Báo Hàn đưa tin T1 bị tấn công DDoS không thể chơi SoloQ suốt playoffs LCK Mùa Xuân 2024

June 17/04/2024 05:45

Á quân LCK 4 lần liên tiếp gần như chỉ có thể đấu tập đồng đội thay vì luyện cá nhân Xếp Hạng Đơn như các đội khác từ ngày 21/3.

T1 đã trở thành tổ chức đầu tiên trong lịch sử góp mặt ở sáu trận Chung kết (Tổng) LCK liên tiếp. Thế nhưng đáng buồn rằng họ lại vừa có lần thứ tư liên tiếp cán đích ở vị trí Á quân và đã ngăn T1 đoạt danh hiệu LCK thứ 11. Thế nhưng ý nghĩa của ngôi vị Á quân LCK Mùa Xuân 2024 lại tích cực hơn hẳn so với những lần trước đó bởi nó là thành tích của biết bao nỗ lực vượt qua bao thăng trầm, khó khăn và vất vả. Nhiều người thậm chí còn nhận định rằng dù thắng hay bại, thấy T1 đưa Gen.G tới ván 5 Chung kết Tổng vào tối hôm 14/4 vừa qua đã là một sự thành công ngoài sức mong đợi. Cụ thể, sau khi để cho đối thủ dẫn trước 0-1, T1 đã thắng liền hai ván với màn trình diễn ấn tượng của Neeko của Keria, Gumayusi quấy đảo đối thủ và Faker làm hậu phương vững chắc,…Ở thời điểm tiệm cận Championship Point đó, nhiều người đã nghĩ tới chức vô địch LCK 11 cho T1.

Tuy nhiên mọi thứ không hề đơn giản như vậy, Kha’Zix trong tay Canyon đã khiến cho T1 bất ngờ và bối rối toàn tập trong ván 4. Để rồi khi bước sang ván 5, Zeus lại tỏ ra chậm chạp trong khâu xử lý để khiến cho Kiin hoàn tất một trong những game đấu ấn tượng nhất sự nghiệp đoạt chức vô địch đầu tiên. Thất bại là thứ không ai mong muốn nhưng xét lại những gì mà T1 đã trải qua thì ngôi nhì tại LCK Mùa Xuân 2024 cũng là một chiến thắng lơn cho toàn đội. Trước đó, T1 đã chịu nhiều thiệt hại từ các đợt tấn công DDoS trong vài tháng qua. Ngay cả khi LCK đã tìm ra giải pháp bằng việc tạo lập máy chủ ngoại tuyến mới, các cuộc tấn công vẫn nhắm thẳng vào trụ sở chính T1.

Tuyển thủ T1 bị ảnh hưởng đến mức không thể tập luyện trong Xếp Hạng Đơn. Đến ngày 21/3, T1 tuyên bố tạm dừng livestream cá nhân để hạn chế hoạt động của hacker. “Đây là một quyết định khó khăn sẽ khiến chúng tôi không thể thực hiện một số thoả thuận livestream và hợp đồng hợp tác. Tuy nhiên, đó là quyết định là tốt nhất để duy trì thể trạng tuyển thủ và quản lý thời gian hiệu quả” – trích lược thông cáo báo chí của T1. Là một phần của biện pháp tiếp theo, Riot Games đã cấp Siêu Tài Khoản cho tuyển thủ T1 nhưng nó không giúp ích được nhiều do Elo (chỉ số đưa tài khoản vào hàng chờ với những người chơi có kỹ năng tương đồng) cực kỳ thấp. Do đó, T1 hầu như chỉ đấu tập (đồng đội thay vì rèn luyện cá nhân) trong thời gian chuẩn bị cho playoffs LCK Mùa Xuân 2024.

Đương nhiên, điều này dẫn đến phong độ sa sút. T1 chịu thất bại khó tin 0-3 trước Hanwha Life Esports tại Vòng 2 playoffs vào hôm 04/4. Nhiều nguyên nhân được chỉ ra trong trận thua đẩy T1 xuống Nhánh Thua nhưng việc bị tác động tiêu cực bởi DDoS là một trong những lý do dễ thấy nhất. “Vì không thể luyện tập Xếp Hạng Đơn nên màn trình diễn tổng thể của tôi đã giảm sút” – Faker trả lời phỏng vấn sau trận thua “trắng” trước HLE. “Có thể trong ngắn hạn, phong độ sẽ không giảm dù không được chơi Xếp Hạng Đơn. Nhưng thời gian chuẩn bị cho playoffs kéo dài và một số bản cập nhật được triển khai sẽ khiến chúng tôi có cơ hội luyện tập không bằng các đội khác.

Tại thời điểm đó, HLV trưởng kkOma cũng nhấn mạnh rằng: “Các tuyển thủ T1 đang chịu thiệt thòi rất nhiều vì chênh lệch Elo (trong SoloQ).” Vào cùng ngày hôm đó, Tổng Giám đốc T1 Jeong Hoe-yoon cũng công khai phàn nàn về thiệt hại từ các cuộc tấn công DDoS thông qua hệ thống truyền thông mạng xã hội. T1 đã dần thích nghi với hoàn cảnh và dễ dàng nghiền nát Dplus KIA 3-0 tại Bán kết Nhánh Thua playoffs LCK Mùa Xuân 2024 sau đó ít ngày. Rồi họ phục thù bằng cách loại HLE 3-1 tại Chung kết Nhánh Thua. Dù thất bại chung cuộc trước GEN nhưng T1 đã từng dẫn trước đội ĐKVĐ 2-1 trong loạt Bo5.

Tôi có rất nhiều điều tiếc nuối. Còn đáng thất vọng hơn vì đây là trận đấu mà lẽ ra chúng tôi có thể thắng” – Faker nói trong phòng họp báo sau trận Chung kết Tổng. “Tuy nhiên, tôi đã học được và đạt được rất nhiều thứ qua trận Chung kết Tổng. Có rất nhiều thăng trầm nên tôi lo lắng không biết liệu chúng tôi có thể làm tốt ở mùa giải này hay không. Tuy nhiên, tôi hài lòng vì T1 đã thể hiện được tiềm năng của mình (dù thua cuộc).” Bởi đội hình đoạt chức vô địch Chung kết Thế giới 2023 được giữ vững, T1 nghiễm nhiên là ứng viên hàng đầu cạnh tranh tại LCK Mùa Xuân 2024. Đấy là lý do tại sao người ta đã nghĩ về danh hiệu LCK 11 của họ nhưng đến cuối Faker và đồng đội vẫn gục ngã trước GEN.

Giờ thì sự chú ý của khán giả sẽ dành cho nỗ lực và sự quyết tâm của T1 để xem họ sẽ làm thế nào để vượt qua nghịch cảnh trước thềm 2024 Mid-Season Invitational (MSI). Các thành viên sẽ nghỉ ngơi ít ngày ngắn ngủi trước khi bắt tay vào chiến dịch sẵn sàng cho giải đấu lớn nhất giữa mùa giải – nơi T1 lần đầu tiên phải nhập cuộc ngay từ Vòng Khởi Động một giải đấu quốc tế bắt đầu từ ngày 01/5 tại Thành Đô, Trung Quốc.

Viết bình luận