LEC thay đổi format vào mùa giải 2023, ít Bo1 hơn để thoát cảnh "hít khói" LPL và LCK

June 17/09/2022 00:19

Sau bốn năm kể từ 2018, cuối cùng thì giải đấu LMHT số một châu Âu cũng buộc phải làm gì đó để nâng tầm chất lượng cạnh tranh.

 
Sân khấu Chung kết Tổng LEC Mùa Hè 2022 tại Malmo, Thụy Điển

Giải đấu LMHT nội địa lâu đời nhất hành tinh đang xem xét điều chỉnh thể thức trước thềm mùa giải 2023 – bao gồm việc giảm số lượng các loạt trận Bo1 trong vòng bảng và gia tăng tính cạnh tranh. Riot Games lưu ý rằng tất cả mới chỉ là dự kiến và sẽ không được áp dụng chính thức cho đến tháng Giêng năm sau – thời điểm khởi tranh LEC Mùa Xuân 2023. Mục tiêu chính của Riot nhằm giảm tần suất các loạt Bo1 và đã đề xuất với hội đồng LEC (gồm các chủ sở hữu tổ chức) từ đầu tuần – theo báo cáo của tờ báo Pháp L’Équipe.

Dot Esports tin rằng tại cuộc họp bàn, giới “chóp bu” của LEC còn thảo luận nhiều thứ hơn thế. Nhưng cho đến thời điểm viết bài, chưa có thêm thông tin gì đáng chú ý cả. Ngoài ra, Riot muốn giảm tải Bo1 để chuyển sang Bo3 hoặc Bo5 hay thể thức nào khác vẫn chưa rõ ràng.  Maximilian Peter Schmidt, Giám đốc mảng Esports của LMHT ở khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) tại Riot, trả lời phỏng vấn L’Équipe vào hôm 15/9 rằng có vẻ như một vài quyết định đã được đưa ra. Schmidt lạc quan về việc LEC sẽ “cung cấp sản phẩm tốt nhất” cho fan và các đội tuyển LMHT. 

Chúng tôi luôn phải tự chất vấn bản thân rằng phải làm gì tốt nhất cho các đội tuyển đối tác, nhân viên và tuyển thủ. Vậy thì chúng ta phải tìm ra một sự cân bằng. Chúng ta có muốn thay đổi định dạng không? Nó sẽ ra sao nếu chúng ta làm vậy?” – đại diện Riot phát biểu đầy mơ hồ khiến người hâm mộ vẫn chưa có được câu trả lời rõ ràng về format LEC 2023.

 
Rogue là tổ chức mới nhất ghi tên lên bảng vàng thành tích LEC

Hiện LEC vẫn tuân theo thể thức cứng nhắc: 10 đội tuyển hàng đầu châu Âu sẽ thi đấu 18 trận Bo1 trong vòng hai tháng trước khi tìm ra top 6 đi tiếp vào vòng play-off (nơi áp dụng Bo5 theo Nhánh Thắng-Nhánh Thua). Nhà vô địch Mùa Xuân sẽ có vé dự Mid-Season Invitational, trong khi đội đăng quang Mùa Hè đặc cách tới thẳng Vòng Bảng Chung kết Thế giới. Trong quá khứ, Riot đã từng thử nghiệm nhiều thể thức cho cả LEC (hay phiên bản sơ khai LCS Châu Âu) là thi đấu Bo3 hay Bo5 tại vòng bảng. Nhưng những thử nghiệm này đều không kéo dài tới mùa giải thứ hai và đây được coi là nguyên nhân chính khiến LEC tụt hậu so với hai khu vực mạnh nhất – cả LCK lẫn LPL đều quá quen với Bo3 ngay từ vòng bảng.

Người hâm mộ đã quen theo dõi LEC đấu Bo1 xuyên suốt vòng bảng từ mùa giải 2018 đến nay. Giải đấu chuyển sang mô hình nhượng quyền vào năm 2019, đổi tên thành Giải Vô địch LMHT châu Âu và luôn dùng format mỗi đội đấu 18 trận tại vòng bảng. Có lẽ, chúng ta sẽ có câu trả lời cuối cùng từ phía Riot về format LEC 2023 sau khi CKTG 2022 hạ màn vào ngày 05/11.

Viết bình luận