Apple quay lại vị trí dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu

Lucy 29/01/2021 13:09

MỤC LỤC [Hiện]

Apple đã quay lại vị trí số một về thị phần smartphone toàn cầu sau nhiều năm vắng bóng.

Xét về tổng quan thị trường, Apple chỉ tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp sau mỗi lần ra iPhone mới và sẽ không phải đối thủ của Samsung, phần nào đó là Huawei. Đồng thời, Apple cũng phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của các đại diện đến từ BBK bao gồm OPPO, OnePlus và Vivo. Nếu ba công ty trên hợp lại thành một khối, ngay cả Samsung cũng phải e ngại.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ công ty IDC, Apple đã xuất xưởng khoảng 90,1 triệu chiếc iPhone trong ba tháng cuối năm 2020 và đưa Gã khổng lồ Cupertino vượt qua đối thủ lâu năm Samsung. Apple chiếm tới 23,4% thị phần toàn cầu, tăng 22.2% so với cùng kỳ năm 2019, khối lượng vận chuyển hàng quý cao nhất trong lịch sử kể từ khi IDC bắt đầu theo dõi thị trường smartphone.

Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu IDC cho biết: "Có rất nhiều yếu tố đang thúc đẩy sự phục hồi của thị trường smartphone bao gồm nhu cầu của người dùng, xu hướng smartphone 5G, các chương trình khuyến mại rầm rộ và sự phổ biến của smartphone tầm trung, giá rẻ."

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook cũng đưa ra đánh giá tương tự về hiệu qua kinh doanh iPhone. iPhone 12 đã thúc đẩy doanh thu khổng lồ lên tới 111,4 tỷ USD. Phần lớn đều nhờ yếu tố 5G bên trong sản phẩm mới.

Trong cùng giai đoạn, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ hai với 73,9 triệu đơn vị được xuất xưởng, chiếm 19,1% thị phần. Công ty đến từ Hàn Quốc đạt mức tăng trưởng 6,2% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn không thể so sánh được với Apple, Xiaomi và OPPO. Trong một báo cáo tài chính, mảng kinh doanh di động của Samsung giảm 11% do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt trong khi chi phí quảng bá lại cao hơn.

Xiaomi vẫn giữ vị trí thứ 3 với 43,3 triệu smartphone xuất xưởng, chiếm 11,2% thị phần, tằng 32% so với cùng kỳ 2019. OPPO cũng tăng trưởng với 33,8 triệu đơn vị, chiếm 8,8% thị phần. Huawei với những gì đang phải đối mặt đã sụt giảm nghiêm trọng trong giai đoạn vừa qua, giảm tới 42,4%.

Nhìn chung, dữ liệu của IDC phần lớn dựa trên các nghiên cứu độc lập nên chỉ mang tính tham khảo. Sắp tới, vị trí của các hãng smartphone cũng sẽ thay đổi khi các hãng điện thoại Android đang khởi đầu năm 2021 với các sản phẩm mới. Đặc biệt, Samsung vừa ra mắt dòng Galaxy S chủ đạo đi kèm các mẫu smartphone tầm trung, giá rẻ hỗ trợ 5G, tiếp cận nhiều người dùng hơn.

Viết bình luận