Rúng động bán độ LMHT Trung Quốc: Xóa sổ 2 đội, trừng phạt 28 tuyển thủ cùng HLV

June 09/08/2022 06:30

Sau mùa giải 2021 đầy tai tiếng, LDL 2022 tiếp tục dính phốt to đùng bêu tên cả đồng đội cũ của SofM.

BTC LDL, giải đấu LMHT hạng hai tại Trung Quốc sau LPL, đã đưa ra phán quyết chống lại Team Orange (TO) và TWELVE (12) khiến tuyển thủ và ban huấn luyện của cả hai đội phải chịu lệnh cấm dài hạn.

Thông cáo báo chí được đăng tải trên Weibo vào hôm qua (07/8) sau đó được dịch lại bằng tiếng Anh bởi Rita (tài khoản Twitter cutebchu) vốn là một dịch giả hoạt động rất tích cực trong cộng đồng LMHT. Ngoài dịch thông cáo từ BTC LDL, Rita còn đưa thêm góc nhìn của JingYi – một trong những tuyển thủ bị cấm thi đấu vĩnh viễn – hiện đã xóa bài đăng. Theo đó, phán quyết này dựa trên trận đấu giữa 12 vs TO vào ngày 10/7 thuộc khuôn khổ Tuần 4 vòng bảng LDL Mùa Hè 2022. Sau một cuộc điều tra kéo dài do ban quản lý LDL điều hành, loạt Bo1 giữa 12 vs TO được xác định là không công bằng.

Trận đấu bị phát hiện có “mùi” bởi ở phút 32, 12 đã có Linh Hồn Rồng Đất, dẫn 7-2 về trụ, vượt trội tỉ số điểm hạ gục 17-9 và hơn 5.000 vàng nhưng vẫn thua ngược TO. Kết quả là cả 12 lẫn TO đều bị tước quyền thi đấu và xóa sổ toàn bộ lịch thi đấu còn lại của hai đội tại LDL Mùa Hè 2022. Mọi chuyện chưa dừng lại tại đó. Ban quản lý giải đấu đã tiến hành điều tra mở rộng và lãm rõ 22 đội tuyển LDL khác cũng dính tới hành vi dàn xếp tỉ số và cá cược.

 
Tóm tắt trận đấu sặc mùi dàn xếp tỉ số giữa 12 vs TO

Tôi có điều cần phải thú nhận với tất cả các bạn và nó cực kỳ tệ hại” – JingYi mở đầu viết trên bài đăng đã không còn trên Douyu. Anh thừa nhận đã cố tình thua trong nhiều trận đấu. Đặc biệt, JingYi còn nhận mình đã bắt tay “chơi bẩn” với why – một tuyển thủ bị cấm vĩnh viễn khác – trong quãng thời gian thi đấu cho FunPlus Phoenix Blaze. Ngoài toàn bộ các tuyển thủ và ban huấn luyện của TO và 12, một số trường hợp khác cũng bị cấm hoạt động chuyên nghiệp từ 18 đến vĩnh viễn tới từ Weibo Gaming Youth Team, LGD Gaming Youth Team, Young Miracles, Royal Club và Qing Jiu Club.

 
Danh sách toàn bộ các tuyển thủ và HLV LDL đã "nhúng chàm". Trong đó có Asura, xạ thủ đã từng là đồng đội của SofM suốt mùa giải 2019 thời còn ở Snake Esports và LNG Esports

Nhấn mạnh rằng đây là án phạt toàn cầu có hiệu lực ở tất cả các sự kiện do Riot Games và Tencent hậu thuẫn bất kể tựa game, bán chuyên hay chuyên nghiệp. Ngược lại, những đội tuyển đang nằm ở top đầu BXH đều không có bất cứ nhân vật nào liên đới tới scandal gây rúng động esports Trung Quốc. Fan LDL không còn lạ gì với những vụ bán độ kiểu như thế này. Còn nhớ Zhou “Bo” Yang-Bo – tuyển thủ đang chơi cho Team Vitality sau khi chuyển đến từ FunPlus Phoenix - từng bị cấm thi đấu vì gián tiếp tham gia vào phi vụ dàn xếp tỉ số lớn hơn hồi đầu năm 2021.

LDL Mùa Hè 2022 – giải đấu quy tụ 24 đội tuyển bao gồm 17 team trẻ của các tổ chức LPL và bảy cái tên độc lập – tranh tài từ 18/6. Vòng bảng chia đều thành hai bảng đấu với format phức tạp quy định khác nhau ở hai lượt đi và về. Sáu đội dẫn đầu mỗi bảng sẽ đi tiếp tới vòng play-off. BTC đã tạm thời hoãn lại tuần thi đấu cuối cùng vòng bảng – đáng lẽ ra đã thi đấu xong xuôi từ tuần trước – để tiến hành điều tra trả lại sự công bằng cho esports.

 
Cập nhật diễn biến vòng bảng LDL Mùa Hè 2022 trước tuần đấu cuối cùng

Viết bình luận