Tencent đứng trước nguy cơ phải thoái vốn ở thị trường Mỹ.

Lucy 09/05/2021 21:38

MỤC LỤC [Hiện]

Trong bối cảnh chính trị thế giới có những bất ổn, nhất là giữa quan hệ giữa các tập đoàn công nghệ Trung Quốc bị Mĩ đưa vào mức cảnh báo. Giới chức Hoa Kì đang tiến hành điều tra an ninh dữ liệu quốc gia, tập đoàn Trung Quốc Tencent được cho là đang đàm phán để đạt được những thỏa thuận cho phép giữ lại cổ phần của mình trong Riot Games và nhà phát triển Fortnite – Epic Games.

Về vấn đề sử dụng dữ liệu cá nhân của Riot và Epic đang được Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kì (CFIUS) đang điều tra và đánh giá xem có khả năng gây rủi ro an ninh quốc gia hay không. . Nếu câu trả lời là có, Tencent sẽ bị yêu cầu thoái vốn đầu tư vào các công ty Mỹ, bao gồm Riot Games và Epic Games.

Mọi nỗ lực hiện tại của Tencent nhằm đàm phán với các bên chức trách liên quan để giữ lại cổ phần trong hai công ty phát triển games hàng đầu thế giới này, và ngay cả khi Tencent phải chấp nhận rút khói các danh mục đầu tư khác. Hiện tại, chi tết kết quả cuộc đàm phán chưa được công khai với báo trí nhưng khả năng Tencent phải rút cổ phần khỏi 2 tập đoàn Riot và Epic là rất cao.

Các báo cáo gần đây từ Mỹ cáo buộc Tencent chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc. Theo một báo cáo từ năm 2020 của một cựu quan chức CIA, Bộ an ninh Trung Quốc đã có sự hỗ trợ tài chính cho Tencent khi công ty này mới thành lập. Đây rõ ràng là những thông tin có thể khiến chính phủ Mỹ quan ngại. Mặc dù với chính sách đối ngoại mới từ Tổng thống Biden làm giảm sự căng thẳng Mỹ – Trung nhưng rõ ràng vẫn có những trở ngại lớn dành cho Tencent nếu muốn giữ lại nguyên vẹn cổ phần ở hai gã khổng lồ trong ngành game.

Về phía Riot và Epic, cả hai từ chối bình luận về những cuộc đàm phán của Tencent với chính quyền Mỹ. Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ cũng có động thái tương tự.

Tencent là chủ sở hữu duy nhất của Riot sau những thương vụ mua lớn năm 2011 và năm 2015. Tập đoàn đến từ Trung Quốc này cũng nắm 40% cổ phần của Epic. Năm 2020, Tencent báo cáo lợi nhuận 23 tỉ USD, trong đó Liên Minh Huyển Thoại đóng góp 1,75 tỉ USD, còn con số lợi nhuận đến từ Epic là 1,5 tỉ USD.

Cuộc đàm phán giữa Tencent với chính quyền Mỹ chỉ là một phần trong câu chuyện về sự tham gia của chính trị vào cộng đồng công nghệ nói chung và cộng đồng game nói riêng. Chắc chắn, dù kết quả của cuộc đàm phán có nghiêng về bên nào thì đây cũng sẽ là sự kiện có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng game thủ thế giới.

Viết bình luận