Sự tiếc nuối mang tên 7554 và câu chuyện "giá như"

Vector 15/05/2018 22:39

MỤC LỤC [Hiện]

Quay trở lại ngày 16/12/2011, 7554 - tựa game bắn súng đầu tiên cho chính Emobi, studio trong nước, được phát hành. Chúng ta đã mơ về một tương lai sáng lạn cho ngành công nghiệp game nước nhà. Tuy nhiên, mọi thứ đã không như mong đợi. 7554 đã bị phá khóa ngay sau đó. Doanh thu đem lại chỉ vài tỷ đồng trong khi chi phí làm game lên tới con số 17 tỷ đã khiến cho bản thân đơn vị phat triển... lỗ chổng vó.

Rất nhiều lý do cho sự thất bại này được đưa ra, nhưng chủ yếu là việc có quá nhiều game thủ đã thực sự chỉ nói mà không làm và bản thân đơn vị phát triển Emobi cũng đã quá tin tưởng vào những gì game thủ nói. Bên cạnh đó, họ phát triển đúng vào giai đoạn mà game bẻ khóa quá thịnh hành đầy lùi gần như hoàn toàn sự xuất hiện của game bản quyền, cùng hàng loạt các lý do khác liên quan tới chất lượng sản phẩm, mức độ truyền thông và cách nhìn của xã hội...

Năm 2011, khái niệm “game bản quyền” hay “game thu phí” vẫn còn là một thứ gì đó quá xa xỉ với game thủ Việt. Vào lúc bấy giờ, những người bỏ tiền ra mua game, dù chỉ vài chục ngàn đồng, vẫn bị coi là làm 1 điều gì đó quá ngờ nghệch. Game vẫn còn ở trạng thái "phải miễn phí", "là miễn phí" trong tâm trí người chơi tới độ họ còn không thực sự hiểu game bản quyền là gì và tại sao phải mua nó khi các website chia sẻ nhan nhản trên mạng. Vậy lý do nào để Emobi nghĩ rằng 7554 sẽ thay đổi được nhận thức của cả một cộng đồng?

Đã hơn 7 năm trôi qua, khi xã hội đi lên, người Việt kiếm được nhiều tiền hơn và lứa bạn trẻ chơi game ngày nào đã là những người trưởng thành thì ý thức về game bản quyền đã được cải thiện rõ rệt. Việc mua bản game không chỉ nên phổ biến mà nó còn dễ dàng hơn, với mức giá dễ chịu hơn rất nhiều so với cách đây 7 nă,. Dù là tựa game trị giá cả triệu đồng hay chỉ vài trăm đồng, game thủ Việt vẫn chịu khó dành dụm, tích cóp, đơn giản vì đó là xu hướng chung và sự tiện lợi mà game bản quyền thực sự mang lại cho họ so với game bẻ khóa. Họ đã hiểu ra rằng, mua game là cách duy nhất họ được nhà phát triển chăm sóc tận tình và thưởng thức những nội dung tốt nhất, hấp dẫn nhất.

Nhìn lại sự phát triển của cộng đồng game thủ bây giờ, bất cứ ai cũng đều thấy tiếc nuối cho 7554. Giá như Emobi chịu khó tìm hiểu kỹ hơn nữa về cộng đồng khi đó, giá như 7554 được phát hành vào thời điểm bây giờ thì có lẽ câu chuyện đã khác. Vâng, tất nhiên vẫn chỉ là giá như!

Đáng buồn hơn cả, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thực sự có 1 studio nào có đủ tận tâm và tận lực như những gì mà Emobi đã làm. Đầu tư 1 khoản tiền khổng lồ để thực hiện những siêu phẩm thực sự. Thị trường Việt Nam hiện còn đang phải nhập siêu quá nhiều các sản phẩm từ những quốc gia khác như Trung Quốc với 1 chất lượng game thực sự không được đánh giá cao. Chúng quá dập khuôn và mang nhiều yếu tố kinh doanh chứ không thực sự hướng đến 1 trong những mục tiêu là tạo ra tiếng vang cho khu vực hay tạo ra 1 dấu mốc trong ngày game Việt. Lợi nhuận giờ đã là tất cả, nếu đã tính toán đến cả điểm hoàn vốn và lỗ thì chẳng mấy studio nào dám mặn mà theo đuổi đến cùng.

Giờ đây, trong thâm tâm rất nhiều game thủ Việt, họ luôn đặt ra 1 câu hỏi là liệu có nhà phát triển Việt nào hiện giờ có đủ tâm huyết để thay đổi như Emobi thời đó hay không? Dám cá rằng vẫn còn rất nhiều người mong muốn thay đổi nền công nghiệp game của Việt Nam, nhưng họ sợ. Vết xe đổ của 7554 là quá lớn, họ không dám đánh liều bản thân nữa.

7554 ca ngợi chiến thắng hào hùng của trận Điện Biên Phủ, nhưng nó lại không thể chiến thắng được cộng đồng game thủ Việt khi đang ở giai đoạn non trẻ. Và có lẽ nó mãi mãi sẽ chỉ là hồi ức đẹp trong ký ức của chúng ta.

Emobi và 7554 xứng đáng có một cái kết đẹp hơn!!!

Viết bình luận