Đánh giá chi tiết BATTLETECH tựa game chiến thuật theo lượt học hỏi từ Xcom

Gà Béo 15/05/2018 14:00

MỤC LỤC [Hiện]

Để kể về hoàn cảnh ra đời của BattleTech chắc chắn sẽ là một câu truyện dài với nhiều hoàn cảnh đặc biệt bắt nguồn từ cái tên MechWarrior ra đời vào những năm 90. Có lẽ thật kì lạ khi những nhà phát triển game độc lập Harebrained Schemes quyết định gác lại thương hiệu Shadowrun vốn dĩ kể về những tay lính đánh thuê di chuyển tốc độ và linh hoạt của họ để đến với một chủ đề về những cỗ máy vừa nặng nề vừa chậm chạp.


Sẽ rất nhanh thôi, người chơi sẽ nhận ra bóng dáng của Xcom được Firaxis Games nhào nặn xuất hiện thấp thoáng phía sau BattleTech. BattleTech sử dụng cơ chế một lượt di chuyển – một lượt hành động, khi bạn ra lệnh tấn công camera sẽ đổi góc nhìn về phía sau người máy. Game có vẻ khuyến khích người chơi cho Mech di chuyển nhiều hơn khi tăng khả năng tránh né (Evasion) và giảm tỏa nhiệt khi cho Mech di chuyển cấp tốc sử dụng cả hai lượt di chuyển và hành động. Không chỉ vậy, khi di chuyển, người chơi dễ dàng chọn được các khu vực được che chắn, lượm lặt được “ve chai” đáng giá từ xác các Mech khác cũng như giúp tăng tỉ lệ chính xác cho một số loại vũ khí.


Nhưng nếu chỉ có vậy thì chắc, BattleTech có lẽ nên đổi thành RacerTech. Trên thực tế, BattleTech cung cấp cho các Mech một số kĩ năng có thể giảm né tránh chẳng hạn như loại đạn xuyên giáp AC/20 hầu như không bị ảnh hưởng bởi chỉ số Evasion, hay kỹ năng Sensor Lock sẽ lấy đi khả năng Evasion nếu người chơi kích hoạt để triệt hạ một mục tiêu duy nhất. BattleTech cũng tỏ ra rất biết tính toán khi cho phép Mech mang nhiều hơn một loại vũ khí nhưng lại khéo léo hạn chế nó bằng cách cho các loại vũ khí này tỏa ra nhiệt. Càng “tham” bao nhiêu thì khi lãnh đòn Mech sẽ càng “thâm” bấy nhiêu, quá nhiều nhiệt lượng, kết cấu Mech bị ảnh hưởng nên khi bị bắn trúng sát thương sẽ tăng thêm nhiều lần.


Không chỉ vậy, BattleTech khá biết cách thử thách ý chí người chơi, sau mỗi trận đấu dù muốn hay không mech sẽ bị tổn hại, từng bộ phận của Mech có gắn vũ khí nếu bị phá hủy sẽ kéo theo tất cả đạn dược, súng ống được gắn lên. Mech trang bị càng khủng bao nhiêu thì khi bị tổn hại người chơi càng phải è cổ cõng nợ bấy nhiêu. Cứ thử tưởng tượng mà xem, bạn tốn bao công sức kiếm được những vũ khí có chỉ số đặc biệt trang bị cho Mech, nhưng chỉ sau một trận chiến tàn khốc toàn bộ công lao bấy lâu như đổ sông đổ bể đôi khi chỉ vì chọn sai vị trí khai hỏa... quả thực “ức” không hề nhẹ.


Nếu không muốn sớm lâm vào cảnh cháy túi, điều người chơi nên làm là học thật kĩ các cơ chế, quy luật đối đầu của game sao cho giảm thiểu tối đa thiệt hại trong các trận giao tranh. Việc cân nhắc giữa phần thưởng và thiệt hại sẽ vô cùng cần thiết khi bạn có ý định chọn một nhiệm vụ để thực hiện. Và có lẽ chưa bao giờ người chơi yêu thích công việc “ ve chai” đến thế, với giá thành cắt cổ khi mua sắm những con Mech mới, lí tưởng nhất là người chơi cố gắng lượm lặt tất cả những bộ phận còn sót lại từ những xác Mech trên chiến trường rồi ghép lại để có Mech mới cùng loại.


Mặc dù có màn thể hiện xuất sắc trong gameplay nhưng BattleTech lại tỏ ra khá yếu kém trong khâu xây dựng kịch bản. Cốt truyện trong BattleTech khá mờ nhạt chỉ đơn giản là người chơi nhận nhiệm vụ sát phạt hết kẻ địch này đến kẻ địch khác, không hề có một nút thắt mở gay cấn nào để lại ấn tượng cho người chơi. Khâu đồ họa cũng là một điểm trừ của game, sẽ rất tuyệt vời nếu BattleTech khoác lên mình những đồ họa đẹp tiên tiến thể hiện hết sự chi tiết cũng như sức mạnh cơ khí, công nghệ trong mỗi con Mech ngoài chiến trường. Đáng tiếc, từ Mech đến môi trường cảnh quan đều rất thô không giúp gì cho cảm nhận của người chơi mà còn giảm sức hấp dẫn chỉ qua vài ánh nhìn. Đó là chưa kể phần tối ưu của game có vẻ không được tốt khi chỉ cần nhìn vào những cảnh vật nhiều chi tiết, BattleTech tụt Fps không phanh gây khó chịu.


Điểm cuối cùng gây thất vọng ở BattleTech có lẽ phải kể đến sự thiếu sáng tạo trong chế độ chơi cũng như việc phân bổ thời gian cho mỗi lượt đi. Phải nói thực vẫn biết Mech phải đi chậm vì thân hình đồ sộ cùng với trọng lượng nặng nề nhưng chờ đợi để Mech di chuyển trong game quả là một cực hình với những trận chiến đồ sộ.


Tổng kết, nếu Hebrained Schemes loại bỏ được những nhược điểm nêu trên mà người viết thực sự nghĩ là họ đủ khả năng làm được giống như đã làm với Shadowrun thì chắc chắn BattleTech sẽ hấp dẫn người chơi hơn nhiều. Với những  gì BattleTech đã thể hiện thì quả là lãng phí nếu không điều chỉnh lại tựa game này sao cho chất lượng tiềm năng được phát huy trọn vẹn.

Viết bình luận