Dàn công chúa Disney đã thay đổi ra sao qua gần 100 năm qua?

Thor 11/03/2021 14:41

MỤC LỤC [Hiện]

Trong vòng hơn 80 năm lịch sử các nàng công chúa Disney, những nhân vật nữ đã có sự cải cách liên quan trực tiếp tới thực tế xã hội.

Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (1937)

Đây là bộ phim hoạt hình thời lượng dài đầu tiên của Disney. Nàng Bạch Tuyết là người giỏi nội trợ, nàng còn dọn dẹp nhà cho người hoàn toàn xa lạ. Nàng ngây thơ, tin tưởng bất kỳ ai. Đến động vật trong rừng cũng yêu quý nàng.

Cô công chúa đầu tiên của Disney không hề làm gì để chiến đấu cho chính mình. Cô chỉ chạy trốn vào rừng để tránh mụ hoàng hậu độc ác mà không đấu tranh cho quyền lợi bản thân và may mắn được hoàng tử cứu sống.

Cinderella (1950)

Nàng Lọ Lem Cinderella bị áp bức, bị bóc lột nặng nề nhưng cô ấy cũng không tự đứng lên bảo vệ mình. Tất cả những gì cô ấy có thể làm là trốn khỏi nhà đi xem vũ hội, lo sợ mẹ kế và hai cô chị kế có thể phát hiện ra điều đó.

Cũng giống như câu chuyện về nàng Bạch Tuyết, chàng hoàng tử cô gặp đúng một lần đã trở thành cứu cánh cho cô.

Người đẹp ngủ trong rừng (1959)

Nàng công chúa thứ ba, Aurora, được cứu bởi nụ hôn của một người đàn ông mà cô ấy hầu như không biết, và tất nhiên anh chàng đó cũng là một hoàng tử.

Vận mệnh của Aurora luôn bị điều khiển bởi người khác: cha mẹ cô, các bà tiên, tiên hắc ám, hoàng tử - nhưng không bao giờ là chính cô.

Aurora, Cinderella và Bạch Tuyết đều đẹp ở sự ngây thơ, nhân hậu và dịu dàng.

Nhưng những hình ảnh cổ điển này quá không hợp lý đối với một số người xem: kết hôn với chàng trai bạn vừa gặp lần đầu, ngủ trên gác mái với chuột trong khi có cơ hội bỏ trốn hoặc ở cùng 7 người đàn ông hoàn toàn xa lạ.

Những nàng công chúa Disney đầu tiên là những bà nội trợ lý tưởng . Họ ngoan ngoãn và im lặng, họ thiếu chủ động, và họ chỉ có một mục tiêu chính trong cuộc đời đó là có một hôn nhân thành công.

Cả 3 có cốt truyện chung đó là: một cô gái vô cùng xinh đẹp phải chịu khổ sở vì hoàn cảnh cuộc sống và chờ đợi ai đó đến cứu mình.

Trên thực tế, các vấn đề của các nhân vật này chỉ giải quyết được nhờ vào vẻ ngoài và sự dễ thương của họ chứ không phải hành động và việc làm của họ.

Nàng tiên cá (1989)

Disney cũng thay đổi theo thời gian. Năm 1966, Walt Disney qua đời. Quan niệm về xã hội và hình ảnh nhân vật lý tưởng cũng thay đổi. Đó là lúc mà nàng tiên cá Ariel xuất hiện trên màn ảnh.

Nàng tiên cá nhỏ có tính cách nổi loạn, ương ngạnh, tự tin, thích phiêu lưu và hành động trái ngược với cha mình.

Nhưng cũng giống như những nàng công chúa đời trước, cô phải lòng người đàn ông mà cô ấy vừa gặp lần đầu, tất nhiên vẫn là một hoàng tử.

Nhưng lần này công chúa cứu người đàn ông mình yêu và chấp nhận mạo hiểm vì mong muốn của riêng mình.

Người đẹp và Quái vật (1991)

2 năm sau đó, Belle được giới thiệu với cả thế giới. Cô ấy từ chối kết hôn với anh chàng đẹp trai được các cô gái trong vùng yêu thích nhất và là người thích đọc sách.

Trở thành bà nội trợ không phải là mục tiêu cả đời của cô. Cô dũng cảm bước vào cuộc hành trình tìm kiếm cha mình, quyết định ở lại lâu đài của Quái vật thay cha, và đứng lên bảo vệ Quái vật trước đám đông phẫn nộ.

Và mặc dù bị nguyền rủa, Quái vật cũng là một hoàng tử. Nhưng đây là lần đầu tiên một nàng công chúa yêu một người đàn ông không phải vì ngoại hình mà vì tính cách của anh ta ẩn sau vỏ bọc của một con quái vật.

Trong những năm 1960 và 1980, phụ nữ đấu tranh cho bình đẳng xã hội và những ý tưởng về phụ nữ đang thay đổi.

Các công chúa có nguyện vọng của riêng mình và có quyền lựa chọn. Họ thông minh và năng động. Ngoài việc kết hôn, họ có những mong muốn và mục tiêu khác.

Aladdin (1992)

Giữa những cuộc đấu tranh để trao quyền cho phụ nữ, một vấn đề khác nổi lên đó là chủng tộc và văn hóa.

Trước Jasmine, tất cả các công chúa đều là cùng một chủng tộc. Cô đã khởi đầu thời đại mà phim hoạt hình với các nhân vật nữ chính có nguồn gốc khác nhau bắt đầu xuất hiện trên màn ảnh.

Cô cũng là công chúa đầu tiên trao trái tim mình cho một người đàn ông giản dị, không phải hoàng tử.

Pocahontas (1995)

Pocahontas là con gái nhỏ của thủ lĩnh da đỏ của bộ tộc Powhatan. Cô bướng bỉnh và dũng cảm - giống như những công chúa khác của thời đó.

Ngay cả tên của cô ấy cũng có thể được dịch là “không vâng lời”.

Mulan (1998)

Mulan là một cô gái Trung Quốc, cải trang nam nhi và chứng minh rằng nữ giới cũng có thể là chiến binh giỏi giang không kém nam giới.

Công chúa và chàng ếch (2009)\

Mở đầu phim, Tiana làm bồi bàn ở hai nơi chỉ để dành đủ tiền cho ước mơ mở nhà hàng của riêng mình. Mãi cho đến cuối phim khi kết hôn với hoàng tử, cô ấy mới trở thành một công chúa.

Cô ấy là người có mục tiêu và làm việc chăm chỉ. Ở cuối phim, người xem thấy một tình tiết thú vị: tất cả các sự kiện trong phim đều khiến các nhân vật chính hiểu rằng gia đình và tình yêu không kém phần quan trọng so với những mục tiêu khác.

Tangled (2010)


Không giống như những nàng công chúa trước đây, Rapunzel không phải lòng chàng trai đầu tiên cô gặp, mà thay vào đó, cô đã đánh anh ta bằng chiếc chảo rán và trốn khỏi nhà để thực hiện giấc mơ của mình - xem những ánh sáng bí ẩn.

Cũng giống như trong Công chúa và chàng ếch, nhân vật chính theo đuổi ước mơ của mình trước tiên và tình yêu không phải là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của cô ấy.

Công chúa tóc xù (2012)

Điều đánh chú ý ở Merida không phải vẻ hung dữ của cô mà là thái độ của cô đối với đàn ông.

Cô sẵn sàng làm bất cứ điều gì ngoài việc kết hôn. Cô thậm chí còn sắp xếp một giải đấu giữa các ứng cử viên muốn làm chồng cô và cuối cùng đánh bại tất cả mọi người bằng tài năng bắn cung.

Điểm mấu chốt của phim không phải là câu chuyện tình yêu nam nữ, mà làvề mối quan hệ mẹ con.

Giờ đây, các nàng công chúa đang theo đuổi giấc mơ của mình, còn mối quan hệ của họ với đàn ông trở nên mờ nhạt hơn.

Frozen (2013) and Frozen II (2019)

Câu chuyện về tình yêu thương thật sự diễn ra giữa Anna và Elsa. Chỉ có tình yêu thương chân thành giữa hai chị em (không phải tình cảm của Anna đối với Kristoff hay hoàng tử dối trá) mới có thể cứu cô.

Tất cả các nhân vật nữ chính của Disney không còn hoàn toàn và tốt 100% nữa. Ví dụ, Elsa trở nên nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh, bao gồm cả em gái của cô. Nhưng cũng giống như những con người khác, cô ấy đang cố gắng chiến đấu với nỗi sợ hãi của mình.

Hơn nữa, cái thiện không chiến thắng trong mọi tình huống, mà chỉ trong trường hợp nhân vật thực sự cố gắng không để giải thoát góc tối trong tâm hồn họ.

Ngoài ra, câu chuyện của Elsa là một ví dụ thực tế cho các cô gái hiện đại, bởi vì nữ hoàng của Arendelle không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi mà nhiều người trong chúng ta quen thuộc: "Tôi là ai?"

Moana (2016)

Moana là con gái của thủ lĩnh bộ lạc, cứu người dân của mình là mục tiêu của cô ấy.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là cơ thể của Moana trông không mảnh mai như các nàng công chúa khác. Thay vào đó cô có thân hình chắc khỏe và một anh bạn cao lớn, người đầy hình xăm, song giữa họ không hề có chút phản ứng tình yêu nào.

Đây là lần đầu tiên một phim hoạt hình Disney có cốt truyện thiếu yếu tố tình yêu nam nữ. Trung tâm của câu chuyện là chính Moana. Đó là một sự thay đổi trong nhận thức về cái đẹp.

Moana tạo ấn tượng về một cô gái trẻ trung, hoạt bát và năng động. Cô ấy không hoàn hảo, cô ấy chiến đấu với nỗi sợ hãi, sự thiếu tự tin của mình và cô ấy dũng cảm bước vào đại dương.

Những nàng công chúa tiếp theo sẽ ra sao?

Raya và rồng thần cuối cùng (Raya and the Last Dragon) là bộ phim mới ra mắt của Disney. Nhân vật chính là một chiến binh phương Đông đơn độc tên là Raya, người sẽ cứu vương quốc của mình và tìm kiếm những con rồng.

Viết bình luận