì Riot chỉ còn là cái vỏ của chính họ.

Có một cuộc tranh luận đang nổ ra rằng sự quan tâm và lòng trung thành của những người hâm mộ cuồng nhiệt KC còn hơn hẳn fan lâu năm LEC. Dù chưa có gì để đảm bảo điều đó nhưng xét về việc KC đang “chịu chơi” thế nào ngay trong mùa giải đầu tiên mua suất dự LEC, không quá khi nói rằng tổ chức này chỉ cần một cái cớ để bật lên thành danh tiếng hàng dầu khu vực. Theo trang dữ liệu thống kê Esports Charts, 2/3 ba trận đấu được xem nhiều nhất tại LEC Mùa Xuân 2024 đều có sự góp mặt của KC.

Khi những ké hoạch manh nha đầu tiên về Les Arènes được hé lộ vào cuối năm ngoái, người hâm mộ đã chỉ ra những tác động dài lâu của địa điểm này. Nhiều người dự đoán rằng Les Arènes có thể liên tục thu hút người hâm mộ của một đội thay vì cho cả giải đấu – tương tự như sân nhà của các môn thể thao truyền thống – thì đó sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc hợp pháp hoá thể thao điện tử. Thậm chí, nó còn có thể truyền cảm hứng cho các tổ chức khác trên thế giới làm theo.

Viết bình luận