Đánh giá Acer nitro 5 phiên bản 2021 sử dụng cpu Ryzen 5000

Lucy 08/02/2021 10:46

MỤC LỤC [Hiện]

Dù chỉ là demo, nhưng nó vẫn sẽ cung cấp được cái nhìn đủ để hình dung về các sản phẩm chính thức tại Việt Nam sau này.

Với sức hút mạnh mẽ của Ryzen 5000 trong thời gian qua, thật khó để các ông lớn có thể bỏ lỡ cơ hội này để tung ra các sản phẩm gaming có hiệu năng hấp dẫn. Cơ hội lúc để có hiệu suất vượt trội giờ đây được chia đều cho tất cả phân khúc máy, ngay cả những sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông như Acer Nitro 5. 

Trên tay mình lúc này đang là bản thử nghiệm của Acer Nitro 5 2021, với màn hình 17-inch đi kèm cấu hình có mặt CPU AMD Cezanne. Dù chỉ là demo, nhưng nó vẫn sẽ cung cấp được cái nhìn đủ để hình dung về các sản phẩm chính thức tại Việt Nam sau này. Hãy cùng xem nó có gì hấp dẫn nhé.

Ngoại hình không quá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm  

Về ngoại hình, nguyên mẫu này nhìn chung không có quá nhiều khác biệt so với các sản phẩm Nitro của 2020: Form dáng dày bản, mặt A tối giản với chỉ hai đường gân, ốp tản nhiệt hầm hố, v.v.. Đây cũng không phải điều gì quá ngạc nhiên, xét tới việc Nitro 5 vẫn chỉ là dòng máy gaming phổ thông, hướng tới anh em có hầu bao vừa đủ xài. 

 

Khả năng hoàn thiện của máy vẫn vậy với toàn bộ là nhựa, cảm giác chắc chắn chỉ dừng ở mức vừa phải. Mặt A dùng lực một chút vẫn có hiện tượng lún, cùng phần bản lề chưa đủ vững với cụm màn 17-inch. Theo mình được biết thì các phiên bản Nitro 5 2021 ở Việt Nam trong tương lai sẽ có màn hình 15.6-inch, hi vọng chúng sẽ cho trải nghiệm đóng mở tốt và chắc chắn hơn. 

Đi vào bên trong, chúng ta vẫn sẽ thấy cách bài trí khá quen thuộc của Nitro: Màn hình viền mỏng ba bên, bàn phím full-size LED 4 vùng cùng touchpad. Trải nghiệm sử dụng cũng vì vậy mà chưa cho mình sự mới mẻ, với một số vấn đề cũ về kích thước phím, touchpad,… vẫn còn tồn tại. Hi vọng rằng phiên bản cho thị trường chúng ta sẽ có những cải tiến nhất định. 

Ấn tượng tốt của mình về mẫu thử này có lẽ phần nhiều sẽ nằm ở màn hình 144Hz. Trải nghiệm sử dụng để làm việc hay chơi game đều rất mượt, chất lượng đo nhanh bằng SpyderX Elite cũng chấp nhận được: 65% sRGB, 48% AdobeRGB, 48% DCI-P3 và độ sai lệch màu DeltaE 1,26. 

Cấu hình sử dụng Ryzen 5000 tân tiến 

Về cấu hình, đây sẽ là điểm đáng chú ý nhất trên sản phẩm nguyên mẫu năm nay. Bên cạnh CPU Ryzen thế hệ mới nhất là Ryzen 7 5800H 8 nhân 16 luồng, chúng ta sẽ có thêm 16GB RAM DDR4 và card đồ họa NVIDIA GTX 1650 4GB. Việc bắt cặp với GTX 1650 có thể sẽ chưa được lòng anh em game thủ cho lắm, nhưng đây cũng là sự bù trừ cần có để đảm bảo mức giá “phổ thông” nhất có thể. 

Về CPU Ryzen 7 5800H thì rất may mắn, mình cũng đã có cơ hội đánh giá nó trên một số sản phẩm trước đây tại ThinkView. Và với lần tái ngộ này trên Nitro 5 2021 bản thử nghiệm, nó vẫn tiếp tục cho mình những cảm nhận ban đầu tích cực. Mình đã có chấm nhanh với một số bài benchmark cơ bản như Cinebench R23 hay PCMark10, và điểm số cho ra đều khá tích cực. 

Với bản thử nghiệm này, những đặc trưng mình từng thấy trước đây về Ryzen 7 5800H vẫn được thể hiện. Chúng ta vẫn sẽ có điểm số đơn nhân ở mức cao, xung nhịp ở mức ổn (leo lên được 4.2 – 4.3GHz) cùng khả năng ăn điện rơi vào cỡ 65-70W. Tuy vậy, đáng tiếc là trong quá trình test thì phần mềm NitroSense của máy chưa thể ổn định, vậy nên mình sẽ muốn chờ tới khi có sản phẩm chính hãng cho thị trường Việt Nam để có những đánh giá chính xác hơn. 

CPU Ryzen 5000 của chúng ta cũng sẽ đi kèm nhân đồ họa Radeon Graphics, với vai trò iGPU để hỗ trợ các tác vụ đồ họa khi cần. Thực chất thì đây chính là Radeon Vega 8 mà chúng ta thường biết, nhưng đã được AMD đổi tên một thời gian rồi. Vậy nên màn thể hiện của nó cũng không khiến mình quá ngạc nhiên, với việc phục vụ ở mức ổn với nhu cầu render hay thậm chí gaming cơ bản đến trung cấp. 

Về card đồ họa GTX 1650 thì do đã ra mắt từ lâu, nó sẽ khó để “gánh” các tựa game AAA mới ra gần đây như Cyberpunk 2077, Assassin’s Creed Vahalla hay Call of Duty: Black Ops Cold War với thiết lập đồ họa quá cao. Nếu anh em có nhu cầu chơi các tựa game như trên, Medium trở xuống theo mình sẽ là thiết lập đủ tốt để thu về mức FPS “chơi được” (35-45 FPS tùy game). Còn với các tựa game esports, GTX 1650 vẫn đáp ứng tốt ở thiết lập High – Very High.

Tuy vậy, anh em vẫn nên lưu ý rằng đây chỉ là thông số của phiên bản thử mình đang có. Sản phẩm chính thức sẽ có thể được điều chỉnh thêm, anh em hãy chờ đợi nhé. 

Cổng kết nối đủ dùng 

Về cổng kết nối, bản thử nghiệm vẫn có khá đủ cho chúng ta sử dụng: 3 cổng USB-A, 1 cổng USB-C, cổng HDMI, cổng LAN RJ-45 và jack tai nghe 3.5mm. Khá tiếc là cổng thẻ nhớ SD / MicroSD sẽ không xuất hiện, hơi bất tiện cho anh em có nhu cầu chụp ảnh, quay phim. 

Khả năng nâng cấp đa dạng. 

Cuối cùng về bên trong, máy vẫn sẽ có hệ thống tản nhiệt hai quạt rời – ưu điểm được kế thừa kể từ bản Nitro 5 2020. Cùng với đó chúng ta có thể thấy khả năng nâng cấp dồi dào, với 2 khe SSD NVMe và 1 ổ HDD. Khả năng cao đây cũng sẽ là những gì người dùng có với sản phẩm chính thức, chỉ có thể thay đổi về dung lượng pin mà thôi. 

Tổng kết

Và đó là những gì mình thấy sau khi trên tay nhanh bản thử nghiệm của Acer Nitro 5 2021, với sự góp mặt của CPU Ryzen 5000 vẫn đang rất hot ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung, nhiều lợi điểm của máy về tản nhiệt, khà năng nâng cấp,... vẫn được giữ lại; nhưng cũng còn nhiều thứ như độ hoàn thiện vỏ, bản lề,... cũng sẽ cần được thay đổi nếu có thể. 

 

Viết bình luận