LCK sẽ áp dụng luật công bằng tài chính mới từ năm 2024: Nhà giàu nuôi người nghèo

June 19/07/2023 13:58

Trong bối cảnh khó khăn về tài chính khắp toàn cầu, giải đấu LMHT số 1 Hàn Quốc cũng buộc phải điều chỉnh nhằm thích ứng.

BTC LCK đã thông báo về các quy định tài chính mới sẽ được áp dụng từ mùa sau bao gồm cả giới hạn lương thưởng của tuyển thủ. Kể từ năm 2021, nhiều báo cáo cho hay các đội LCK đang thúc đẩy việc áp dụng giới hạn lương. Nhưng tổ chức vô địch LCK nhiều nhất lịch sử, T1, phản đối ý tưởng này. Tuy nhiên vào ngày 13/4 vừa qua, trong một báo cáo của Inven, tất cả 10 tổ chức tham gia LCK 2023 được cho là đã đạt được thỏa thuận giới hạn tiền lương trong bối cảnh đầu tư cho giải đấu vượt ngoài tầm kiểm soát. Một số tổ chức hàng đầu như T1 đã báo cáo khoản lỗ hoạt động hơn 12,6 triệu USD theo cuộc kiểm toàn SK Telecom 2022.

Giám đốc Điều hành của Gen.G, Arnold Hur, mới đây đã bày tỏ lo ngại về tương lai của giải đấu nếu tình hình tài chính của họ không được cải thiện. Đến sáng nay (19/7), LCK đã chính thức công bố chính sách mới nhằm tìm cách điều chỉnh lương của tất cả các đội tuyển tham gia hệ sinh thái sao cho ở “mức phù hợp.” Được đặt tên là “Quy định Tài chính Thể thao” (SFR), nó là “một hệ thống đặt giới hạn trần cho tổng số tiền lương hàng năm mà đội trả cho các tuyển thủ và trả một số tiền nhất định nếu vượt quá.”

BTC giải đấu nói thêm rằng họ sẽ phạt các đội một khoản nếu trả lương vượt trần. “Thay vì tiếp tục điều chỉnh các đội vượt quá giới hạn, LCK đã thiết lập một hệ thống để tiếp tục đầu tư vào tuyển thủ và duy trì khả năng cạnh tranh bằng cách trả số tiền vượt trần và phân phối số tiền đó cho các đội khác” – trích lược thông cáo báo chí. Về cách thức hoạt động của SFR, sẽ có giới hạn chi tiêu và mức chi khuyến nghị. Giới hạn được thiết lập có tính đến thu nhập của đội LCK. Giới hạn cho mỗi đội sẽ được xác định từ tổng số năm tuyển thủ được trả lương cao nhất trong đội. Ngoài ra, điểm tham chiếu sẽ được tính toán lại cho hai năm một lần. Điều này có nghĩa là không có giới hạn tiền lương cho cá nhân tuyển thủ.

Do đó, mức chi tiêu đề xuất là mức lương tối thiểu hàng năm mà một đội cần đầu tư vào các tuyển thủ. Nó được đặt ở mức 70% doanh thu hiện được LCK phân phối cho các đội vào năm 2022. Nếu một đội vượt quá giới hạn trên, BTC sẽ thu thuế. Khoản thuế này sau đó sẽ được phân bổ cho các đội LCK trả lương cho tuyển thủ thấp hơn trần. Tuy nhiên, có một nhược điểm đối với những tuyển thủ đã vô địch hơn năm mùa LCK hoặc hơn ba giải đấu quốc tế (Mid-Season Invitational và Chung kết Thế giới) bởi 50% tiền lương hàng năm của họ sẽ được tính vào đội. Ngoài ra, những tuyển thủ đã gắn bó với một đội từ ba năm trở lên sẽ được khấu trừ 30% khi tính tổng số tiền lương của đội.

Viết bình luận