OVERKILLS The Walking Dead gây thất vọng hoàn toàn, lối chơi rời rạc, thế giới "vô hồn"

Gà Béo 11/12/2018 17:36

MỤC LỤC [Hiện]

Trên thực tế, thương hiệu The Walking Dead chuyển thể từ bộ truyện gốc sang phim truyền hình đã nhanh chóng đạt được một thành công nhất định. Với bối cảnh hậu tận thế mô tả cuộc sống sinh tồn mong manh có chiều sâu tâm lý xen lẫn những pha hành động nghẹt thở khi đối đầu với những xác sống điên loạn, The Walking Dead dường như là một đề tài lí tưởng để các nhà làm game khai thác.


Tuy nhiên, khi The Walking Dead đặt chân lên lãnh địa của game thủ thì phiên bản duy nhất đạt được thành công chỉ duy nhất có cái tên The Walking Dead đến từ Telltale Game. Và OVERKILL'S The Walking Dead được hi vọng sẽ trở thành một hiện tượng mới gặt hái thành công sau những trailer thấm đẫm nước mắt, đầy sâu lắng mà game công bố.

Rời rạc trong lối chơi


Có thể nói hiếm có tựa game nào đem lại nhiều cảm xúc "bực bội" cho người chơi như cách mà OVERKILL'S The Walking Dead làm được. Chỉ cần đọc qua truyện hoặc xem vài tập phim, hầu như ai cũng nhận thấy Zombie trong thế giới này phản ứng cực mạnh với tiếng ồn. Trọng tâm này được Starbreeze Studio nhắm đến một cách triệt để, tuy nhiên ý tưởng thì hay nhưng làm thì... cực dở.


Người chơi sẽ được trang bị bởi đầy đủ các vũ khí cận chiến cùng hai vũ khí chính. Nếu như vũ khí cận chiến không gây tiếng ồn nhưng đặt người chơi vào tầm với của các Zombie một cách mạo hiểm thì vũ khí chính lại có thể kết liễu chúng từ khoảng cách an toàn tuy nhiên sẽ thu hút thêm kẻ thù. Starbreeze Studio tỏ ra rất tinh tế khi sắp đặt để các ống giảm thanh trên vũ khí chính sẽ hỏng sau một số loạt đạn như đời thực, điều này giúp tăng tính thử thách vầ chân thực cho game.


Tuy nhiên, điểm bất cập là việc thay thế hay sửa chữa vũ khí chỉ có thể làm được tại căn cứ và nếu chẳng may có vác một khẩu súng không trang bị giảm thanh hay được tu sửa vào nhiệm vụ mới, việc chúng phát ra tiếng ồn hay kẹt đạn trong các tình huống sống còn đủ để khiến người chơi làm mồi cho đám zombie khát máu.


Nếu như phiền toái ở trên có thể là do Starbreeze Studio cố ý nhằm tăng tính thử thách cho người chơi thì việc trang bị súng ống không kèm giảm thanh cho những kẻ địch là những người còn sống sót khác quả là phi lí. Bằng việc trang bị cho game một thanh tiếng ồn ở 3 mức độ tăng dần, mức độ càng cao càng thu hút nhiều zombie thì giờ đây OVERKILL'S The Walking Dead đã lộ nhược nhiểm trí mạng.


Điều hài hước là thanh tiếng ồn này sẽ gom cả tiếng súng của những kẻ sống sót "ngoài luồng" để tính toán mức độ xuất hiện của zombie. Trong khi người chơi chật vật để không phát ra nhiều tiếng động quá lớn thì "thế lực thứ 3" này chẳng hề bận tâm, chúng xả súng điên cuồng và dĩ nhiên người lãnh hậu quả là nhân vật tội nghiệp đang được điều khiển trong vô vọng.


Bên cạnh đó, việc thiết kế các loại vũ khí từ đầu game đến cuối game có một chất lượng tương đối "đồng đều" khiến các tùy chọn nâng cấp vũ trang gần như vô nghĩa. Không nâng thì cũng đập 2 phát/ 1 em hoặc bắn 1 viên vào đầu, nâng thì cũng vậy... vậy xin hỏi nâng cấp vũ khí làm gì? Điều này lặp lại tương tự ở kĩ năng sinh tồn đặc trưng của cả 4 nhân vật chính trong game.

Thế giới vô hồn, ảm đạm

Mặc dù thế giới của OVERKILL'S The Walking Dead được làm khá chi tiết với gam màu tối lột tả sự ảm đạm, chết chóc của bối cảnh game khai thác nhưng rõ ràng những nhà làm game đã lãng quên đi cái chất tạo nên một The Walking Dead khiến nhiều người mến mộ.


Thay vì sở hữu một cốt truyện có chiều sâu, những nhân vật nhiều cung bậc cảm xúc hay đấu tranh nội tâm thì mọi thứ đều ngược lại. Thay vì yếu tố "con người" trở thành trung tâm của câu chuyện thì trên thực tế chả ai cảm thấy được sự liên kết giữa những người sống sót đang cưu mang lẫn nhau ở Washington D.C. này cả.


Không cá tính, không mục đích sống, không liên kết cộng đồng,... những gì mà cả cộng đồng những người sống sót có với nhau là nhiệm vụ, giao thương, trữ đồ... và không có gì ngoài những thứ "máy móc" đó cả.

Tổng kết

Rời rạc trong lối chơi, vô hồn trong bối cảnh, có thể nói Starbreeze Studio đã biến đứa con tinh thần của mình đi vào vết xe đổ của những tựa game ăn theo đầy rẫy trên thị trường hiện tại. Ngay cả khi những fan hâm mộ đã quá kì vọng với OVERKILL'S The Walking Dead thì trên thực tế dù có muốn cũng khó có thể tìm được điểm gì để khen ở tựa game này cả.

Viết bình luận