Dàn sao Việt gây tranh cãi vì ủng hộ quan điểm của đạo diễn Quốc Bảo: "Nghệ sĩ không phải do khán giả nuôi"

Tessie 15/05/2021 17:57

Quan điểm cần phải chấm dứt suy nghĩ lạc hậu là nghệ sĩ do khán giả "nuôi" nên khán giả bảo sao thì phải làm vậy đang gây nên nhiều tranh cãi.

Mới đậy trên trang cá nhân của mình, đạo diễn Bùi Quốc Bảo đã có bài viết dài nói về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và khán giả. Nam đạo diễn phân tích rằng liệu nghệ sĩ có cần phải mang ơn vì "được nuôi" bởi công chúng hay không. 


Đạo diễn Bùi Quốc Bảo đã có bài phân tích phủ định việc nghệ sĩ cần biết ơn khán giả đang rất được quan tâm

Sau khi nêu ra nhiều dẫn chứng về mọi ngành nghề khác đều được tôn trọng vì được xem là sống bằng sức lao động của mình, đạo diễn Quốc Bảo thắc mắc rằng vì sao nghệ sĩ cũng sống bằng nghệ nghiệp của mình lại phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ơn khán giả, phải quan niệm rằng chén cơm của mình là do khán giả ban cho. "Ủa, sao ngộ vậy? Nghệ sĩ không lao động nghệ thuật sao? Thù lao của nghệ sĩ là đánh đổi bằng sức lao động, bằng tập luyện, diễn xuất, dàn dựng, nặn óc moi tim ra viết... chứ phải chi nghệ sĩ ở không mà được xã hội phát lương thì mới được gọi là được nuôi", nam đạo diễn bức xúc bày tỏ.

Nam đạo diễn cho rằng, nếu không lao động, nghệ sĩ thậm chí còn đói hơn cả các nghề khác và không phải nghệ sĩ nào cũng trên đỉnh cao danh vọng, kiếm được nhiều tiền: "Một lần nữa khẳng định, nghệ sĩ hoàn toàn tự nuôi bản thân bằng sức lao động chân chính. Và xã hội cần chấm dứt quan điểm lạc hậu là nuôi nghệ sĩ đi nhé. Thời buổi này, tay làm hàm nhai không ai nuôi ai đâu ạ."

Bùi Quốc Bảo cũng không quên quy trách nhiệm cho một bộ phận nghệ sĩ tự nghĩ rằng mình đang được khán giả nuôi nên đi lan rộng tư tưởng đó: "Chính vì những người nghệ sĩ mang trong đầu quan điểm được nuôi, được cho, phải mang ơn... và từ đó lan truyền ra xã hội mà vai trò và vị trí của nghệ sĩ trong mắt xã hội rất thấp, rất dễ bị tổn thương dù được bao biện bằng vỏ bọc hâm mộ."


Nguyên văn bài viết của nam đạo diễn

Bên dưới phần bình luận cho bài viết của đạo diễn Bùi Quốc Bảo, nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ sự đồng cảm. Trong đó, vợ chồng danh hài Thu Trang - Tiến Luật dùng những từ ngữ ngắn gọn là "đau" và "buồn" để bày tỏ quan điểm. Đạo diễn Hồng Tú - người đứng sau loạt sản phẩm của Huỳnh Lập còn chia sẻ bài viết về tường của mình và bộc bạch: "Quan điểm của người đời vẫn luôn khinh cái nghề này. Cứ nghĩ nó là 'xướng ca vô loài' nhưng kể ra thì nếu một ngày nào đó, không có âm nhạc, không có hài kịch, không có phim ảnh, không có gameshow... thì các bạn giải trí bằng cách nào? Các bạn xả stress bằng cách nào? Vậy thì tụi mình vẫn lao động bằng sức lực, bằng sức khoẻ, bằng xương máu... của tụi mình mà, nhưng người đời luôn bảo phải mang ơn. Khổ thật!"




Các nghệ sĩ đồng loạt thể hiện sự đồng tình với việc nghệ sĩ không phải được khán giả nuôi

Những quan điểm này của các nghệ sĩ vẫn gây nên nhiều tranh cãi khi khán giả cho rằng những sản phẩm của nghệ sĩ sản xuất ra là để phục vụ nhu cầu gỉải trí, đời sống tinh thần của khán giả. Khán giả bỏ tiền ra để tiếp cận những sản phẩm của nghệ sĩ thì cần phải làm những sản phẩm đúng với nhu cầu của khán giả. Không phải chuyện nuôi hay không, mà nếu sản phẩm làm ra không có khán giả thì nghệ sĩ cũng sẽ lâm vào cảnh bị ghẻ lạnh, yếu đói.

Đạo diễn Bùi Quốc Bảo là tác giả của hàng loạt vở kịch kinh dị nổi tiếng tại các sân khấu miền Nam. Trước khi gây chú ý với hàng loạt kịch kinh dị như Lầu Hoang, Họa Hồn, Bí Mật Nhà Xác, Một Xác Hai Mạng... Bùi Quốc Bảo là tác giả của hàng trăm kịch bản video hài và kịch ngắn, phim truyền hình dài tập... Anh giành giải Cù nèo vàng 2013 dành cho đạo diễn xuất sắc với vở Ngày Tận Thế.

Viết bình luận