Game NFT đã chia rẽ ngành công nghiệp trò chơi điện tử như thế nào?

N2664 13/01/2022 18:29

Những ngày gần đây Bitcoin liên tục phá ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái khi đã có thời điểm giá của đồng coin rơi xuống mức 40.000 USD gây ảnh hưởng tới mọi loại tài sản trên không gian Blockchain. Những trò chơi NFT cũng chịu tác động không nhỏ. Liệu rằng game NFT đã vượt ra khỏi định nghĩa của GAME?

Năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng như vũ bão của NFT trong những lĩnh vực như nghệ thuật hay trò chơi…, trong đó game là ngành nổi bật hơn cả. Ngay cả khi trở thành nguồn thu nhập cho nhiều người thì trò chơi Blockchain vẫn bị nhận định là một hình thức “moi tiền” hay đa cấp kiểu mới.

Trong lịch sử đã có không ít trò chơi nhận chỉ trích khi thêm yếu tố pay-to-win lộ liễu vào gameplay, điển hình như Star Wars Battlefront II. Hay ngay cả ông lớn Ubisoft cũng phải trì hoãn kế hoạch đưa NFT vào những trò chơi của mình khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí, theo như một số khảo sát, phần đông người chơi truyền thống sẽ cảm thấy tức giận nếu trò chơi họ đang theo thêm tính năng NFT. Còn đối với người trong ngành crypto, họ lại cảm thấy lo ngại những phản ứng tiêu cực này sẽ tác động xấu đến môi trường của tiền mã hóa.

Chúng ta có thể hiểu được phần nào sự lo lắng của người chơi khi lần đầu tiếp xúc với crypto bởi rất nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội còn rất nhiều tin xấu. Từ năm 2020 trở về trước khoảng 5 năm, những dự án ma, dự án lừa đảo tồn tại song song 1-1 cùng với những project chính thống, nhiều người đã phải tán gia bại sản thậm chí gặp bệnh tâm lí vì tiền mã hóa hay NFT.

Quay trở lại câu chuyện của Ubisoft, video quảng cáo cho dự án NFT của game nhận được 1.600 lượt thích, trong khi đó lượng dislike chiếm áp đảo khi con số lên tới 40.000. Một youtuber có hơn triệu sub, Operator Drewski nhận định rằng: “Đây là dấu hiệu cho thấy Ubisoft đang cố vắt cạn từng đồng từ game theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen mà không hề có suy nghĩ tới cản thiện nó.”

Trước động thái đó, Ubisoft phải lập tức lên thông báo giải thích về nền tảng gây tranh cãi mang tên Quartz chỉ là bản thử nghiệm. Tuy nhiên, có vẻ thông báo này không thực sự thuyết phục được những người phản đối.

Người chơi liên tục có những phản ứng mạnh đối với những nhà phát hành muốn tích hợp NFT cho ngành công nghiệp này khiến cho lĩnh vực trò chơi điện tử bị chia rẽ sâu sắc. Người dẫn chương trình The Game Awards – Geoff Keighley chia sẻ suy nghĩ bản thân là không phản đối các nhà phát hành kiếm lợi từ NFT với điều kiện nó không làm mất đi giá trị thuần túy của một trò chơi. “Cá nhân tôi thích câu chuyện và trải nghiệm mà một trò chơi mang lại, vì vậy tôi không muốn mọi thứ đó trở thành một cuộc giao dịch”, ông nói thêm.

Một chuyên gia phân tích tài chính tài tại Omdia, ông George Jijiashvili nhận định tương lai của NFT: “ Có thể một ngày nào đó, NFT sẽ có chỗ dứng trong ngành công nghiệp game nhưng giờ nó chỉ đang trong giai đoạn thai nghén. Việc vội vàng tích hợp NFT vào một trò chơi rất dễ khiến cho nhà phát hành phải chịu thiệt hại nghiêm trọng”.

Nguyễn Thành Trung, cha đẻ của tựa game Axie Infinity luôn nhận định Axie Infinity là một trò chơi và không một ai muốn thay đổi định nghĩa đó. Khủng long Axie Infinity không chỉ là mô hình pay-to-play, game còn cho phép người dùng kiếm tiền qua việc giao dịch Axie NFT và AXS.

Khi quan sát vấn đề ở chiều ngược lại, game P2E sẽ giúp người sở hữu thỏa sức sáng tạo khi mỗi NFT là một vật phẩm duy nhất, chỉ thuộc về họ. Sau đó, chủ sở hữu có thể đổi những vật phẩm đó lấy tiền mặt ở một thị trường ngoài game mà không phụ thuộc quá nhiều vào nhà phát hành.

Robby Yung, Giám đốc điều hành Animoca Brands, tin rằng NFT là một bước tiến mới trong ngành phát triển game. “Trước kia, nhiều người đem bán những đĩa game cũ để lấy tiền mua đĩa game mới. Nhưng giờ những cửa hàng thu mua đó không còn. Blockchain đang làm sống lại mô hình này, cho phép người chơi có thể bán đi những thứ mình không cần để đổi lại những thứ giá trị hơn" Yung nói.

Hiện tại, nhận định về game NFT đang chia ngành công nghiệp trò chơi thành hai hướng tích cực và tiêu cực. Ở Việt Nam, crypto chưa được pháp luật công nhận, vì vậy hãy trở thành một nhà đầu tư thông minh trước khi quyết định tham gia bất cứ dự án nào.

Viết bình luận