Những cú lừa kinh điển của phim ảnh khán giả khó nhận ra được

Oda 07/02/2021 16:21

MỤC LỤC [Hiện]

Trong những bộ phim nói về người Viking, khán giả thường xuyên thấy những nhân vật này đội mũ có sừng. Trên thực tế, theo thông tin từ Natmus, những di chứng tìm thấy ở Gjermundbu, Bắc Oslo, Na Uy, người Viking vẫn đội mũ nhưng che mặt, không có sừng.

Trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng, nổi tiếng nhất là thương hiệu Chiến tranh giữa các vì sao, việc nhân vật di chuyển với tốc độ ánh sáng, thậm chí nhanh hơn diễn ra tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, theo định luật vật lý hiện hành, đặc biệt là thuyết tương đối của Einstein, cần có điều kiện nhất định để đạt được điều này. Về mặt kỹ thuật, con người khó lòng đạt được điều kiện cần, thậm chí không bao giờ đạt được, đừng kể đến việc vượt quá tốc độ ánh sáng.

Người ngoài hành tinh là chủ đề phổ biến trong các bộ phim viễn tưởng Hollywood. Tùy vào mắt nhìn của đạo diễn và nhà làm phim, tính cách của người ngoài Trái Đất có thể dễ thương, thông minh hoặc kỳ quái. Tuy nhiên, phần lớn nhân vật đều có điểm chung là hình dạng khá dị biệt so với những giống, loài con người thường thấy trên Trái Đất. Theo Ink Spire, cho đến nay "tưởng tượng" vẫn là tham chiếu duy nhất để chúng ta hình dung về người ngoài hành tinh. Câu hỏi "Họ có giống ta hay không?" thực sự chưa có lời giải đáp.

Trong các bộ phim lấy đề tài khám phá mộ cổ, tiêu biểu là loạt phim Indiana Jones, Vua bọ cạp... điều quen thuộc là nhân vật sẽ lấy một cây đuốc trong hầm và lập tức thắp sáng. Theo TV Tropes, điều này hoàn toàn bất khả thi. Giống với nhiều vật liệu hữu cơ khác, dầu cũng bị hết hạn. Ngoài ra, gỗ cũng dễ hư hỏng theo thời gian, độ ẩm cũng ảnh hưởng nhiều đến sự cháy.

Thông thường, khán giả nói chung thường bị thu hút bởi những bộ phim có nội dung hơi khác so với thực tế, từ việc du hành không gian, đặc biệt là xuyên không, du hành thời gian. Như phóng viên khoa học Quentin Cooper đã giải thích, xuyên không là điều hiếm khi xảy ra, đặc biệt là trong vũ trụ loài người. Theo BBC, việc quay về quá khứ là không thể vì có thể làm biến đổi các sự kiện, ảnh hưởng đến lịch sử, địa lý và cả trật tự thế giới.

Nhân vật trốn khỏi kẻ thù và thoát chết khi ngã từ trên cao xuống là những điều khán giả thường thấy trong những bộ phim phiêu lưu, hành động và cả hoạt hình. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không thể xảy ra, việc rơi từ thác nước xuống, điển hình là thác Niagara cao 51 m đủ gây chết người, chưa kể những thác, vực thẳm sâu hơn.

Cái chết thương tâm của Jack trong phim Titanic luôn là bi kịch làm ám ảnh người xem. Jack nhường Rose tấm gỗ và qua đời do không chịu được nước lạnh cóng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Jack hoàn toàn có thể sống sót cho đến khi có người trợ giúp. Theo Entertainment Weekly, trong chương trình MythBusters phát trên Discovery, Adam Savage và Jamie Hyneman đã làm thí nghiệm chứng minh Jack hoàn toàn có thể sống và hướng đến cái kết khác.

Viết bình luận