Bi hài câu truyện phá sản vì “lỡ dại” của một ông lớn làng game thế giới

Gà Béo 18/04/2020 09:16

MỤC LỤC [Hiện]

Atari, Inc được thành lập từ năm 1972 và trở thành một trong những ông lớn qua thập niên 70. Trong những thời kì vàng son với cái tên Pong , Breakout, Asteroids, Pac-Man,... cùng doanh thu từ các hệ máy chơi game như Atari 2600 hãng thu về số lợi nhuận khổng lồ.

máy chơi game Atari 2600

Thế nhưng, vào năm 1982 ngay khi bộ phim E.T.: The Extra-Terrestrial công chiếu gây được tiếng vang lớn nhờ tài nhào nặn của huyền thoại Steven Spielberg, Atari không bỏ lỡ cơ hội kiếm chác bằng việc chuyển thể bộ phim này thành game. Và đây chính là khởi đầu cho chuỗi bi kịch của hãng này.

Bỏ hẳn số tiền lên đến 22 triệu USD để mua hình ảnh và quyền chuyển thể game và 5 tuần lập trình và phát triển game để kịp ra mắt khi hình tượng này còn nóng hổi. Mọi việc dường như khá thuận lợi cho Atari cho đến khi hãng này có một quyết định vô cùng “sáng suốt” in ngay 4 triệu băng game và bán ra thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại sau nhiều lần bán mình, sát nhập,... số lượng máy Atari 2600 được bán ra theo nhiều báo cáo không chính thức chưa từng vượt qua con số 3 triệu máy. Như vậy cứ cho là tất cả những người đã bỏ tiền mua máy chơi game của Atari đều yêu thích đến nỗi ai cũng phải sở hữu 1 bản game về E.T thì số băng còn lại đi đâu? Ai sẽ mua 3 4 băng điện tử cho 1 game để xài dần???

Kết quả khỏi nói cũng biết, số băng ế chất đống chả biết làm gì trong các kho lưu trữ của Atari và nhà phân phối. Ấy là còn chưa kể thời điểm mà Atari chọn để “chơi liều” nằm sát cuộc khủng hoảng của ngành video game thế giới. Ngay lập tức, Atari phá sản nhờ hậu quả của E.T và một số tựa game “in cho lắm rồi lưu kho” của hãng này.

Một chi tiết khá thú vị khác mặc dù trong quá khứ ế chỏng chơ nhưng hiện tại nếu vô tình khai quật được 1 chiếc băng E.T của Atari còn hoạt động, rất có thể bạn sẽ bán được chúng với giá hơn 120 USD/1 bản. Vào năm 2015, hơn 900 chiếc băng gần như nguyên vẹn của tựa game này đã bán đấu giá được 108.000 USD tại Mexico.

Viết bình luận