Cùng nhìn lại những tựa game mobile 10 năm trước đã thành công theo cách đơn giản nhất

dbaohz 17/06/2021 17:58

Với lối chơi đơn giản và hướng tới thuận tiện cho game thủ những năm đầu của game mobile, nhưng những thành công mang lại là không ít.

Những tựa game mobile luôn là một món ăn dễ chịu cho đa số anh em game thủ, trở lại với những năm 2010-2011 với thuở sơ khai của thế hệ game mobile về Việt Nam trong làng game Việt thì đó là giai đoạn không mấy thịnh hành. Với thời điểm game online như GTA hay kiếm hiệp tình duyên như Kiếm Thế, Thiên Long Bát Bộ các game nút bấm như Contra thì game mobile có phần lép vế hơn vì không được nhiều người Việt có smartphone để sử dụng. Mặc dù vậy những tựa game mobile thời ấy vẫn có sức hút mãnh liệt với phong cách đơn giản chính là một chìa khoá dẫn tới sự thịnh hành của game mobile từ lúc ấy cho tới thời điểm hiện tại là thịnh hành và còn thu hút hơn cả game online vì tính tiện lợi của nó vì smartphone là thứ tất yếu hiện tại. 

Với những cái tên mà quá quen thuộc với đông đảo anh em 9x như là những tựa game Angry Bird, Fruit Ninja đang làm mưa làm gió ở thời điểm đó cho tới thời điểm hiện tại nhưng cái tên duy trì được sức hút và vẫn tồn tại tới bây giờ không thể không nhắc tới cái tên tựa game quen thuộc là Candy Crush Saga. Với lối chơi đơn giản thì anh em chỉ cần chú trọng việc đơn giản chỉ cần nhanh tay và lẹ mắt và sử dụng những tính năng trong game một cách thuận lợi và hợp lý nhất là có thể thông thạo được. Khác với những tựa game mobile MOBA hiện tại như Liên Quân mobile hay game FPS như PUBG Mobile, Free Fire đang thống trị làng game mobile Việt.


Bảng xếp hạng các ứng dụng được ưa thích nhất thời bấy giờ.

Mặc dù là thế, nhưng khi càng phát triển hơn và smartphone ngày càng phổ biến hơn thì doanh thu và những biến cố ở giai đoạn sau này chính là điều làm cho những tựa game mobile đơn giản này trở nên khá bấp bênh và không còn quá thịnh hành. Khi mà các nhà phát hành game ngày càng nhận ra miếng ăn game mobile rất màu mỡ và doanh thu nó đem lại là cực kỳ lớn. Nhưng cũng vì thế mà sự cạnh tranh giữa các nhà làm game mobile trở nên gay gắt và khốc liệt hơn rất nhiều, tại thời điểm đó thì vấn nạn sao chép game trở nên cực kỳ phổ biến và dẫn tới những game có tới nhiều phiên bản giống nhau trên cùng một ứng dụng. So sánh với thời điểm hiện tại thì cũng sẽ bắt gặp nhiều tựa game giống nhau cả về nội dung lẫn đồ hoạ và mang thiên hướng " mỳ ăn liền" nhắm tới số đông game thủ mobile.

Với thời điểm hiện tại thì game mobile mọc lên như nấm thì những game tuổi thơ như Angry Birds, Fruit Ninja dần vào quên lãng. Với đòi hỏi game mobile hiện tại phải có cấu hình và đồ hoạ chất lượng cùng nội dung game phải chất lượng thì những tựa game mang phong cách đơn giản không còn quá ưa chuộng. Nhưng nhìn vào danh sách những tựa game mobile đang thịnh hành hiện tại như Free Fire hay LQMB thì chắc hẳn sẽ đứng vị trí đầu là điều hiển nhiên, nhưng những tựa game mobile đơn giản như Temple Run, Subway Surfers và cả 8 Ball Pools vẫn là những tựa game nắm đầu về doanh số lượt tải xuống.

Tới thời điểm hiện tại thì những tựa game đơn giản đã không còn có vị thế cao trên bảng xếp hạng game mobile nhưng nhìn vào lịch sử của game mobile thời đó thì ắt hẳn những cái tên ở trên phải làm anh em ngậm ngùi nhớ lại tuổi thơ của mình. 

Viết bình luận