Axie Infinity: Tự tạo công đường đi riêng để vươn tới đỉnh cao ngành công nghiệp game NFT

N2664 06/01/2022 21:01

Công nghệ Blockchain đổ bộ thế giới ảo với những làn sóng mới như DeFi, Metaverse, Meme coin,… trong số đó game NFT cũng đã và đang trong giai đoạn bùng nổ với tựa game top đầu là Axie Infinity. Với tầm nhìn và lối khi khác biệt, Axie Infinity đang góp phần định hình lại trò chơi điện tử trong nền công nghiệp NFT.

MỤC LỤC [Hiện]

Trước làn sóng của NFT đổ bộ nền công nghiệp Blockchain, ý kiến của dư luận chia thành hai phe rõ rệt, một nửa trong số họ lập luận NFT sẽ phá vỡ nhiều ngành công nghiệp mới mẻ này, phần còn lại lại cho rằng nó sẽ thay đổi nhiều quan niệm hiện tại, ví dụ điển hình là những trò chơi điện tử. Tuy nhiên, tất cả những tranh luận đó đều dẫn đến một kết luận là tiền điện tử, NFT hay Token đều đang ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi trên thế giới. Các trò chơi như Axie Infinity cũng đã và đang góp phần tạo nên cơn sóng lớn này của crypto khi truyền bá mô hình play-to-earn tới nhiều người ở nhiều nơi trên trái đất.

Thậm chí, giám đốc điều hành Ubisoft, ông Yves Guillemot, cũng đã công bố kế hoạch ra mắt phiên bản NFT các trò chơi của công ty với Ghost Recon’s NFT là sản phẩm đầu tiên được nhiều người lựa chọn. Ngay sau khi thông tin trên được công bố, cả Square Enix và GSC Game World cũng nhá hàng kế hoạch phát triển tương tự trong tương lai.

Axie Infinity và sự thành công vượt mong đợi đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc khiến các nhà sản xuất triple-A chú ý tới việc khai thác tài nguyên từ công nghiệp trò chơi điện tử phát triển lên cấu trúc Blockchain, từ đó tạo lập một hệ sinh thái nơi người dùng có thể tham gia và hưởng lợi về mặt tài chính. Theo đó, nhiều nhà phân tích khẳng định, trò chơi NFT nổi tiếng của công ty Sky Mavis sẽ định nghĩa lại về Game, để từ đó tạo nên nhiều dấu ấn đáng kì vọng trong tương lai.

Đối với bất kỳ trò chơi nào thì một điều hết sức quan trọng đó là trải nghiệm của game. Trong thị trường game truyền thống, game thủ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để đầu và “earn” sự giải trí. Nhà phát hành kiếm lợi từ những tài sản số (hoặc vật lý) hoặc việc xem quảng cáo. Game trong giới crypto thì lại khác khi người tham gia sẽ có nhiều lựa chọn hơn, trường hợp của Axie Infinity là một điển hình, trò chơi thành công nhờ một ý nghĩa và giá trị hoàn toàn mới cho việc “tạo doanh thu”.

Giao diện khi chơi trong game

Cha đẻ của trò chơi, ông Nguyễn Thành Trung là một người yêu game thực thụ vì vậy Axie Infinity ở thuở ban đầu được tạo ra để thỏa mãn sở thích này. Trò chơi là những trận đấu thú vị và được giao dịch trên Blockchain, thu hút được nhiều người chơi từ những tựa game truyền cảm hứng như Pokemon hay Tamagotchi. Bước vào thế giới của trò chơi, người tham gia cần thu thập các Axie, lai tạo, nuôi chúng, giao dịch và cuối cùng là sử dụng vào các trận chiến.

Điều tạo nên sự khác biệt giữa Axie Infinity với Pokemon hay Tamagotchi là trò chơi cho phép người chơi sở hữu và kiếm tiền trong một hệ sinh thái phát triển.

Axie Infinity đang ngày càng phổ biến kể cả đối với những người chơi truyền thống vì nó có cơ chế tích lũy tài chính bằng cách chơi game. Do đó, mô hình này đã khá sinh lợi ở các quốc gia như Philippines và Indonesia, nơi thu nhập bình quân đầu người thấp hơn đáng kể so với lợi ích có thể thu được bằng cách chơi game. Axie Infinity chủ yếu có hai loại tiền điện tử là AXS (NFT chính) và SLP (Small Love Potion).

Lượng người chơi hoạt động ấn tượng một ngày

Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh kế của nhiều người, đặc biệt ở các quốc đang và kém phát triển, việc chơi hay buôn bán ở Axie Infinity dần trở thành một ngành nghề khả thi khi hệ sinh thái của game ngày càng phát triển và lợi nhuận từ nó cũng ngày một tăng thêm. Hàng ngày có hàng triệu người dùng hoạt động trong game, từ đó nhu cầu sưu tầm các vật phẩm cũng tăng vọt theo thời gian.

Trailer game

Sự tăng trưởng nhanh chóng đồng nghĩa với việc vũ trụ Axie Infinity ngày càng mở rộng. Người chơi tham gia về sau sẽ chịu áp lực không nhỏ về số tiền phải bỏ vào ở thời điểm ban đầu và mức độ khó của game cũng cao hơn. Điều này có nghĩa là người chơi mới sẽ gặp khó khăn khi chơi, chưa nói tới việc bắt đầu kiếm tiền.

Đây là nguyên nhân chính để tính năng Guild (Bang hội) được ra đời. Các thành viên sẽ cùng tụ lại và tạo nên một bang để đủ điều kiện tham gia một số tính năng trong game. Tuy nhiên, quá trình này không hoàn toàn miễn phí vì bang hội sẽ thu một khoản phí duy trì của các thành viên tham gia.

Hệ thống này cuối cùng đã làm cho Axie Infinity dễ tiếp cận người chơi hơn đáng kể và mặc dù bề ngoài nền kinh tế ảo có thể phức tạp, nhưng rất dễ nắm bắt khi game thủ bắt đầu đầu tư nhiều thời gian hơn vào trải nghiệm các tính năng.

Không chỉ riêng gì Axie Infinity mà hầu như đối với tất cả các trò chơi Blockchain thì quá trình để bắt đầu tham gia khá phức tạp. Để bắt đầu, người chơi cần trải qua nhiều yêu cầu thiết lập ví và tài khoản. Ở mức tối thiểu, người chơi mới sẽ phải có ví Ethereum, ví Ronin, tài khoản Axie Infinity và cuối cùng là liên kết chúng lại với nhau. Tuy nhiên, quá trình chưa kết thúc ở đó khi người tham gia cần phải mua ít nhất 3 Axie để có thể bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình, trong bối cảnh trò chơi đã quá nổi tiếng thì việc mua 3 Axie sẽ khiến game thủ phải bỏ một khoản tiền lớn.

Điều này cuối cùng đã tác động để hệ thống bang hội được ra đời, dẫn đến việc sinh ra chương trình Học bổng Vô cực Axie, nơi trò chơi cho phép những người tham gia có kinh nghiệm có thể cho newbie thuê các Axie của họ.

Nhưng cũng giống như hệ thống bang hội, người chơi mới sẽ cần chia cho người quản lý của họ một phần thu nhập và chúng được tạo ra ngay khi các Axie cho thuê bắt đầu trận chiến, có thể là PvP hoặc PvE.

Người chơi game NFT thường không có nhu cầu quá cao đối với những trò chơi của thể loại này nên lối chơi cơ bản của Axie luôn được đánh giá khá hấp dẫn hiện nay. Giờ đây, sau mỗi cuộc chiến, phần thuơrng nhận được sẽ là token SLP, có thể quy đổi ra tiền thực.

Một loại đơn vị tiền tệ khác trong Axie Infinity là AXS. Trong khi cái sau chuyển trực tiếp sang tiền tệ ngoài đời thực, AXS là token sẽ cho phép người chơi định hình vũ trụ của trò chơi cũng như tạo ra các Axie mới. Do đó, so với SLP, AXS là một tài nguyên có giá trị hơn nhiều trong trò chơi và cũng không dễ kiếm được.

Lấy cảm hứng từ trò chơi Pokemon, nuôi và nhân giống các Axie là một cơ chế thú vị, đầy hấp dẫn. Đây là điều làm cho khía cạnh chiến đấu của Axie Infinity trở nên cạnh tranh hơn một chút, đồng thời đảm bảo rằng người chơi không dễ cảm thấy nhàm chán với những gì trò chơi mang lại.

Các Axie càng mạnh và hiếm thì giá trị của chúng càng cao, thông qua cơ chế Học bổng, người chủ sẽ nhận được khoản phí nhiều hơn những con thông thường. Điều này tạo ra một chu kỳ tạo doanh thu trong hệ sinh thái Axie Infinity, cho phép người chơi kiếm sống khi họ đầu tư nhiều hơn vào trò chơi.

Trên trang web chính thức của Axie Infinity, các nhà phát triển đã xem qua một số kế hoạch mà họ có cho tương lai của trò chơi. Họ tin tưởng vào một hệ sinh thái nơi “làm việc và giải trí hòa làm một” và họ “tin tưởng vào việc trao quyền cho người chơi của chúng tôi và mang lại cho họ cơ hội kinh tế.”

Với tầm nhìn xa, những người đứng sau tựa game nổi tiếng hi vọng có thể biến Axie Infinity trở thành một nguồn thu nhập và có thể chiếm phần nào thị phần của thị trường truyền thống.

Năm 2021 chứng kiến sự bùng nổ và vươn tầm của Axie Infinity, thậm chí ở đất nước Philippin, một thanh niên 22 tuổi có tên John Aaron Ramos đã kiếm tiền từ game và mua hai căn nhà cùng lúc.

Hiện tại, từ khóa về thể loại game Blockchain đang là những khái niệm sinh lợi nhất thị trường, tuy nhiên, nó còn nhiều rủi ro và chưa được hợp pháp hóa ở Việt Nam. Hãy cần nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi tham gia vào bất cứ dự án nào.

Viết bình luận