Những yếu làm nên một chiếc PC gaming (Phần 4: RAM là gì? Bao nhiêu RAM là đủ?)

Lucy 04/11/2020 09:27

MỤC LỤC [Hiện]

Trong bài viết trước, ta đã cùng nhau tìm hiểu về VGA và CPU . Vậy trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem RAM là gì và với các tác vụ khác nhau thì bao nhiêu RAM là đủ cho chiếc PC của các bạn.

RAM là gì?

RAM (viết tắt của chữ Random Access Memory)  là một loại bộ nhớ khả biến cho phép truy xuất đọc-ghi ngẫu nhiên đến bất kỳ vị trí nào trong bộ nhớ dựa theo địa chỉ bộ nhớ. Thông tin lưu trên RAM chỉ là tạm thời, chúng sẽ mất đi khi mất nguồn điện cung cấp.

Có rất nhiều nhà sản xuất RAM trên thị trường như : Kingston, Adata, Samsung,..

Mỗi hãng sẽ có những ưu điểm riêng nên các bạn hãy lựa chọn RAM theo sở thích của mình nhé.

Có 2 loại RAM phổ biến đó là:

-Ram giành cho máy tính phổ thông

-Ram gianh cho máy trạm (ECC)

Thông số của 1 cây RAM

Ram bao gồm các thông số : Dung lượng, bit ram, bus ram, latency,…

Ta quan tâm đến 1 số thông số như:

-Bus ram đó chính là tốc độ truy xuất dữ liệu giữa RAM và CPU. RAM sẽ lấy dữ liệu được đọc từ bộ nhớ để nạp vào ram sau đó đưa qua cho CPU xử lý

-Trên thị trường hiện tại thì RAM cũng được chia thành các chuẩn như DDR3, DDR4, DDR3L và DDR4L, mới đây thì xuất hiện thông tin về DDR5.

-Giờ đây, trên 1 số thanh RAM còn được trang bị thêm tản nhiệt hoặc là led RGB. Vậy nên hãy tùy theo nhu cầu và sở thích của mình mà lựa chọn thanh RAM phù hợp với sở thích của bạn.

Cách thức mua RAM và lưu ý

-Hiện nay, với nhu cầu văn phòng bình thường thì 1 thanh ram 8G là đủ nhưng với các bạn chơi 1 số game đồ họa khủng hay làm việc với tác vụ nặng thì nên trang bị cho mình 16G hoặc có thể 32G.

-Trên 1 mainboard hiện nay thường có 4 slot cắm RAM, những slot cùng màu khi bạn cắm 2 thanh RAM vào đó sẽ hỗ trợ chế độ dual channel giúp cải thiện tốc độ RAM nên hãy lưu ý nhé.

-Quan trọng là bạn hãy chú ý bus RAM hỗ trợ trên mainboard và CPU nhé

Ví dụ 1 chiếc mainboard chỉ hỗ trợ ram tối đa 2666MHz và gắn vào 1 thanh ram 3200MHz thì RAM chỉ có bus tối đa là 2666MHz thôi.

-Cuối cùng thì đừng nhầm lẫn mua Ram ECC để sử dụng cho các mainboard thông thường nhé.

Chúc các bạn thành công!

Viết bình luận