Phân tích nhanh meta CKTG 2023: T1 và đội tuyển nào “mừng thầm” khi thi đấu trên nền phiên bản 13.19?

June 06/10/2023 10:53

Trong khi đường trên và hỗ trợ không có nhiều đột phá thì Riot lại tập trung làm mới các vai trò còn lại để khiến các trận đấu CKTG 2023 đa dạng, thú vị và mới mẻ hơn.

Chỉ còn bốn ngày nữa thôi Chung kết Thế giới 2023 sẽ khởi tranh tại Hàn Quốc. Và lúc này, một trong những chủ đề được người hâm mộ quan tâm nhất là meta của phiên bản 13.19 sẽ tác động thế nào đến giải đấu LMHT lớn nhất năm. Dù có thay đổi như thế nào đi chăng nữa, Riot Games sẽ gián tiếp đem đến niềm vui hay nỗi buồn cho tất cả các đội tham dự CKTG 2023 và nó sẽ tác động lớn đến việc định hình tân vương. 13.19 đã trải qua năm lần cân bằng sức mạnh so với 13.14 – phiên bản sử dụng ở hầu hết các vòng play-off giải đấu nội địa Mùa Hè 2023. Trước thềm CKTG 2023, Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu đã sử dụng phiên bản 13.12 cũng đã tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình chuẩn bị của các tuyển thủ/đội tuyển hàng đầu.

Để tiện tham khảo, Riot Games sẽ cho phép tất cả các đội sử dụng Naafiri trong khi tướng mới nhất Briar chưa sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Naafiri chưa đủ “độ chín” để các đội mạnh dạn đem vào Sát Thủ này trong những trận chiến một sống một còn sắp tới.

Vai trò có nhiều biến động nhất là khu rừng bởi những tướng Đỡ Đòn đã thống trị suốt từ đầu mùa giải như Sejuani và Maokai đều bị giảm sức mạnh từ bản 13.15. Ở chiều hướng ngược lại, những tướng có khả năng gank sớm như Lee Sin hay Jarvan IV đều được tăng ít nhiều. Nói vậy để hiểu rằng meta đi rừng đã có sự đổi khác ít nhiều. Dù những tướng đi rừng dạng Đỡ Đòn vẫn được ưa chuộng nhưng những Lee Sin, Viego, Jarvan IV hay Xin Zhao cũng có nhiều cơ hội được khóa lại gia tăng sự đa dạng cho giải đấu.

Ngoài rừng thì đường giữa cũng cần lưu ý. Tại đây, giới chuyên gia đánh giá rằng các tinh chỉnh ở nhiều phiên bản trở lại đây đang tạo ra môi trường “sống tốt” cho các Pháp Sư đã từ lâu không được nhắc tên tuổi. Trên thực tế, vị tướng đường giữa đang có tỉ lệ chọn cao nhất từ bậc Xếp Hạng Cao Thủ trở lên ở máy chủ Hàn Quốc là Orianna. Syndra cũng được đánh giá khá cao với tỉ lệ chọn lọt top 3 vào lúc này. Nói về đường dưới, Zeri từng “làm mưa làm gió” ở giai đoạn cuối Mùa Hè 2023 và cực kỳ đình đám tại ASIAD 19 đã bị hạ cấp. Không chỉ bản thân bị giảm tốc độ di chuyển (chỉ số quan trọng bậc nhất với các tướng Xạ Thủ), Zeri còn không thể tìm ra công thức lên đồ tương thích sau khi Dao Điện Statikk bị nerf thê thảm.

Ở chiều hướng liên quan, Kai’Sa vẫn duy trì vị thế thống trị meta với nhiều lối chơi mới – đặc biệt khi lên Sát Lực với Kiếm Âm U cùng Dạ Kiếm Draktharr trở nên cực kỳ phổ biến và hiệu quả. Thêm nữa, những tướng đã “mất tích” từ lâu như Jhin hay Caitlyn cũng được nâng tầm đáng kể mở đường cho các cao thủ sử dụng. Mặt khác, Hỗ Trợ và Đường Trên không có nhiều biến động đáng kể. Những tướng như Rakan, Rell, Nautilus và Alistar vẫn cực mạnh khi nói về đa dụng cùng khả năng đóng góp vào lối chơi chung (từ đảo đường sớm, mở giao tranh và tạo đột biến). Nửa trên bản đồ các Đấu Sĩ như K’Sante, Jax và Renekton vẫn được yêu thích vì quá nhiều lý do chính đáng.

Xem xét tổng quan bản cập nhật 13.19, T1 là một trong những đội tuyển được hưởng lợi trong quá trình chuẩn bị cho CKTG 2023. T1 thường có thành tích tốt hơn (thậm chí là áp đảo nhiều đối thủ) khi đi rừng Oner chơi những vị tướng thiên về tấn công như Lee Sin hay Viego. Xạ thủ Gumayusi tự nhận mình không giỏi chơi Zeri – vị tướng suy yếu đến mức bị bỏ đi ở meta này – lại có nhiều kỷ niệm đáng nhớ với Jhin và Caitlyn. Faker – siêu sao gặp vấn đề về việc đa dạng các vị tướng ở đường giữa khi trở lại sau chấn thương – được kỳ vọng sẽ sắm vai gánh vác T1 với những Pháp Sư “cổ” như Orianna.

Nếu phải kể tên thêm một đội tuyển đang “mừng thầm” với CKTG 2023 thì có lẽ là Dplus KIA. DK rất thích với khu rừng tràn ngập các tướng hung hãn xoay quanh ngôi sao Canyon. Mới đây, Deft, xạ thủ của DK, cũng đã chia sẻ suy nghĩ cá nhân về meta CKTG tại sự kiện xem chung buổi công chiếu MV “GODS” trước hàng trăm người hâm mộ: “Tôi nghĩ đi rừng của đội chúng tôi rất thích hợp với meta vì DK là một đội mạnh.

ShowMaker, đường giữa của DK, cũng rất sẵn lòng với các Pháp Sư đường giữa với tư cách là một trong những người chơi Syndra thành công và ấn tượng nhất lịch sử LMHT thế giới. CKTG 2023 sẽ đánh dấu sự khởi đầu bằng những loạt trận Bo3 tại Vòng Khởi Động giữa Movistar R7 vs PGS Talon (14g00) và LOUD vs GAM Esports (17g00) ngày 10/10. Trước đó một ngày (tức 09/10), trận tranh vé “vớt” chưa từng có trong lịch sử LMHT giữa hai hạt giống số 4 của LEC và LCS – Team BDS vs Golden Guardians vào lúc 11g00 – sẽ tìm ra đội tuyển cuối cùng góp mặt tại giải đấu.

Viết bình luận