Đưa game độc quyền PS4 lên Steam, nước đi quá cao tay của Sony

Taskmaster 12/07/2020 19:23

MỤC LỤC [Hiện]

Đến ngày 7/8 tới, đến lượt Horizon Zero Dawn sẽ được phát hành qua Steam và Epic Games Store. Chưa cần ra mắt, Horizon đã trở thành một trong những game bán chạy nhất trên Steam. Chỉ riêng điều đó đã chứng minh được sức hút của một trong những trò chơi được yêu mến nhất của thế hệ máy game PS4, mà không một hệ máy nào khác được trải nghiệm, cho tới thời điểm bây giờ.

Hôm 14/7 tới mình sẽ có bài so sánh đồ họa của Death Stranding trên PC và PS4, quote trước, game này trên PC đẹp lắm, ấn tượng lắm luôn.

Vài câu hỏi được đưa ra sau khi Sony quyết định đưa hai siêu phẩm độc quyền trên PS4 lên PC. Thứ nhất, liệu có phải Sony muốn tấn công vào thị trường hàng tỷ cỗ máy tính chơi game trên toàn thế giới, kiếm thêm lợi nhuận cho mảng game vốn đã trở thành nguồn doanh thu chủ yếu của Sony Group? Thứ hai, nếu đã phát hành game trên PC, thì còn mua máy PS4 hay PS5 làm gì nữa, đang sẵn PC chơi game thì chờ ra bản với đồ họa đẹp hơn, tốc độ khung hình cao hơn chơi cho sướng chứ mua console làm gì? Và thứ ba, quan trọng nhất, liệu Sony có thay đổi chính sách kinh doanh mảng console, vốn tập trung rất mạnh vào những tác phẩm độc quyền để thu hút mọi người chọn mua máy game mà họ sản xuất trong nhiều năm qua?



Câu trả lời kỳ thực đơn giản hơn mà lại chứng tỏ Sony là cái đầu cáo già về marketing hơn bất kỳ ai tưởng tượng. Nói một cách ngắn gọn, họ đang khiến những người chưa có hoặc không muốn mua PS4 cảm thấy háo hức với PS5, ngay cả khi đã có PC chơi game, nhờ vào mức độ ấn tượng của những tác phẩm độc quyền chỉ có trên console của Sony.

Và tất cả những gì Sony đang làm để tăng sức nóng của PlayStation 5 trước khi nó ra mắt đều xoay quanh một bộ công cụ làm game tuyệt hảo của người Hà Lan.

Decima Engine

Cả Death Stranding lẫn Horizon Zero Dawn đều được phát triển thông qua bộ engine được chính bàn tay của những nhà làm game Hà Lan tại Guerrilla Games. Mỗi bộ engine đều được phát triển để phục vụ những nhu cầu riêng của các nhà làm game. Unreal Engine 4 hay 5, hoặc Unity Engine có thể dễ sử dụng và có thể được tiếp cận bởi tất cả mọi người, nhưng trong một vài trường hợp, một bộ engine phát triển game thuê ngoài sẽ không thiết kế được những tính năng đồ họa hoặc gameplay mà hãng game mong muốn, dẫn đến việc hãng game tự bỏ công sức phát triển và tối ưu một bộ engine riêng phục vụ đúng nhu cầu của họ.

Trong trường hợp của Decima Engine, Guerrilla Games muốn tạo ra một bộ công cụ phát triển game hỗ trợ tối ưu thế giới mở, cùng lúc tạo ra được không gian rộng để người chơi khám phá, nhưng vẫn có mức độ chi tiết đồ họa ấn tượng để trở thành những tác phẩm game tuyệt đẹp. Nhìn vào hai cái tên Horizon Zero Dawn hay Death Stranding, không thể không đưa ra những lời khen ngợi cho bộ engine với khả năng tạo ra những thuật toán tự động đặt vật thể vào môi trường. Đối với Horizon, thuật toán sẽ xác định vị trí từng điểm trên bản đồ để trồng cây, đưa động vật hay những chú robot vào màn chơi mà kỹ sư phát triển màn chơi không cần phải kéo thả từng cái cây từng con gà tây vào bản đồ. Còn đối với Death Stranding, những tảng đá lớn, những con dốc gồ ghề đá cuội cũng sử dụng hệ thống tự động của Decima để khiến màn chơi trở nên giàu chi tiết hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian để thiết kế nhiệm vụ và cốt truyện trong thế giới mở đã có sẵn.

Ấy là chưa kể đến chất lượng texture bề mặt vật thể. Từng rặng núi, bãi cạn, sông suối hay nhân vật trong cả hai game đều giúp chúng xứng đáng trở thành những tác phẩm đẹp nhất trên PS4, và sắp tới là trên PC. Kết hợp cả sự giàu có của vật thể lẫn sự chi tiết của chúng trong thế giới ảo, Decima Engine đối với các nhà làm game đã trở thành một trong số những công cụ tốt nhất để phát triển game thế giới mở trong thời điểm hiện tại.

Tham vọng của Guerrilla sau khi họ đã mệt mỏi với series game bắn súng Killzone trên PlayStation đã tạo ra một bộ công cụ phát triển game tuyệt vời cho các studio con cưng của Sony. Và điều đó dẫn chúng ta tới ý đồ và tham vọng của chính Sony trước khi PS5 ra mắt.

Đồ ăn thử miễn phí trong siêu thị

Vào siêu thị anh em sẽ thấy những cô làm đồ ăn thử để kích thích người mua hàng chọn sản phẩm của hãng đó. Nó chỉ là một miếng nho nhỏ thôi nhưng nếu thấy ngon, chắc chắn sẽ có khách hàng lựa chọn. Chiến lược của Sony, tuy ở quy mô lớn hơn nhiều so với một quầy ăn thử đồ miễn phí, nhưng về mặt lý thuyết thì toan tính và hệ quả có thể cũng tương đương.

Họ cho phép Guerrilla Games và Kojima Productions phát triển phiên bản PC của cả Horizon Zero Dawn lẫn Death Stranding, hai trong số những game thế giới mở đẹp nhất từng độc quyền trên PS4 để lôi kéo sự chú ý của người dùng với những series game chất lượng cao đã giúp Sony đạt được thành công trong hơn chục năm trở lại đây.

Đưa game PS4 lên PC có thể khiến mọi người nghĩ rằng Sony sẽ từ bỏ cuộc chơi game độc quyền, chỉ ra mắt những tác phẩm tuyệt vời trên PS4 hay PS5. Không không nhầm to rồi, họ thậm chí sẽ còn đầu tư mạnh tay hơn để có được thêm nhiều tài sản trí tuệ mới, series mới hay những hợp đồng phát hành nội dung số độc quyền trong tương lai nữa cơ. Chỉ có hai game lên PC là quá đủ để không ít người hâm mộ phải đưa ra câu hỏi “vì sao game hay thế này mà mãi mới lên PC, trong khi trên PS4 phải cố gắng lắm mới chạy được ở tốc độ 30 FPS?”

Đồng ý rằng PS4 ngay từ khi ra mắt đã là một hệ thống phần cứng với hiệu năng không thể nào so sánh được với PC. Game phát hành trên nền tảng này cũng phải tối ưu rất nhiều để chạy được trên CPU Jaguar vốn chẳng mấy mạnh mẽ trong PS4, từ checkerboard rendering cho nhẹ máy, rồi thậm chí phải render checkerboard ở độ phân giải thấp rồi upscale lên để hiển thị trên màn hình 4K. Cái này mình sẽ có bài viết chi tiết về cách các nhà làm game vận dụng, nhưng nói ngắn gọn trên PS4 Pro, nhiều khi game hiển thị trên màn hình 4K được render ở độ phân giải 1440p checkerboard rồi upscale lên 4K, làm mượt hình ảnh bằng kỹ thuậtTemporal Anti Aliasing. Tất cả những cái đó, trên PC, chúng ta đều không cần phải làm vì phần cứng mạnh quá, thích render 4K native cũng được luôn.

Hai tác phẩm kể trên phát hành trên PC không chỉ giúp nhiều người hơn tiếp cận được với những game xuất sắc của Sony, mà còn giúp game chạy ở chất lượng cao hơn nhiều so với PS4 Pro. Thay vì tốc độ khung hình khóa ở mốc 30 FPS, anh em sẽ được chơi game ở tốc độ 60, 120, 144 FPS hay thậm chí còn hơn thế, và độ phân giải còn có thể lên tới 4K trở lên. Chính điều này sẽ khiến mọi người trở nên háo hức với những game của Sony.

Câu hỏi được đặt ra là, nếu game hay lên PC thì còn mua máy PlayStation làm gì nữa? Câu trả lời cũng là không, Sony chắc chắn sẽ không đưa tất cả những tác phẩm đình đám lên Steam hay Epic Games Store. Ngoài Death Stranding và Horizon Zero Dawn ra, Sony còn rất nhiều tác phẩm khác xuất sắc, God of War, The Last of Us, Spider-Man là vài ví dụ điển hình. Họ không chỉ kiếm thêm doanh thu từ việc bán game trên PC, mà còn đang khiến anh em bị thu hút bởi dàn game độc quyền ở tầm cỡ khủng trên nền console đời mới của họ nữa.

PS5 ra mắt liệu có mạnh hơn PC không? Có lẽ là không, khi cả AMD lẫn Nvidia đều đang rục rịch cho ra mắt những thế hệ GPU kiến trúc mới có thể chơi mượt game ở độ phân giải 4K, nhưng nếu so sánh với mặt bằng chung phần cứng desktop chơi game hiện giờ, chắc chắn PS5 vẫn sẽ là một sản phẩm với hiệu năng đáng gờm. Anh em muốn trải nghiệm phần sau của Horizon hay Death Stranding, hay chơi những game độc quyền khác cũng rất hay của Sony, sẽ chỉ có một cách là mua PS5 thay vì chờ dài cổ không biết đến khi nào chúng mới được phát hành trên PC.

Đấy mới chính là toan tính sau cùng của Sony trước khi PS5 ra mắt vào cuối năm 2020 này. Và phải khẳng định, nước đi này quá cao tay, ngay cả khi Microsoft vẫn đang làm trùm với cả Xbox lẫn Windows 10, nhưng lại rất thiếu game chất lượng cao như đối thủ ở Nhật Bản.

Theo: tinhtevn

Viết bình luận