Đánh giá CHUCHEL - trận chiến anh đào siêu hài hước

Gà Béo 05/11/2019 14:50

MỤC LỤC [Hiện]

Sản phẩm thứ 11 của hãng mang tên CHUCHEL vẫn không nằm ngoài quy luật này, song nó lại mang nhiều điểm tương đồng với Botanicula hơn khi chứa chan trong mình một giọng điệu hài hước và nhẹ nhàng về mặt lối chơi. Một trải nghiệm kì bí, rùng rợn tầng tầng lớp lớp, đan xen bao bí mật chưa có lời giải là những gì Little Nightmares sẽ mang tới cho bạn.

“CHIẾN TRANH” ANH ĐÀO

Nói một cách ngắn gọn, CHUCHEL có thể được xem là tập hợp khoảng 30 phân cảnh lấy trọng tâm xoay quanh cuộc tranh giành một quả anh đào giữa nhân vật chính của chúng ta – một… cục lông đen đúa với đôi mắt to tướng, và một chú chuột nhí nhố liên tục luân chuyển vai trò giữa đồng minh và kẻ thù. Mô típ đằng nhau các phân cảnh trong CHUCHEL tương đồng với nhánh truyện về chú sóc Scrat và trái sồi bất trị trong loạt phim hoạt hình Ice Age, được đặc tả bằng phong cách hài hước phóng đại (slapstick comedy) quen thuộc.

Về mặt nội dung, có lẽ chúng ta có thể bỏ nó sang một bên vì CHUCHEL không có cốt truyện cụ thể, mà chỉ sở hữu một cấu trúc sắp đặt – hệ quả quen thuộc. Thế nên nếu như bạn đang tìm kiếm một trò chơi có kịch bản hoàn chỉnh (chưa nói đến việc kịch bản đó hay hay không) thì có lẽ đây sẽ không phải là lựa chọn thích hợp cho bạn. Đối tượng mà trò chơi này nhắm đến là trẻ em – những cá nhân với mức độ tập trung không cao, thế nên những phân cảnh với mức độ chọc cười đa dạng kéo dài trong hai giờ đồng hồ của CHUCHEL hoàn toàn thực hiện tốt vai trò thỏa mãn đối tượng chính của mình.

Tất cả những hành vi gây ra bởi các nhân vật trong CHUCHEL đều được truyền tải bằng các âm thanh như cợt nhả, nói lí nhí, càu nhàu, gầm gừ cùng vô số các tiếng động khó mô tả khác. Trò chơi không hề sở hữu đàm thoại thông qua ngôn ngữ chính thống, chỉ cần phong cách hài hước phóng đại là đủ để người chơi dán chặt vào màn hình bởi CHUCHEL không bao giờ ngừng pha trò bất kể tình huống. Lối chơi và cách điều khiển của game luân chuyển theo từng phân cảnh, hoán đổi giữa cung cách nhấn-trỏ chuột truyền thống và các phân cảnh nhại lại những mô-típ game đơn giản như bắn sinh vật ngoài hành tinh được “copy” thẳng từ Space Invaders, hay dùng chuột để “lắc” dạ dày (được thiết kế giống như một mê cung) của một sinh vật tổ chảng vừa nuốt chửng hai nhân vật chính để cả hai tiến tới quả anh đào nằm ở cuối mê cung.

Lối chơi nhấn trỏ chuột của CHUCHEL rất đơn giản với chỉ có hai phân cảnh thực sự buộc người chơi phải suy luận logic để có thế vượt qua, và khả năng mà người chơi “bí đường” trong trò chơi này thực sự thấp khi mà nút gợi ý luôn sẵn sàng. Tuy nhiên, cũng giống như các tựa game khác cùng thể loại, việc người chơi nhấn chuột lên các vật thể không có tính liên kết với nhau hoặc không dẫn đến lời giải là không thể tránh khỏi, thế nên nhà phát triển khéo léo sắp đặt những khoảnh khắc đầy hài hước dành riêng cho chúng, khiến cho việc đoán trật lời giải vẫn mang lại những giây phút đầy thú vị trong CHUCHEL.

Mỗi nguyên liệu bạn kiếm về sẽ là một tổ hợp các “hương vị” đa sắc, và khi bỏ chúng vào nồi và “đảo đều” để xếp các hương vị cạnh nhau, chúng sẽ hòa quyện, trở nên đậm đà hơn. Khác với những tựa game khác đến từ Amanita Design, đa phần các phân cảnh trong CHUCHEL dùng nền trắng để làm nổi bật ngôn ngữ hình thể của các nhân vật trong game, cũng như tô điểm cho các họa tiết và vô số vật thể kiến tạo nên môi trường cho từng màn chơi.

Phong cách mỹ thuật này mang lại cảm giác tương đồng với sách tô màu cho trẻ em: không quá cầu kỳ về mặt tiểu tiết nhưng đầy thuyết phục về biểu cảm. Bản thân CHUCHEL không khỏi khiến người viết cho rằng chú được thiết kế với mục tiêu làm… linh vật của Amanita Design, nhờ vào hình tượng đơn giản nhưng đáng nhớ và cung cách thể hiện biểu cảm đầy duyên dáng.

(theo Vietgameasia)

Viết bình luận