Liên Quân Mobile tại SEA Games 31 - "Bộ môn mũi nhọn của Esports Việt" và những áp lực đè nặng trên đôi vai tuyển thủ

Guenhaini 24/05/2022 09:44

Được cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu giành HCV cho Đoàn Thể thao điện tử Việt Nam nhưng cuối cùng những chàng trai của Liên Quân Mobile lại gục ngã trước người Thái ở ngay ngưỡng cửa thiên đường.

Trước khi bước vào kỳ SEA Games 31, cộng đồng Liên Quân Mobile (LQM) Việt Nam đã rất trông chờ vào màn phục thù trong công cuộc giành HCV của Đội tuyển Việt Nam với nòng cốt là đội hình Saigon Phantom sau thất bại của Mocha ZD eSports tại kỳ SEA Games trước đó trên đất Philippines. Tuy nhiên, “cơn ác mộng” của LQM Việt Nam lại một lần nữa hiện về trong “hình hài” của đội tuyển Thái Lan sau trận chung kết diễn ra vào ngày 22/05 vừa qua.


Đội hình đội tuyển Liên Quân Mobile Việt Nam

Với lối đánh tự tin cũng quyết định lựa chọn draft (ban-pick) chính xác, người Thái đã không chỉ tạo ra được lợi thế mà còn duy trì được nó trong suốt 4 ván thắng của mình. Dù đã cố gắng nhưng những niềm hy vọng vàng của đội tuyển Việt Nam như Yiwei hay Lai Bâng đã không thể làm nên bất ngờ trước đối thủ quá mạnh, cần phải biết rằng đội hình của tuyển Thái Lan sở hữu nhiều tuyển thủ đang là nhà ĐKVĐ Thế giới AWC 2021.

Minh chứng rõ ràng rất cho điều này là cách mà iPodPro chặn đường rút về của đội tuyển Việt Nam trong game đấu thứ 5 với con bài Tulen. Ngay sau khoảnh khắc đó, rất nhiều khán giả, cổ động viên của Việt Nam có mặt tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia chỉ biết lắc đầu ngao ngán bởi tất cả đều hiểu cơ hội giành HCV đã chính thức khép lại với các chàng trai khoác lên mình màu áo đỏ sao vàng.


Thất bại trước người Thái, ĐT LQM Việt Nam ngậm ngùi giành tấm Huy Chương Bạc chung cuộc

Hai thất bại cay đắng 0-3 và 1-4 tại SEA Games 31 lần này chắc chắn sẽ là một "bóng ma" tâm lý, để lại ám ảnh trong lòng của các tuyển thủ Việt Nam. Bất chấp phong độ hủy diệt tại đấu trường quốc nội xuyên suốt mùa giải vừa qua, nhưng Lai Bâng và các đồng đội đã không thể tỏa sáng trong những thời khắc khó khăn nhất để đem về vinh quang to lớn nhất dành cho Tổ quốc.

Hơn nữa, đó cũng như một lời cảnh tỉnh cần thiết cho nhiều fan hâm mộ của LQM tại Việt Nam. Còn nhớ, trước ngày LQM chính thức khai màn, fanpage truyền thông của nhà phát hành đã đăng tải bài viết với những mỹ từ đầy hào nhoáng về sức mạnh của tuyển Việt Nam:

"Chuỗi bất bại kỷ lục 16 trận tại Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân - Đội hình MVP của mùa giải - Sở hữu 4 chức vô địch quốc nội!"

Đây cũng được fanpage trên xem như lý do mà người hâm mộ nên tin vào việc đội tuyển Việt Nam sẽ là “mũi nhọn” của Esports Việt Nam tại SEA Games 31. Thậm chí, trước đó fanpage này còn phong cho tuyển thủ đường Tà thần của Việt Nam danh hiệu đầy mỹ miều khác – Xuất sắc nhất vị trí của mình trên toàn thế giới trong tháng 3.

Thật ra chúng ta có thể hiểu được các chiến dịch truyền thông quy mô và rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng ta một cách để khích lệ cũng như động viên các tuyển thủ LQM nước nhà vững tinh thần để hoàn thành nhiệm vụ mang "Vàng" về cho Đoàn Thể thao điện tử Việt Nam. Nhưng chính việc lạm dụng mỹ từ, khuếch trương danh xưng một cách thái quá lại có thể biến thành một con dao hai lưỡi; không chỉ không giúp ích quá nhiều cho các tuyển thủ mà nó có thể trở thành một áp lực vô hình đè mạnh lên đôi vai của những chàng trai trẻ.

Và theo lẽ dĩ nhiên, sau khi trận đấu khép lại, mạng xã hội đặc biệt là các fanpage lớn về LQM cả chính thống và không chính thống trở thành bãi chiến trường, nơi đổ lỗi của người hâm mộ dành cho chính đội tuyển nước nhà dù họ đã thi đấu cực kỳ tập trung ngay từ những phút đầu tiên, nhưng phải chăng người ta đã quên hoặc cố tình không hiểu rằng vấn đề lớn nhất nằm ở việc đối thủ là nhà ĐKVĐ cấp độ thế giới?

Cần phải biết rằng người Thái chốt đội hình SEA Games từ nửa năm trước và họ KHÔNG tổ chức vòng tuyển chọn như các nước khác. Phần vì muốn giữ sự tôn trọng cho các tuyển thủ, phần vì họ tự tin vào việc sẽ dẫn đầu trong cuộc chơi này. Cũng đừng quên rằng Thái Lan vẫn còn đang "cất" 2 con quái vật MarkKy và Nunu ở nhà. Rất mong sau giải đấu này, Việt Nam chúng ta sẽ nhìn nhận sai lầm để có thể tiến lên ở các giải đấu khác.


Những giọt nước mắt đã rơi tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia trong ngày Việt Nam đánh rơi Huy Chương Vàng bộ môn Liên Quân Mobile

Tất nhiên không phải khán giả nào cũng buông lời sát thương dành cho các thành viên của đội tuyển LQM Việt Nam, có một bình luận rất hay tới từ một vị khán giả hiểu rõ vấn đề như sau: "Thay vì trao thuốc giải, để giải bài toán Thái Lan. Truyền thông và cộng đồng mạng lại vô tình trao thuốc độc cho đội tuyển." Đây chắc chắn là một trong những bình luận chính xác nhất về thất bại của nước chủ nhà trong tham vọng giành HCV ở bộ môn LQM, chính những danh xưng như "Mũi nhọn của Esports Việt Nam" hay "Tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới trong tháng 3" đã tạo ra những hệ lụy không hề tốt mà cụ thể trong trường hợp này là sự kỳ vọng "ảo" của cộng đồng dành cho đội tuyển.

Đừng "chết" vì lạm dụng mỹ từ, khuếch trương danh xưng!

Saigon Phantom hay ĐTQG LQM Việt Nam có mạnh không? Chắc chắn là có! Các tuyển thủ của chúng ta có nỗ lực hay không? Câu trả lời vẫn là có!... Nhưng chúng ta vẫn chưa phải là đội tuyển LQM mạnh nhất trong khu vực, người Thái với một nền Esports chuyên nghiệp và phát triển hơn rất nhiều so với Việt Nam mới chính là những người dẫn đầu cuộc chơi ở bộ môn này. Khán giả có quyền kỳ vọng vào việc Việt Nam viết lên kỳ tích khi "lật đổ ngai vàng thống trị" của Thái Lan nhưng chúng ta vẫn nên hiểu rõ tình hình và đừng biến chúng trở thành một áp lực đè nặng lên đôi vai của tuyển thủ. Rất nhiều người đã đặt ra những kỳ vọng đầy lớn lao cho đội tuyển để rồi khi thất bại những lời nói có cánh đã biến thành liều thuốc “độc” không chỉ với đội tuyển mà còn với chính cộng đồng người hâm mộ, họ trở nên quá khích, phẫn nộ khi chứng kiến “mũi nhọn” của Esports Việt Nam thua đậm ngay trên sân nhà.


Thất bại này sẽ còn nằm sâu trong trí nhớ của các tuyển thủ cũng như người hâm mộ Liên Quân Mobile Việt Nam

Phải chứng kiến “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan, đăng quang ngay trên sân khấu được quảng bá là “hoành tráng” nhất sẽ mãi là kỷ niệm buồn của người hâm mộ LQM Việt Nam. Tuy nhiên, giống như nhà khoa học Thomas Edison đã từng nói: "Chúng ta không hề thất bại. Chúng ta chỉ chưa tìm ra cách mà thôi!". Cơ hội để Liên Quân Mobile Việt Nam mang về được tấm huy chương Vàng ở những kỳ SEA Games tiếp theo trong tương lai là vẫn còn nguyên và gần nhất chính là SEA Games 32 diễn ra tại Phnôm Pênh, Campuchia.

Bài viết có tham khảo và sử dụng tư liệu từ các nguồn tin trong và ngoài nước!

Viết bình luận