LMHT: từ A đến Z về mối liên hệ của ELO, LP, MMR, cày thuê và đấu xếp hạng mùa 6

Bookgrinder 21/01/2016 11:13
(Game8) - Một mùa giải mới lại bắt đầu, và những con trâu cày thuê đang cố gắng thuyết phục game thủ rằng hãy thuê họ, bởi “đánh thắng 8/10 được bạc, 9/10 thành vàng, 10/10 hóa kim cương”, nhưng sự thật thì sao?

Sự thật là không phải như vậy.



Ai cũng biết rằng thứ hạng của bạn trong LMHT được quyết định bởi hai thứ: điểm MMR (match making point) và LP (league point). Nhưng có thể bạn chưa hiểu rõ hết về hai loại điểm này, và Game8 xin được giải thích rõ về chúng sau đây:

ELO: Điểm số được LMHT sử dụng để xếp hạng game thủ trước khi mùa 3 bắt đầu. Nó kiêm nhiệp cả vai trò của MMR ngày nay nhưng đã bị hủy bỏ ở mùa 3.

LP: Điểm số này thay đổi sau mỗi trận đấu xếp hạng và là số “Điểm” mà bạn thấy được trong phần xếp hạng của mình. Thứ hạng của bạn tùy thuộc vào điểm này. Lượng điểm mà bạn nhận hay mất tùy thuộc vào MMR thấp hay cao.

MMR: Điểm ẩn không được thể hiện nhưng lại rất quan trọng. Nó đánh giá trình độ thực sự của bạn, và cũng tăng giảm tùy theo thắng thua. Thắng nhiều = MMR cao = trình độ cao, và game sẽ xếp bạn vào trận đấu với những đối thủ có MMR tương đương. Cách MMR được tính là một bí ẩn bởi Riot không muốn game thủ lợi dụng điểm số này.


Cụm từ "ELO Hell" bắt nguồn từ cách xếp hạng cũ của mùa 2 sử dụng điểm ELO

MMR và LP có liên hệ rất mật thiết:

Mỗi rank (Đồng, Bạc, Vàng…) có một mức MMR cố định. Nếu bạn có MMR nằm trong mức rank Bạc nhưng vẫn còn nằm trong rank Đồng, bạn hoàn toàn có thể được xếp vào trận với những game thủ có MMR tương đương nằm trong rank Bạc, hoặc những game thủ có MMR tụt thê thảm xuống mức rank Bạc nhưng thực tế đang ở rank Vàng hay cao hơn. Trong trường hợp này, khi chiến thắng bạn sẽ nhận được rất nhiều LP và nếu thua, bạn sẽ mất ít LP hơn.

Trong trường hợp ngược lại, khi bạn có MMR nằm trong mức của rank Bạc nhưng bản thân lại ở rank Vàng, trò chơi hoàn toàn có thể xếp cho bạn vào thi đấu với những đối thủ có MMR tương đương ở rank Bạc hoặc Đồng. Trong trường hợp này, nếu thắng bạn sẽ nhận rất ít LP, nhưng nếu thua sẽ mất rất nhiều LP. Đây chính là “ELO hell” mà nhiều game thủ thường gọi.

Bí quyết: Cách hiệu quả nhất để boost MMR là duo với một người rank cao hơn. Điều này sẽ tăng MMR của bạn lên rất nhanh do bạn thường xuyên được bắt cặp với những người có MMR cao. Trong trường hợp bạn có MMR rất cao so với rank của mình, sau khi hoàn tất chuỗi trận thăng hạng, bạn có thể được lên 2 hoặc 3 bậc.

Và hãy xem trường hợp sau: một game thủ ở server Bắc Mỹ than khóc vì mùa trước ở Bạc 2, thắng 10/10 trận đấu xếp hạng đầu tiên và kết thúc ở…  Đồng 1.


"Tôi win 10/10 và từng đấu với đối thủ rank Vàng trong 2 trận cuối, nhưng cuối cùng được xếp Đồng 1"

Tại sao?

Điểm MMR của bạn là cực kỳ quan trọng, cả trong giai đoạn tiền mùa giải. Những game thủ không may mắn thua quá nhiều trong giai đoạn này, hoặc “troll” phá game, feed, afk, quit cũng sẽ có MMR giảm mạnh, và điều này khiến họ được đặt chung trận đấu với những game thủ có MMR thấp tương đương. Kết quả là bạn có hạng Bạc ở mùa giải cũ, nhưng chỉ có MMR của hạng Đồng, đấu 10 trận xếp hạng đầu tiên với hạng Đồng, và kết thúc chuỗi trận ở hạng Đồng. Nếu thắng nhiều, bạn có thể được  vào Đồng 1 hoặc 2, nhưng nếu  có kết quả xấu hơn, việc rơi từ Bạc 2 mùa trước xuống Đồng 5 mùa sau chẳng có gì là lạ.


Sử dụng nút "mời bạn" là một cách để boost rank rất hiệu quả

Tuy nhiên, với mùa giải mới, một cách boost MMR và LP hiệu quả hơn đang xuất hiện: những “trâu cày” có thể dùng tài khoản MMR thấp của bạn để bắt cặp với những người có MMR rất cao và tham gia xếp hạng. Với hệ thống đánh xếp hạng linh động, game thủ hoàn toàn có thể mời thêm 1-4 người bạn nữa, và hạn chế về thứ hạng hoàn toàn bị hủy bỏ trong giai đoạn này. Quả thật bằng cách này, tài khoản MMR thấp của bạn có thể được xếp vào trận đấu với những “siêu nhân” thứ hạng cao, từ đó nâng cao thứ hạng của bạn sau khi 10 trận đấu kết thúc. Dĩ nhiên điều này chỉ có tác dụng với những trâu cày có tổ chức, còn những ai đánh thuê một mình không thể thực hiện được biện pháp này.


SOFM đang chơi tài khoản phụ của mình ngay hôm nay.

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp giải đáp thắc mắc của các bạn về mối liên hệ giữa kết quả 10 trận xếp hạng, MMR, LP và thứ hạng mà bạn nhận được. Cuối cùng, Game8 xin dành cho các bạn một lời khuyên nhỏ: đừng đánh xếp hạng vào lúc này nếu bạn không có tự tin gánh team, bởi cả trâu cày, cao thủ lẫn trẻ trâu đều đang đổ xô vào server LMHT để chiến đấu.

Viết bình luận