SofM là “HLV trưởng số 1” của đội thể thao điện tử Việt Nam tại Á vận hội Hàng Châu

June 27/05/2023 05:30

Sau SofM, ĐTQG LMHT Việt Nam sẽ có cả Levi, Kiaya, Kati, Dia1, Slayder và Palette?

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng thì các bên liên quan đã xác nhận thông tin SofM sẽ đảm nhiệm trọng trách HLV trưởng số một của đội thể thao điện tử quốc gia Việt Nam tại Á vận hội Hàng Châu 2022.

Sau khi được bổ nhiệm, nhiệm vụ đầu tiên của SofM chính là dẫn dắt đội tuyển thể thao điện tử quốc gia Việt Nam tham dự Road to Asian Games 2022, dự kiến tổ chức tại Macau (Trung Quốc) từ ngày 15/6/2023. Tại cương vị này, SofM sẽ tham gia công tác huấn luyện các đội tuyển theo kế hoạch và phân công nhiệm vụ cũng như phối hợp với Hội đồng Huấn luyện Quốc gia môn thể thao điện tử và các bộ phận chuyên môn khác xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển các đội tuyển thể thao điện tử quốc gia Việt Nam” – trích lược thông cáo báo chí của Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) phát ra vào hôm qua (26/5).

Chia sẻ ngắn gọn trên fanpage Facebook, SofM nói rằng anh “vô cùng tự hào và vinh dự” và nhận định “đây chắc chắn là một cơ hội nhưng cũng đi kèm nhiều thách thức, áp lực mới.” Dù vậy, văn bản và tính thông tin của hai bên vẫn chưa liền mạch bởi VIRESA thì nói chung chung còn SofM thì tự nhận mình là HLV trưởng của đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam – vốn là 1/7 bộ môn thi đấu thể thao điện tử tại Á vận hội sắp tới.

SofM bắt đầu gây dựng tên tuổi từ những ngày còn thi đấu esports bán chuyên từ cuối năm 2012 cho các đội tuyển ở Hà Nội. Anh nổi tiếng là người chơi giỏi nhiều tựa game và thậm chí còn được cộng đồng Việt Nam đặt cho biệt danh “Vua Trò Chơi” với kỹ năng đã được khẳng định trong Dota 2, Hearthstone, Counter-Strike: Global Offensive hay PlayerUnknown’s Battlegrounds,…Thế nhưng sự nghiệp của ngôi sao sinh năm 1998 lại gắn liền với LMHT. Sau nhiều lần lỡ hẹn với chức vô địch VCS – giải đấu cấp cao nhất Việt Nam – SofM quyết định sang Trung Quốc du đấu vào tháng 5/2016. Trải qua nhiều thăng trầm trong một tập thể không được đánh giá cao nhưng SofM vẫn ghi điểm trong mắt giới mộ điệu và chuyên môn ở giải đấu cạnh tranh bậc nhất thế giới.

Để rồi anh cùng với đồng đội đã có lần đầu tiên giành vé tham dự Chung kết Thế giới và lọt vào tới trận Chung kết. Dù không thể giành chức vô địch nhưng SofM vẫn nhận về vô số giải thưởng cá nhân được BTC LPL công nhận trong năm 2020 bao gồm Tuyển Thủ Xuất Sắc Nhất, Ngoại Binh Xuất Sắc Nhất và Đi Rừng Hay Nhất. Đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất SofM được bầu là MVP mà chưa từng giành chức vô địch LPL trong lịch sử lễ trao giải bắt đầu từ năm 2014. Chính vì những lý do đó, SofM – dù đã tạm nghỉ thi đấu từ đầu mùa giải 2023 – vẫn được coi là tuyển thủ LMHT Việt Nam thành công nhất từ trước đến nay.

Đây cũng là lần đầu tiên SofM được “chọn mặt gửi vàng” để đại diện esports Việt Nam tham gia sự kiện thể thao lớn nhất châu Á. Ngoài SofM, đang có nhiều tin đồn cho rằng ĐTQG LMHT Việt Nam sẽ chọn ra đội hình gồm sáu người Kiaya, Levi, Kati, Dia1, Slayder và Palette. Đây là lần thứ hai LMHT nói riêng và esports nói chung được đưa vào Á vận hội. Nhưng khác với năm 2018, Trung Quốc đã tạo ra cột mốc mới trong lịch sử khi lần đầu đưa thể thao điện tử vào nhóm tranh chấp huy chương chính thức.

Cách đây năm năm, Việt Nam đã cử EVOS Esports – đội tuyển giành chức vô địch VCS Mùa Xuân 2018 – thi đấu tại Á vận hội 2018 tại Jakarta, Indonesia. Chung bảng với hai đội tuyển mạnh nhất thế giới là Trung Quốc cùng Hàn Quốc, Việt Nam chỉ thắng được đội bét bảng Kazakhstan và sớm rời cuộc chơi ngay sau vòng bảng. Năm nay, LMHT vẫn là bộ môn esports giành được sự quan tâm bậc nhất của khán giả đại chúng. Và thử thách dành cho ĐTQG Việt Nam sẽ không hề đơn giản bởi những đối thủ cùng khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan hay Hong Kong đã chứng tỏ được đẳng cấp trong suốt chiều dài lịch sử LMHT chuyên nghiệp.

Trước mắt, SofM và các “học trò” sẽ hướng tới giải đấu bên lề “Đường Tới Á Vận Hội” – khai mạc vào ngày 15/6 tại Macau – để đạt được kết quả tốt nhất có thể nhằm giành lợi thế cho quá trình phân loại hạt giống và chia bảng đấu. Ngoài LMHT, Á vận hội Hàng Châu năm nay – dự kiến khởi tranh 23/9 – còn sáu bộ môn thể thao điện tử khác gồm Dota 2, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile, Dream Three Kingdoms 2, FIFA và Street Fighter V.

Viết bình luận