Microsoft bạo chi 67,8 tỷ USD mua lại Activision Blizzard

Owlet 19/01/2022 00:27

Vụ chuyển giao lớn nhất trong lịch sử làng game đã bắt đầu diễn ra.

Tối ngày 18/1, Microsoft tuyên bố họ sẽ thu mua số lượng cổ phiếu trị giá 68,7 tỷ USD của Activision Blizzard với giá trị 95 USD cho mỗi cổ phiếu. Con số này cao hơn khoảng 45% so với giá trị chỉ vào khoảng 65 USD trước đó của cổ phiếu hãng này. Khi hoàn tất, đây sẽ trở thành vụ trở thành thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game và biến Blizzard trở thành tập đoàn game có doanh thu lớn thứ 3 trên thế giới, sau Tencent và Sony.

Theo đó, Activision Blizzard và những công ty game hoạt động dưới sự quản lý của họ giờ đây sẽ gia nhập Xbox Games Studio của Microsoft. Đó là hàng loạt studio và những tựa game đình đám của họ như Activision Blizzard(Call of Duty, Overwatch, Diablo, World of Warcraft), King(Candy Crush Series), High Moon Studios(Series Transfomers), Beenox, Raven Software, Sledgehammer Games, Toys for Bob, Treyarch, Major League Gaming và nhiều công ty khác nữa. Tổng cộng có khoảng gần 50 công ty con cũng như studio với 10.000 nhân viên của Activision Blizzard giờ sẽ chuyển sang làm việc dưới quyền Xbox Games Studio.

Microsoft mua lại Activision Blizzard
Hàng loạt tựa game nổi tiếng sẽ sớm thuộc về Microsoft trong tương lai.

Trong một bài đăng trên Xbox Wire, Giám đốc điều hành Xbox Games Studio Phil Spencer tuyên bố rằng: “Cho đến khi mọi thỏa thuận hoàn tất, Activision Blizzard và Microsoft Gaming vẫn sẽ hoạt động độc lập”. CEO Bobby Kotick của Activision Blizzard vẫn tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ này và báo cáo lại mọi hoạt động với Giám đốc điều hành Spencer. Ông Kotick sau đó cũng đã có một Email tới công ty để thông báo cho nhân viên của mình rằng mọi thỏa thuận dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6 năm 2023 và Activision Blizzard vẫn sẽ hoạt động độc lập tới thời điểm đó.

CEO của Microsoft, Satya Nadella trong một phát biểu đã nhấn mạnh: “Game là lĩnh vực linh động, thú vị nhất ngành giải trí trên mọi nền tảng ngày nay và sẽ đóng vai trò chủ chốt trong kế hoạch phát triển các nền tảng metaverse. Chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào nội dung tầm cỡ thế giới, cộng đồng và tính năng đám mây để thúc đẩy một thời đại mới đặt game thủ và nhà sáng tạo lên hàng đầu.”


Activision Blizzard là bước đi quan trọng của Microsoft trong việc phát triển các nền tảng metaverse.

Trong vài năm gần đây, Activision Blizzard đã liên tục vướng phải những rắc rối như bị cáo buộc quấy rối tình dục tại nơi làm việc, phân biệt đối xử giới tính và màu da trong công ty. CEO Bobby Kotick cũng từng bị hơn 1.000 nhân viên của công ty ký đơn kiến nghị cách chức gửi lên hội đồng quản trị vì cho rằng ông này thiếu năng lực lãnh đạo. Hay trước đó nữa là lùm xùm liên quan đến việc lạm dụng yêu cầu tăng ca với lời hứa có mức đãi ngộ tốt hơn, sau đó sa thải hàng loạt nhân viên với lý do khó khăn về mặt tài chính dù công ty liên tục đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Trước khi đồng ý mua lại Activision Blizzard, Microsoft từng bỏ ra 7,5 tỉ đô la Mỹ để mua lại ZeniMax Media, đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu game nổi tiếng như Dishonored (Arkane), Wolfenstein(MachineGames), Doom(id Software), The Evil Within(Tango Gameworks), Doom, Fallout và The Elder Scrolls: Online(Bethesda Softworks).

Viết bình luận