Riot xóa sổ lối chơi AP Dao Điện Statikk, hạ bệ luôn cả Aphelios, Neeko và Vi ở bản cập nhật 13.13

June 21/06/2023 09:27

Phiên bản sắp tới sẽ có “tuổi thọ” 3 tuần lễ nhẳm ổn định mọi thứ trên Summoner’s Rift trước khi bước vào các giải đấu cấp quốc tế vào cuối năm.

Khi mà tất cả các khu vực lớn đã quay trở lại với guồng quay của giai đoạn Mùa Hè 2023, Riot Games quyết định sẽ ổn định meta chuyên nghiệp bằng những thay đổi ở bản cập nhật 13.13. Matt “Phroxzon” Leung-Harrison, Trưởng Nhóm Thiết kế LMHT của Riot, đã vạch ra những chỉnh sửa quan trọng trên cả tướng lẫn trang bị ở phiên bản sắp tới vào rạng sáng nay (21/6). Phroxzon cho hay bản 13.13 sẽ tập trung vào sự ổn định vì nó sẽ kéo dài trong khoảng ba tuần lễ để quan sát một vài vị tướng trong những chiến lược nhất định trước khi tiếp tục đưa ra những cân bằng. Có rất nhiều lựa chọn thời thượng trên cả giải đấu chuyên nghiệp lẫn Xếp Hạng Đơn bị giảm như Aphelios, Neeko, Vi, Annie và Ngộ Không. Ngoài ra thì những Ivern, Kindred, Rek’Sai và Varus SMPT cũng bị “ăn búa” không thương tiếc.

Trong suốt một năm qua, Aphelios luôn lọt top Xạ Thủ mạnh mẽ bậc nhất đường dưới. Dù có khởi đầu không mấy lạc quan nhưng từ giai đoạn mid-late game khó ai có thể so bì sức mạnh với hắn ta trong các pha giao tranh. Hiện tại, Aphelios đang kết hợp cực mạnh với những Thuật Sư hàng đầu như Milio hay Yuumi để gia tăng đa dụng cũng như sinh tồn.

Nếu không muốn, bạn vẫn có thể ghép đôi hắn ta với những vị tướng sở hữu nhiều hiệu ứng khống chế cứng cổ điển như Thresh, Nautilus hay Blitzcrank để tạo thế thắng đường và dồn sát thương một mục tiêu. Nếu trong tay người chơi kinh nghiệm và đẳng cấp, Aphelios sẽ trở thành họng súng không thể ngăn cản. Theo thống kê của Oracle’s Elixir, Aphelios đang là vị tướng Xạ Thủ được sử dụng nhiều nhất ở cả bốn khu vực lớn gồm LCK, LPL, LEC và LCS Mùa Hè 2023.

Neeko cũng là ưu tiên hàng đầu của tất cả các đội trải dài từ Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu và Bắc Mỹ với tỉ lệ cấm chọn cao nhất thế giới. Đợt cập nhật tầm trung mới nhất đã biến cô nàng trở thành một vị tướng cực kỳ đáng chơi nhờ khả năng độc nhất vô nhị là cải trang thành lính, quái rừng, Thực Vật hay thậm chí là cả các con mắt. Neeko dễ dàng lẩn khuất trong đám đông nhộn nhạo trước khi tung ra cú Nở Hoa cực kín để hất tung số đông thành viên địch kèm lượng sát thương không thể đong đếm.

Tương tự là trường hợp của Vi và Annie – bộ đôi đã quá quen thuộc từ Mùa Xuân 2023 tới nay nhờ khả năng khai mở giao tranh giản đơn nhưng hiệu quả bậc nhất. Annie có thể khóa chặt một hoặc đông đảo kẻ địch bằng cú làm choáng diện rộng thương hiệu hoặc Tibbers. Mặt khác, Vi đã quá nổi tiếng với cú Tả Xung Hữu Đột truy cùng diệt tận chủ lực địch cùng sự cơ động đáng mơ ước với bất cứ vị tướng nào.

Phroxzon muốn giải quyết triệt để vấn đề về chênh lệch sức mạnh thông qua hướng lên đồ ở bản cập nhật 13.14 – đặc biệt là lớp Xạ Thủ với hệ thống Trang Bị Thần Thoại mới. Đại diện của Riot tin rằng các tướng Xạ Thủ đang đạt tới ngưỡng sức mạnh quá sớm và vì thế mà chúng đang ảnh hưởng đến tất cả các lớp tướng khác. Để khắc phục thực trạng này, đội ngũ phát triển sẽ thực hiện nhiều thay đổi trên cả trang bị lẫn tướng để cân bằng meta tránh tác động tiêu cực đến số đông. Bản cập nhật 13.13 sẽ đến tay người chơi LMHT Việt Nam vào ngày 28/6 tới.

Viết bình luận