Cộng đồng phản đối kịch liệt vì Riot bắt tay Ả Rập Xê-út đăng cai Esports World Cup 2024

June 04/01/2024 08:34

Tất cả các bên liên quan đều chưa lên tiếng xác nhận hay bình luận gì về sự kiện diễn ra vào tháng 7 năm nay.

Riot Games được cho là đã chấp nhận các thoả thuận đưa các đội tuyển LMHT đến Esports World Cup 2024 được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn. Thế nhưng rất bất ngờ, cộng đồng lại chỉ trích thông tin chưa được các bên liên quan xác nhận. Jacob Wolf đưa tin vào hôm 02/01 rằng Riot vẫn đang “nghiên cứu chi tiết” về mức độ cụ thể của kế hoạch tham dự giải đấu được coi là Chung kết Thế giới Thể thao Điện tử được tổ chức vào tháng 7 tới. Thế nhưng, Riot được cho là sẽ cử đi hai đại diện của bốn khu vực lớn gồm LCK. LPL, LCS và LEC. Tại thời điểm viết bài, vẫn chưa rõ dựa vào tiêu chí nào để xác định các đội giành vé. Báo cáo đã gây xôn xao cộng đồng khi người chơi cho rằng Riot đột nhiên ngả về phía Ả Rập Xê-út dù đã thôi hợp tác với các bên thứ ba từ lâu. Họ chỉ trích Riot đã bắt tay trực tiếp với quốc gia có lịch sử vi phạm nhân quyền.

Tin tức khủng khiếp gì đây?! Nếu nhận tiền từ Chính phủ Ả Rập Xê-út, bạn đang nhận tiền từ việc lạm dụng nhân quyền. Tôi hy vọng điều này nhanh chóng được phản hồi và huỷ bỏ/được chứng minh chỉ là tin đồn vì đó là quyết định đúng đắn nhất” – một fan viết trên Reddit. Một người khác cho rằng thoả thuận này là không thể tránh khỏi. “Bất cứ ai thực sự ngạc nhiên về điều này rõ ràng là chưa biết về những gì đang xảy ra trong các mảng không gian khác của esports. Nó không bao giờ chỉ là vấn đề của chữ ‘nếu’ chỉ là ‘khi nào’ mà thôi” – Shibby, BLV tự do, viết trên X.

Esports World Cup được công bố vào tháng 10 năm ngoái và được cho là sự kiện kế thừa của Gamers8 vào mùa hè. Sau Fortnite, CS:GO và Rocket League, chỉ còn là vấn đề về thời gian để Riot và Ả Rập Xê=út đưa LMHT vào khuôn khổ sự kiện có quy mô tiền thưởng lớn nhất lịch sử esports.

Ả Rập Xê-út – quốc gia lắm tiền nhiều của bậc nhất vùng Trung Đông – đã bắt đầu chính sách gia tăng quyền lực mềm của họ trên phạm vi toàn cầu. Họ đang dùng tiền “khủng” kiếm được từ dầu mỏ để quy đổi sang tầm ảnh hưởng trên lĩnh vực thể thao, bóng đá và giờ là esports. Sau khi đưa Cristiano Ronaldo và Karim Benzema và chi ra hơn một tỷ USD cho chuyển nhượng biến giải đấu bóng đá số một quốc gia, Saudi Pro League, trở nên nổi tiếng hơn, Ả Rập Xê-út còn hiện thực hoá tham vọng đưa World Cup 2034 về với họ.

Viết bình luận