MusicLM - AI mới của Google có thể tạo ra âm nhạc từ văn bản gợi ý

Taskmaster 30/01/2023 12:16

Nếu bạn ấn tượng với những gì mà DALL-E của OpenAI làm được (vẽ tranh từ những keyword mà người dùng cung cấp) thì Google vừa rồi đã tạo ra AI có thể chuyển những đoạn văn bản thành những giai điệu hoặc thậm chí một bản nhạc hoàn chỉnh, nhưng Google không (chưa) công bố rộng rãi.

AI của Google được gọi là MusicLM, không phải là hệ thống AI đầu tiên về âm nhạc nhưng so với những Jukebox của OpenAI, AudioML cũng của Google hay Dance Diffusion với những hạn chế về kỹ thuật cũng như dữ liệu để "training" hạn chế thì MusicLM có được khả năng tạo ra các giai điệu phức tạp cũng như sự trung thực cao. Theo TechCrunch, MusicLM đã được đào tạo với 280.000 giờ nghe nhạc để học được cách tạo ra các bản nhạc một cách mạch lạc và có độ phức tạp đáng nể. Theo các thử nghiệm của TechCrunch, dù cho các mô tả có dài dòng và phức tạp nhưng MusicLM vẫn có gắng chọn lấy các keyword chính như tâm trạng, loại nhạc cụ, giai điệu để tạo ra các bản nhạc mà chính chúng ta khi nghe thấy cũng khó tin được rằng nó được làm ra bởi AI.

Theo những nhà nghiên cứu của Google chỉ ra rằng, hệ thống AI của Google có thể xây dựng giai điệu dựa trên việc ngâm nga, huýt sáo, hát hay chơi nhạc cụ (thậm chí là một loại nhạc cụ trong một thể loại nhạc cụ thể luôn). MusicLM cũng có thể tạo ra âm nhạc lấy cảm hứng từ những địa điểm hoặc theo yêu cầu (ví dụ âm nhạc động lực để tập luyện).

Nhưng những lo ngại về vấn đề tác quyền cũng như sự sáng tạo trong âm nhạc có thể bị ảnh hưởng và tất nhiên MusicLM không phải một mô hình hoàn hảo. Nếu bạn có nghe qua những giai điệu đó thì sẽ thấy một số đoạn nhất định có một sự "méo mó" về âm nhạc giống như sai nốt, hoặc một kiểu gì đó không giống một người bình thường chơi nhạc. Các nhà nghiên cứu của Google cũng tiết lộ rằng 1% trong số những giai điệu đó được lấy trực tiếp từ các bài hát được dùng để "dạy" con AI này và giọng của ca sĩ thể hiện trong những giai điệu mà AI tạo ra cũng giống với một số nghệ sĩ hiện tại.

Chắc cũng vì lí do đó mà hiện tại MusicLM chưa được công bố một cách rộng rãi vì nó cần được đánh giá thêm cũng như vấn đề về tác quyền và sức sáng tạo được đưa ra bàn luận kĩ càng.

Theo TechCrunch & Tinh Tế

Viết bình luận