Chatbot AI Bard khiến Google mất 100 tỷ đô la giá trị thị trường chỉ sau một đêm

Taskmaster 10/02/2023 14:46

Vào thứ 4 theo giờ địa phương Hoa Kỳ ,Sau khi chatbot mới của Google, Bard, chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo và một sự kiện của công ty không thành công, giá cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet đã giảm mạnh 8%, "xóa sạch" hơn 100 tỷ USD giá trị thị trường.

Điều này có thể đặt ra thêm câu hỏi về tính chính xác của các công cụ tìm kiếm và việc sử dụng AI để trả lời các câu hỏi của con người. Reuters đã phát hiện ra lỗi trong quảng cáo của Google cho chatbot Bard, ra mắt hôm thứ Hai, về việc vệ tinh nào lần đầu tiên chụp ảnh một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của Trái đất. Để minh họa cách hoạt động của Bard, người dùng nhập truy vấn tìm kiếm: "Tôi có thể nói với đứa con 9 tuổi của mình về những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng Không gian James Webb?" Các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng của NASA, được đưa vào hoạt động vào tháng 12 năm 2021, để khám phá một số hành tinh mới bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta. ( Ngoại hành tinh)

Bard có nhiều câu trả lời, một trong số đó là Kính viễn vọng James Webb chụp những bức ảnh đầu tiên về các dấu vết ngoại hành tinh. Tuy nhiên, tuyên bố này là không chính xác, vì những bức ảnh đầu tiên về các ngoại hành tinh được chụp bởi Kính viễn vọng Rất lớn của Đài thiên văn Nam châu Âu (VLT) vào năm 2004. Được gọi là 2M1207b, ngoại hành tinh này có kích thước gấp khoảng 5 lần Sao Mộc và nằm cách Trái đất khoảng 170 năm ánh sáng.

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm gần 9% trong giao dịch trong ngày sau khi sai lầm được phát hiện. Cổ phiếu của Alphabet được giao dịch ở mức thấp nhất là 98,03 USD/cổ phiếu vào thứ Tư, giảm 8,1% so với mức 106,77 USD của ngày hôm trước. Đây là mức giảm giá trị thị trường trong một ngày lớn nhất của Alphabet kể từ tháng 10 năm 2022, khi công ty mất 9% chỉ trong một ngày sau khi công bố doanh thu, lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng giảm mạnh.

Người phát ngôn của Google cho biết: "Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình kiểm tra nghiêm ngặt và là một phần của chương trình Trusted Tester của chúng tôi, sẽ ra mắt trong tuần này. Chúng tôi sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ để đảm bảo rằng phản hồi của Bard là chất lượng, an toàn và trung thực, lên một tiêu chuẩn cao hơn ."

Gil Luria, chuyên gia phân tích phần mềm cao cấp tại D.A. Davidson, cho biết: "Mặc dù Google dẫn đầu về đổi mới AI trong vài năm qua, nhưng họ dường như đã ngủ quên khi áp dụng công nghệ này vào các sản phẩm tìm kiếm của mình". Trong thời gian vừa qua, Google đang rất cổ gắng đuổi kịp các đối thủ cạnh tranh, điều này dẫn đến việc các sản phẩm của họ có dấu hiệu "vội vàng" và đưa ra những câu trả lời sai một cách đáng xấu hổ trong các bản trình diễn."

Kết quả quý IV của Alphabet gây thất vọng khi các nhà quảng cáo tiếp tục cắt giảm chi tiêu. Gã khổng lồ tìm kiếm và quảng cáo đang cố gắng thực hiện các biện pháp nhằm theo kịp OpenAI và các đối thủ khác.

Theo King Lip, chiến lược gia trưởng tại Baker Avenue Wealth Management, công ty sở hữu cả Alphabet và Microsoft, cho biết: "Mọi người bắt đầu đặt câu hỏi liệu Microsoft giờ đây có trở thành đối thủ nặng ký với mảng kinh doanh chính của Google hay không. Tuy nhiên, Lip cảnh báo rằng những lo ngại về Alphabet có thể là thổi phồng quá mức. Ông nói. "Tôi nghĩ rằng Bing mới vẫn còn thua xa so với khả năng tìm kiếm của Google,"

Chatbot ChatGPT mới đã thổi sức sống mới vào các công ty công nghệ sau khi hàng chục nghìn nhân viên bị sa thải trong những tuần gần đây. Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy các khả năng của AI đã trở thành nỗi ám ảnh mới của các CEO công nghệ, họ đề cập đến AI thường xuyên hơn sáu lần trong các cuộc gọi thu nhập gần đây so với các quý trước.

Điểm hấp dẫn của tìm kiếm AI là nó có thể hiển thị kết quả tìm kiếm bằng ngôn ngữ đơn giản thay vì dưới dạng danh sách các liên kết. Chatbot AI có khả năng giúp duyệt web nhanh hơn và hiệu quả hơn. Không rõ điều này có ảnh hưởng gì đối với quảng cáo được nhắm mục tiêu, nguồn thu nhập chính cho các công cụ tìm kiếm như Google hay không ?.

Các hệ thống Chatbot AI cũng tạo ra những rủi ro cho các doanh nghiệp vì các thuật toán của chúng có những thành kiến cố hữu có thể làm sai lệch kết quả và tạo ra nội dung có hại.

Microsoft đã phát hành một chatbot trên Twitter vào năm 2016 tạo ra nội dung phân biệt chủng tộc trước khi nó bị đóng cửa. AI được sử dụng bởi trang tin tức CNET đã bị phát hiện ăn cắp ý tưởng và làm giả..

Chatbot AI còn có thể xử lý các bài báo và bài tập phân tích một cách dễ dàng . Người ta nhận thấy rằng AI có thể "giúp" học sinh hoàn thành bài tập với chất lượng cao, AI rất thân thiện và "thiên tài". Điều này cũng tạo ra những tranh cãi về lương tâm. Khi tất cả mọi người đều có thể dễ dàng sử dụng AI như một công cụ, những gì người dùng sẽ làm với nó dường như phụ thuộc vào "lương tâm" của người dùng. Bản thân AI mà không có nhân cách thực sự không phải là "tội phạm tiếp tay", nó cũng không thể đưa ra những cân nhắc chiều sâu hơn.

Nguồn: Vn-Z.vn​

Viết bình luận