Chia sẻ làm Esports chưa bao giờ có lãi, sếp Gen.G kêu gọi Riot cân nhắc về “mô hình kinh doanh mới” sau vụ LCS đình công

June 04/06/2023 14:01

Đây có thể sẽ là 1 ý tưởng khả thi giúp thể thao điện tử thế giới và trong nước thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn chung của tình hình kinh tế.

Arnold Hur, Giám đốc Điều hành của tổ chức thể thao điện tử danh tiếng đa bộ môn Gen.G, đã lên tiếng bày tỏ mong muốn Riot Games hãy xem xét mô hình kinh doanh kiểu mới cho mảng esports của LMHT. Động thái này xuất hiện sau khi Riot và các tổ chức tham dự LCS chưa thể tìm ra được tiếng nói chung khiến giải đấu LMHT số một Bắc Mỹ không có tương lai và gây ảnh hưởng tiêu cực lên khắp cộng đồng. Trong vài tuần qua, LCS đã rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi Riot hủy bỏ quy định mới buộc tất cả tổ chức phải sở hữu đội hình tranh đấu tại giải hạng hai NA Challengers League (NACL). Nó dẫn đến việc hàng loạt tuyển thủ và các nhân viên đình công tuyên bố bỏ giải.

Để rồi LCS Mùa Hè 2023 cũng không thể khai mạc vào ngày 30/5 như kế hoạch và các suất dự Chung kết Thế giới năm nay của Bắc Mỹ đang là một dấu hỏi lớn. Ban đầu, Riot đã nhận được sự đồng tình của cả 10 tổ chức LCS nhằm giảm bớt những khó khăn tài chính mà họ đang phải gánh chịu – một tình huống mà nhiều đội LMHT cũng gặp phải ở các khu vực khác. Sếp của GEN tiết lô rằng tổ chức của ông chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận – mặc dù dẫn đầu về doanh thu tài trợ trong 36 tháng qua. Song song với đó, Hur đề xuất một giải pháp ở Bắc Mỹ và trên toàn bộ hệ sinh thái với mong muốn hợp tác với giới chức Riot cùng nhau nghĩ ra một mô hình kinh doanh khác từ LMHT esports.

Hur nhận định rằng bất cứ mô hình nào trong tương lai cũng sẽ cần tập trung vào việc duy trì hoạt động của các otor chức tham gia, đảm bảo nhân viên và tuyển thủ được tra mức lương công bằng, hợp lý. Đang có sẵn một số lựa chọn trên bàn thảo luận lúc này như việc Riot phân chia doanh thu để kiếm về lượng người xem, tung ra nhiều ưu đãi kỹ thuật số hơn cho fan hay đơn giản là phát hành các sản phẩm vật lý như nhãn dán (sticker) chẳng hạn. Riot có sẵn sàng mở lòng đàm phán hay không thì chưa rõ. Bởi lúc này, họ đang đau đầu thương thảo với Hiệp hội Tuyển thủ LCS để sớm tái khởi động lại giải đấu Mùa Hè trước khi quá muộn. Bởi theo như tính toàn sơ bộ, nếu giải đấu không thể bắt đầu trong hai tuần tới, nó sẽ tạm thời biến mất và các đội LCS không đủ điều kiện góp mặt tại CKTG 2023 được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 10 tới.

Viết bình luận