CKTG 2022 ảnh hưởng như thế nào đến lượng người xem của những các streamer LMHT trên Twitch?

maddy 09/11/2022 10:33

Streamer nổi tiếng Tyler1 đã công khai chỉ trích Riot Games khi buộc anh và nhiều người khác phải "cạnh tranh" với sự kiện lớn nhất trong năm của làng LMHT là CKTG.

CKTG 2022 đánh dấu lần đầu tiên giải đấu mang tính biểu tượng của LMHT được tổ chức tại Mỹ. Giữa lúc đó, Tyler1 tuyên bố rằng họ (ám chỉ Riot Games) đã gây ra những hệ lụy rõ rệt cho cộng đồng streamer LMHT Bắc Mỹ trên Twitch bằng cách buộc họ phải cạnh tranh với sự kiện hoặc chấp nhận phải livestream vào các khung giờ khác.

Đúng như dự đoán, kênh chính thức của Riot Games đã thống trị lượng người xem trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Các kênh lớn khác như One Trick Production, LCK Korea, LVPes, LLA và CBLOL, cũng đều phát sóng CKTG bằng các ngôn ngữ khác nhau cũng góp phần đem về một lượng view khổng lồ. Tổng cộng họ đã thu hút được hơn 72 triệu giờ được xem trên toàn thế giới — một nửa trong số đó đến từ kênh chính thức.


Đúng với tính chất của một trận chung kết được đánh giá là hay nhất trong lịch sử, trận đấu giữa DRX và T1 đã thu hút được lượng người xem khổng lồ.

Để tham khảo, Tyler1, streamer hàng đầu của cộng đồng LMHT Bắc Mỹ, đã thu hút hơn hai triệu giờ xem trong thời gian diễn ra CKTG. Nó ít hơn nhiều so với con số 3 triệu anh ấy đã đạt được vào tháng 9 (bị ảnh hưởng một phần bởi CKTG 2022 vào cuối năm) hoặc 4,6 triệu giờ xem trong tháng 84 triệu giờ hồi tháng 7.

Lượng người xem trung bình của anh ấy cũng giảm xuống còn khoảng 15.000 vào tháng 10, thấp hơn 10.000 so với mức trung bình của anh ấy vào năm 2022. Tuy nhiên, anh ấy cũng đạt con số tương tự vào tháng 9 và tháng 8.


Vậy còn những streamer khác của Bắc Mỹ thì sao? Ba ví dụ mà Tyler1 liệt kê bao gồm Bobqin, ChaseShaco và Tarzaned, đều giảm nhẹ so với con số thống kê thông thường của họ. Mọi người đã theo dõi kênh của Bobqin trong khoảng 70.000 giờ, với trung bình 628 người xem mỗi phiên livestream. Con số này giảm nhẹ so với tất cả các tháng khác trong năm ngoại trừ tháng Bảy.

Kênh của ChaseShaco đã thu hút khoảng 85.000 giờ xem trong tháng 10, với trung bình 764 người xem. Con số này thấp hơn mức trung bình hàng năm của anh ấy, nhưng không nhiều và nó cũng không phải là mức thấp nhất của anh ấy.

Điều tương tự cũng có thể nói với Tarzaned. Một lần nữa, anh ấy đã trải qua một sự sụt giảm nhẹ về lượng người xem LMHT trên Twitch. Đó là tháng tốt nhất của anh ấy từ trước đến nay, nhưng nó cũng không phải là tháng tồi tệ nhất của anh.


Dựa trên dữ liệu này, câu trả lời rõ ràng là: Đúng, CKTG 2022 đã ảnh hưởng đến những streamer LMHT Bắc Mỹ. Tất nhiên rồi. Đó là một sự kiện lớn diễn ra trong những "khung giờ vàng" dành cho livestream. Tyler1 hoàn toàn có lý khi công khai chỉ trích Riot Games nhưng công bằng mà nói, mọi thứ thực sự chưa đến mức quá nghiêm trọng như nam streamer này nhận định.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Alex Tsiaoussidis trên chuyên trang Dot Esports.

Viết bình luận