LCK Mùa Xuân 2024 vẫn phải “thi đấu chui” vì DDoS, khán giả vẫn không được xem trực tiếp đại chiến T1 vs GEN

June 05/03/2024 15:52

BTC giải đấu đang phải sử dụng phương thức được đến đâu hay đến đấy chứ không thể tạm ngưng giải đấu hoàn toàn sau tuần đấu đen tối nhất lịch sử khu vực.

Trong hơn một tuần qua, LMHT Hàn Quốc đã bị tấn công DDoS nặng nề nhất gây ảnh hưởng chưa từng có trong lịch sử giải đấu LCK suốt 12 năm qua. Theo đó từ ngày 25/02, nhiều trận đấu tại LCK Mùa Xuân 2024 bị tạm dừng và trễ nhiều giờ đồng hồ do tác động của các cuộc tấn công mạng. Điều này buộc BTC phải thay đổi kế hoạch, bố trí tất cả các trận đấu tại Tuần 6 vừa qua chuyển sang hình thức thi đấu kín rồi ghi hình phát sóng lại trên các nền tảng streaming chính thức. Aiden Lee, Tổng Thư ký của LCK, đã thay mặt hệ sinh thái giải đấu LMHT lớn nhất Hàn Quốc gửi lời xin lỗi đến tất cả các bên liên quan và người hâm mộ vào hôm qua (04/3). Đồng thời, Lee cũng thay mặt liên đoàn thông báo chiến lược ngăn chặn những cuộc tấn công DDoS và quay trở lại trạng thái “bình thường hoá.

Kế hoạch trước mắt là dần dần phát sóng trực tiếp các trận đấu nhưng chưa mở cửa LoL Park đón khán giả. Quyết định sẽ được thay đổi ngay khi BTC cảm thấy tự tin vào các biện pháp đối phó để ngăn chặn những sự cố không đáng có. “Chúng tôi đã hy vọng thực hiện nó sớm hơn. Nhưng trên thực tế, các điều kiện đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Nếu không có vấn đề lớn xảy ra trong quá trình này, chúng tôi dự định sẽ trở lại bình thường sớm nhất có thể để người hâm mộ có thể theo dõi và cổ vũ đội tuyển họ yêu thích ngay tại chỗ. Nếu có bất cứ thay đổi nào, chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn” – trích lời Tổng Thư ký LCK. Việc thi đấu trên một sàn đấu không khán giả có thể giúp người hâm mộ không phải chờ đợi tại LoL Park trong một khoảng thời gian không cố định. Trước đó vào ngày 25/02, màn đọ sức giữa Dplus KIA vs DRX đã phải chờ đến gần…bảy tiếng đồng hồ để các nhân viên kỹ thuật khắc phục sự cố tấn công mạng.

Từ ngày 29/02, các trận đấu tại LCK Mùa Xuân 2024 đã được chuyển sang mô hình ghi hình trước. Tức là các đội sẽ thi đấu nội bộ tại sân đấu LoL Park rồi toàn bộ diễn biến trận đấu sau đó sẽ được BTC ghi hình rồi phát lại cho khán giả theo dõi. Thế nhưng nó vẫn không thể ngăn chặn triệt để nỗ lực tấn công DDoS trong một số trường hợp nhất định. Đại diện LCK cho biết đã có “một số cuộc tấn công” ngay cả khi ghi hình trước. Lúc này, BTC chỉ có thể áp dụng một số biện pháp giảm thiểu hậu quả mà các cuộc tấn công mạng đe doạ để nó trở nên không đáng kể chứ chưa thể chấm dứt triệt để.

Nhưng điều đó không có nghĩa là LCK tự tin lường trước những đợt phá hoại có sức công phá mạnh hơn trong tương lai gần. Liên đoàn nhận thức rõ vấn đề này và những người đứng đầu không vội vàng quay trở lại với bối cảnh thi đấu trực tiếp – nơi nguy cơ xuất hiện DDoS và nếu thành công, nó sẽ lại làm tê liệt một buổi phát sóng chính thức khác. Trong khi đó, LCK Hàn Quốc đang hợp tắc chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật để đưa những kẻ tấn công DDoS ra trước công lý, gọi hành động làm gián đoạn này là “hành vi phạm tội rõ ràng.

Cuối cùng, Liên đoàn đã loại bỏ khái niệm tạm ngưng giải đấu vì cho rằng “vô số” người sẽ bị ảnh hưởng nếu LCK tạm thời gián đoạn. Bởi bất cứ sự ngưng trệ nào cũng sẽ đem lại cho kẻ tấn công DDoS một chiến thắng mang tính biểu tượng. “Khi một phương thức bị chặn, chúng sẽ lại tìm cách tấn công khác nên khó có thể đoán trước được điều gì có thể xảy ra. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để có thể đảm bảo LCK không dừng lại.” Tạm thời các trận đấu tại Tuần 7 (bao gồm cả ngày thường lẫn cuối tuần) sẽ bắt đầu vào lúc 15g00 theo giờ Việt Nam. Dù đã đẩy giờ phát sóng sớm hơn vài tiếng so với tuần trước nhưng đây vẫn là các buổi streaming phát lại nội dung trận đấu. Người hâm mộ có thể đặt lịch đón xem những màn chạm trán tâm điểm như Hanwha Life Esports (10-2) vs Gen.G (11-1) vào tối mai (06/3) hay T1 (11-1) vs GEN vào 15g00 ngày 09/3.

Viết bình luận