Sau tất cả, giá trị của một game online nằm ở đâu?

Oằn Tà Vằn 01/12/2016 17:00

(Game8) - Câu hỏi đặt ra là, liệu điều gì giữ chân người chơi ở lại với một tựa game lâu dài? Điều gì giúp người chơi cảm thấy thời gian, tiền bạc của mình bỏ ra là xứng đáng?

Vài năm trở lại đây, chúng ta chứng kiến sự trở mình vô cùng mạnh mẽ của thị trường game online nước nhà. Số lượng game  được phát hành “ồ ạt”, với những cốt truyện được cho là na ná nhau, tính năng na ná nhau, dẫn đến việc thị trường game Việt Nam luôn phải chứng kiến những sự ra đi của hàng loạt những sản phẩm game online, dù mới hay cũ. Câu hỏi đặt ra là, liệu điều gì giữ chân người chơi ở lại với một tựa game lâu dài? Điều gì giúp người chơi cảm thấy thời gian, tiền bạc của mình bỏ ra là xứng đáng? Hay nói cách khác, sau tất cả, giá trị cốt lõi của một tựa game mobile nằm ở đâu?

Sau tất cả, giá trị của một game online nằm ở đâu?

 

Đồ họa đẹp?

 

Đồng ý rằng đồ họa là điều đầu tiên người chơi nhìn thấy khi bắt đầu tiếp cận với một tựa game mới, tuy nhiên lại không phải là điều quyết định việc người chơi có đồng ý gắn bó lâu dài hay không. Vẫn có những minh chứng cho những dòng game dù đồ họa “xấu điên” nhưng ùn ùn người chơi, cộng đồng bền vững và ngược lại có những tựa game đồ họa lung linh lại “chết yểu”.

Sau tất cả, giá trị của một game online nằm ở đâu?

Đâu cần nói đâu xa, Võ Lâm Truyền Kỳ chính là đại diện của tựa game đồ họa tuy “cùi bắp” nhưng lại trở thành một thứ văn hóa trong cộng đồng fan yêu thích game kiếm hiệp tại Việt Nam. Không thể “nhìn mặt mà bắt hình dong”, câu nói đó đúng cho cả một thị trường game rộng lớn hiện nay, với những sản phẩm đua nhau chăm chút về đồ họa, nhưng chất lượng thực tế không phải lúc nào cũng tương đồng với vẻ hào nhoáng bên ngoài.

 

Hệ thống tính năng?

 

Đương nhiên, tính năng chính là một trong số những điều quan trọng nhất mà các game thủ quan tâm hàng đầu: Game có cho giao dịch trực tiếp không? Game có tính năng kết hôn không? Game có cho PK không? Đó cũng chính là giá trị thực, chất lượng thực của một tựa game khi đến tay với cộng đồng game thủ. Tuy nhiên để nói thế nào là game có tính năng hay cũng không phải là dễ.

 

Ý kiến game thủ luôn là điều các NPH phải lưu tâm

 

Thứ nhất, các sản phẩm game cùng phân khúc hiện nay 90% sẽ có cốt truyện na ná nhau, đồ họa na ná nhau và tính năng đa phần đều giống nhau. Ví dụ như game tiên hiệp thì luôn luôn là thay đổi trang bị, nâng cấp kỹ năng, cường hóa, Pháp Bảo, Thú Cưỡi, Thiện Nữ theo sau. Trong khi đó game kiếm hiệp nổi tiếng với hệ thống bí kíp võ học đồ sộ, tham gia bang hội, Công thành chiến, săn boss, loạn đấu võ lâm,... Thứ hai, hay hay dở còn tùy thuộc vào cảm quan và nhu cầu của từng người chơi. Chẳng có một tựa game nào nhận được 100% khen hoặc chê cả, quan trọng là NPH có biết tiếp nhận các ý kiến và hoàn thiện sản phẩm của mình dựa vào các ý khen chê đó hay không mà thôi.

 

Giá trị cộng đồng?

 

Nếu như đồ họa, tính năng, gameplay có thể mô phỏng na ná nhau giữa các tựa game cùng phân khúc, thì giá trị cộng đồng chính là điểm riêng, điểm khác và điểm phản chiếu sự thành công của một tựa game. Đã hơn một thập kỉ trôi qua kể từ khi những tựa game online kinh điển như Kiếm Thế, Chinh Đồ, Võ Lâm Truyền Kỳ khuấy đảo cộng đồng game thủ Việt, thế nhưng những kỉ niệm về một cộng đồng cùng nhau giương cao lá cờ tinh thần hiệp nghĩa, chí khí quật cường và tình bằng hữu son sắt vẫn khiến nhiều game thủ nổi da gà mỗi lần nhớ lại.

Nói cho dễ hiểu, người ta không nhắc đơn thuần về một tính năng game sáo rỗng, mà là nhắc về những cảm xúc, những kỉ niệm mà nhờ tính năng ấy người ta trải nghiệm được. Một cộng đồng gắn kết, bền vững và gắn bó với nhau chính là tiền đề để một tựa game có thể trụ lại lâu dài. Các NPH biết điều này, minh chứng là càng ngày các sản phẩm game đều có tính hướng về giá trị cộng đồng, tăng tính tương tác giữa người chơi với nhau và chú trọng tạo dựng cộng đồng game của riêng mình.

 

Tạm Kết

 

Đương nhiên sẽ thật khập khễnh nếu so sánh những tựa game kinh điển 10 năm trước với những sản phẩm game ngày nay. Tuy nhiên xét về góc độ người chơi, cảm quan cá nhân chính là điều quan trọng nhất. Còn bạn? bạn mong chờ gì ở làng game Việt?  Hãy chia sẻ ý kiến của bạn tại đây và đồng hành cùng Game8 trong những bài phân tích sau nhé! 

 

Tham gia ngay cộng đồng Mê chơi Game tại:

Fanpage: http://bit.ly/Mechoigame

Group: http://bit.ly/mechoigame8

mê chơi game

Viết bình luận