Tại sao sợ đến "ướt đũng quần" mà game thủ vẫn đâm đầu vào chơi game kinh dị?

VGA 17/04/2020 14:37

MỤC LỤC [Hiện]

Thực tế trải nghiệm những tựa game kinh dị mang đến những cảm giác sợ hãi mà gần như chưa có loại hình giải trí nào sánh bằng. Nếu như những câu chuyện ma được kể lại kích thích trí tưởng tượng khiến người nghe có cảm giác ám nhả thì những bộ phim lại khiến người xem trải nghiệm bằng thị giác và thính giác. Tuy nhiêm điểm chung  của cả hai ví dụ trên là đối tượng thưởng thức hoàn toàn không có quyền lựa chọn và tác động vào sự việc.


truyện và phim kinh dị cũng khá "nặng đô" với nhiều người

Quay trở lại với game kinh dị, điều khiến những trò chơi này khác biệt là người chơi hoàn toàn có quyền quyết định hay thay đổi các tình huống diễn ra. Nói một cách dễ hiểu như trong Out Last, ngoài cắm đầu chạy trốn khỏi những tên điên thì người chơi có thể trốn khỏi tầm mắt của chúng như trốn dưới gầm giường hay chui vào cánh tủ để chờ đến thời điểm thoát thân. Chính vì vậy, cảm giác kinh dị của việc trải nghiệm game còn tăng thêm một bậc khi chính người chơi là người quyết định số phận nhân vật của mình ở phía bên kia màn ảnh.


nhưng với game thì chưa là gì

Theo một số nghiên cứu khoa học thì việc game thủ tìm đến những tựa game kinh dị là do cuộc sống xung quanh ta vốn dĩ quá an toàn, những game thủ tìm đến sự sợ hãi để khiến họ có cảm nhận mới mẻ hơn về thế giới xung quanh. Jamie Madigan - tác giả cuốn sách mang tên "Tâm lý khi chơi trò chơi điện tử" cho rằng game cho người chơi cảm giác điều khiển nỗi sợ theo cách họ muốn nên chúng thực sự cuốn hút.


Ngoài ra cũng có một số học thuyết về khả năng kích thích cũng như tìm thấy sự an toàn sau mỗi màn "chạy rớt dép" trong game. Nói một cách dễ hiểu thì khi trải qua các màn hù dọa hay những màn thoát thân trong gang tấc trước những thế lực siêu nhiên nhuốm máu càng đáng sợ bao nhiêu thì cảm giác an toàn và nhẹ nhõm sau đó càng trở nên thư giãn bấy nhiêu.


Một số ý kiến khác lại đồng tình với việc khi con người dám trải qua những thử thách đáng sợ nhất thì họ sẽ có cảm giác tự tin hơn trước những người khác. Cảm giác ganh đua và chinh phục đứng trên những người không dám làm thực sự kích thích với bất kì game thủ nào hay thậm chí là những người yêu thích các môn thể thao mạo hiểm.

Hoàn toàn không vì thực tế có quá nhiều người chơi không thể chịu đựng được không khí căng thẳng mà những tựa game thể loại này mang lại. Mức độ chịu đựng áp lực khác nhau và thị hiếu tận hưởng giải trí cũng khác nhau khiến game kinh dị không dành cho một bộ phận lớn game thủ. Tuy nhiên, càng ngày việc trải nghiệm game kinh dị càng phổ biến hơn với nhiều tựa game thành công như OutLast, Soma, Resident Evil,...


Nhờ đắt sô với "doanh số" càng ngày càng tịnh tiến mà chắc chắn trong tương lai thể loại kinh dị nói chung và thuần kinh dị nói riêng sẽ luôn có chỗ đứng vững chắc trong BXH game ăn khách thế giới.

Viết bình luận