"Lão đại" Trung Quốc bỏ nghề vì chán ngán cảnh giải đấu nước nhà toàn bán độ

June 29/05/2023 05:25

Chia sẻ nhạy cảm được lan truyền vào đúng thời điểm Trung Quốc chuẩn bị đăng cai Á vận hội Hàng Châu 2022 vào cuối tháng 9 tới…

Liu "PDD" Mou – người từng được cựu Á quân Chung kết Thế giới CloudTemplar khen ngợi hết lời trong quá khứ - đã chia sẻ lý do tại sao lại rút chân hoàn toàn khỏi giới LMHT chuyên nghiệp. Trong buổi livestream thường nhật trên nền tảng Doyu TV vào ngày 23/5, PPD nói: “Tôi không muốn lôi chuyện LMHT chuyên nghiệp ra đây vì bản thân cũng không muốn nghe về nó nữa. Bởi các đội hạng hai (Trung Quốc) đều dính đến dàn xếp tỉ số. Thật không thể tin nổi!

PPD chơi chuyên nghiệp ngay từ mùa giải đầu tiên vào năm 2011. Đến tháng 8 năm đó, anh gia nhập tổ chức danh tiếng Trung Quốc EHOME và dần gây dựng được tên tuổi trong nước. Đến tháng 4/2012, sự nghiệp của tuyển thủ sinh năm 1991 có bước chuyển biến lớn khi anh khoác áo Invictus Gaming và chuyển vị trí từ đường giữa sang đường trên. PPD đã góp công giúp IG vô địch IEM Season 8 Singapore vào tháng 12/2013. Tại đây, họ đã lần lượt đánh bại cựu vô địch CKTG Mùa 2 Taipei Assassins và CJ Entus Frost của những Shy, MakNooN cùng MadLife ở trận Chung kết trước khi đăng quang. Ngoài giành thêm chức vô địch Demacia Cup Season 1 vào tháng 1/2014 và lọt vào Tứ kết CKTG Mùa 2 thì sự nghiệp của PPD đã trải qua rất nhiều nốt trầm.

Sau khi cùng IG giành Á quân LPL Mùa Xuân 2014, anh nghỉ thi đấu và chuyển sang công tác quản lý. Thay vì lựa chọn các tổ chức hàng đầu, PPD muốn dùng kinh nghiệm mình có được để truyền đạt lại cho lứa trẻ ở giải hạng hai Trung Quốc. PPD bắt đầu huấn luyện đội tuyển trẻ có truyền thống Young Miracles từ tháng 01/2016 và đã có cơ duyên nâng tầm nhiều sao số cho LMHT Trung Quốc. Đáng chú ý nhất phải nhắc tới hai nhà vô địch thế giới Ning và Tian cũng như hai nhà vua của Mid-Season Invitational (MSI) Ming và knight.

Đến tháng 12/2019, PPD muốn thử sức ở một đội tuyển tham vọng hơn và quyết tâm lên chơi tại LPL. Anh cùng với các đối tác lập ra eStar. Để rồi ngay trong mùa giải đầu tiên lên chơi chuyên nghiệp, eStar đã cán đích hạng năm vòng bảng LPL Mùa Xuân 2020 nhưng đáng tiếc không thể tiến xa. Trước khi sang tên đổi chủ thành Ultra Prime vào tháng 3/2021, eStar đã trình làng cặp đôi đi rừng-đường giữa Wei-Cryin sau này đã góp công đưa Royal Never Give Up nâng cúp MSI 2021.

Vấn nạn dàn xếp tỉ số ở giải hạng hai Trung Quốc (LSPL hay nay là LDL) không còn mới mẻ mà thậm chí còn có “thâm niên”. Bởi vậy nên nhận xét của PPD không phải là không có cơ sở, nhất là khi anh đã có quá nhiều năm sống và làm việc trong nghề. Vào tháng 5/2021, YM thông báo xử phạt HLV Zhuo Xingchen tham gia vào hành vi bán độ và cấm hoạt động 32 tháng. Đến LPL Mùa Xuân 2021, tuyển thủ đi rừng Bo của FunPlus Phoenix thú nhận anh có tham gia gián tiếp vào phi vụ dàn xếp tỉ số thời còn chơi cho eStar Young ở giải hạng hai và lập tức mất nghiệp ở quê nhà.

Sang tháng 4/2022, giới thạo tin đã khui ra vụ việc tuyển thủ LPL cũng tham gia vào hành vi đáng ghê tởm trong giới thể thao điện tử chuyên nghiệp. Kết quả là tuyển thủ Jay của LGD Gaming đã phải thừa nhận dàn xếp tỉ số dù đang được tổ chức tín nhiệm là đường giữa số một của đội tuyển LMHT. Bị xử phạt “treo tay” vĩnh viễn, Jay tuyên bố giải nghệ và vĩnh viễn biến mất khỏi cộng đồng game thủ. Chưa dừng lại ở đó, giới esports Trung Quốc lại chấn động sau vụ bắt tay bán độ ở LDL Mùa Xuân 2022 giữa hai đội tuyển TWELVE vs TEAM ORANGE. Từ đó đến nay vẫn chưa tròn một năm và thật khó để khẳng định rằng vấn nạn này đã kết thúc hay chưa.

 
Bo phải "dạt sang" phương Tây thi đấu sau khi thừa nhận bán độ tại Trung Quốc

LPL mới kỷ niệm 10 năm thành lập khu vực và BTC ngày càng có nhiều cách thức siết chặt đạo dức tuyển thủ để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Nhưng những gì đã xảy ra và cả chia sẻ của PPD đã phơi bày mặt tối của giới LMHT Trung Quốc – điều đáng lẽ không được phép xuất hiện nhất là khi Trung Quốc chuẩn bị tổ chức kỳ Á vận hội đầu tiên đưa thể thao điện tử vào nhóm bộ môn tranh chấp huy chương chính thức vào cuối tháng 9 tới.

Viết bình luận