Riot Games lên kế hoạch xử lý các pro Valorant Thổ Nhĩ Kỳ sau drama "rửa tiền" trên Twitch

Quách Việt Hưng 01/11/2021 13:16

Có vẻ như một án phạt lớn sắp được được Riot Games đưa ra và nhóm game thủ này hoàn toàn có thể đối mặt với viễn cảnh kết thúc sự nghiệp Valorant của họ.

Vào đầu tháng 10 vừa qua, một vụ rò rỉ thông tin lớn trên nền tảng TwitchTV đã xuất hiện và nó tiết lộ doanh thu chính xác mà những người phát trực tuyến có thể kiếm được. Cũng từ đây, nhiều người nhận thấy rằng một nhóm nhỏ streamer người Thổ Nhĩ Kỳ đang kiếm được những khoản tiền rất đáng ngờ, đặc biệt là từ các khoản donate.

Cụ thể, nhóm streamer này bị nghi ngờ có liên quan đến một vụ lừa đảo. Trong đó một số người được cho là đã tiếp cận với một "thoả thuận kinh doanh" có liên quan đến một lượng lớn khác khoản donate thông qua TwitchTV. Những người donate sẽ sử dụng nguồn tiền đến từ các thẻ tín dụng và các tài khoản Twitch bị hack và sau khi được thanh toán bởi nền tảng, các streamer này sẽ có nghĩa vụ gửi lại khoảng 50-70% doanh thu cho họ.


Một phần trong danh sách leak về mức thu nhập của các streamer trên Twitch.

Hành vi này không khác gì việc rửa tiền khi góp phần hợp pháp hoá dòng tiền bẩn có được từ việc ăn cáp và đáng nói là rất nhiều game thủ chuyên nghiệp cũng như streamer máu mặt của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có liên quan trực tiếp đến vụ lùm xùm này. Phía Riot Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nắm được thông tin và dự kiến sẽ ban hành một đợt trừng phạt đối với nhóm này.

Theo các báo cáo của FFrmTR, những cái tên dưới đây nằm trong số những người bị cáo buộc có liên quan đến vụ lừa đảo rửa tiền và dự kiến ​​sẽ bị Riot Thổ Nhĩ Kỳ cấm:

  • Dilâra Toprakci – Player for BBL esports
  • Kaan ‘brasco’ Elver – Player for Fire Flux Esports
  • Ekrem ‘logicman’ Aydın – Captain for BBL esports
  • Semih ‘LEGOO’ Selvi – Captain for BBL esports
  • lurzy0y0 – Player for Fire Flux Esports
  • Orçun ‘farewell’ Köroğlu – Player for Unity Esports
  • Yiğithan ‘DeepMans’ Kesici – Streamer
  • Ibrahiim ‘cinar’ Cinar – Streamer
  • Tolga ‘bacyx’ Bacak – Player for Digital Athletics
  • Gökay ‘tecoNe’ Noğayer – Player for Beşiktaş Esports
  • Uğur ‘Kuzuur’ Kiremitçi- Player for Digital Athletics
  • Ertuğrul ”TheCady” Koç – Streamer
  • Yusuf ‘Zz_yankas’ Yankaş -Streamer for Team Zero Zone

Một số người trong danh sách đã thừa nhận rằng họ có liên quan đến drama này nhưng khẳng định rằng họ không biết rằng đây là hành vi bất hợp pháp do tiền donate tới từ việc ăn cắp thẻ tín dụng. Tiêu biểu là Orçun ‘farewell’ Köroğlu khi anh này giải thích trên Twitter rằng: "Tôi đã xem nó như là một khoản thu nhập của mình trong suốt khoảng 2-3 tháng nhưng ngay sau khi biết được sự thật, tôi đã dừng nó lại ngay lập tức. Trong suốt 6 tháng vừa qua tôi đã không làm bất cứ việc nào có liên quan đến nó nữa rồi."

Semih ‘LEGOO’ Selvi từ BBL esports đăng tải một bài viết trên TwitLonger giải thích lý do anh có dính líu đến phi vụ rửa tiền này là do được một người bạn giới thiệu và tương tự như farewell, LEGOO hoàn toàn không biết sự thật phía sau nó. Tuy nhiên, ngay sau đó thì game thủ này lại quyết định xoá bài đăng của mình mà không đưa ra bất cứ lý do nào cả.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ Riot về vấn đề này, nhưng chúng ta có thể mong đợi các lệnh cấm sẽ được ban hành cho những người có liên quan đến vụ rửa tiền kể trên.

Viết bình luận