Ký túc xá cũ nát này có điều gì hay mà những sinh viên Nhật Bản và ngoại quốc nhất quyết không chịu rời đi?

Hafa 02/10/2018 15:00

Ký túc xá có thể sẽ sập bất cứ lúc nào nhưng 200 sinh viên Nhật Bản vẫn quyết tâm bám trụ ở đây với mong muốn được thoải mái sống là chính mình dù ai đó cho họ là lập dị, khác biệt.

Ký túc xá Yoshida thuộc ĐH Kyoto, Nhật Bản, được xây dựng từ năm 1913, nay đã tròn 105 tuổi. Hoang tàn, đổ nát là thế nhưng ký túc xá này vẫn có rất đông sinh viên sinh sống và được cho thuê với giá hơn 500.000 đồng/tháng.

Từ khi thành lập, ký túc xá này chỉ dành cho những sinh viên nam. Năm 1985, ký túc xá này bắt đầu chấp nhận sinh viên nữ và từ năm 1990 có cả sinh viên nước ngoài.

Ngoài bề dày lịch sử và lối kiến trúc cũ kĩ thì tòa nhà này nổi tiếng bởi sự xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm sử dụng, thậm chí tưởng chừng như không ai có thể ở được nữa.

Sinh viên tại đây vẫn sống và sinh hoạt bình thường như chưa hề có chuyện gì xảy ra dù các nhà chức trách đã liên tục cảnh báo khi có bão hay động đất nhẹ. Họ nói ký túc xá có thể sập bất cứ lúc nào.

Đây là nhà vệ sinh duy nhất mà nam nữ phải dùng chung với nhau. Với hơn 200 con người đang sinh sống thì đây quả là một điều tồi tệ, nhất là buổi sáng.

Nhưng không hiểu sao toàn bộ các sinh viên đang sinh sống tại Yoshida không hề có ý định chuyển đi.

Hàng chục năm qua, khu ký túc xá này không hề được tu sửa, cải thiện hay di dời sinh viên.

Và rất may là vừa qua, ĐH Kyoto đã tuyên bố sẽ đóng cửa ký túc xá Yoshida bằng bất cứ giá nào.

Lãnh đạo nhà trường cho biết ký túc xá bằng gỗ đã xuống cấp trầm trọng và có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là trong dự định vì trước đó, vào năm 1970 và 1986, nhà trường cũng có tuyên bố như vậy nhưng không thực hiện được.

Với những khu nhà khác có mức giá trung bình 38.000 yen (gần 8 triệu đồng/tháng) thì mức giá 2.500 yen/tháng/người (khoảng 500.000 đồng) được cho là quá rẻ. Những sinh viên không có điều kiện vẫn cố gắng bám trụ tại đây.

Sophia Yates, sinh viên trao đổi tại ĐH Melbourne (Úc), ở Yoshida từ năm 2016 đến nay, cho biết, nhiều người nước ngoài như cô muốn ở lại vì các sinh viên Nhật Bản tại đây giúp họ cải thiện rất nhiều tiếng Nhật.

Một điều đặc biệt làm nên tiếng tăm của Yoshida là vì đây là nơi mà mọi người được chào đón. LGBT, sinh viên mọi lứa tuổi, những người lập dị với trang phục khác thường... đều được chấp nhận.

Quang cảnh bên trong một căn phòng thực sự đổ nát. Lối sống của sinh viên nơi đây cực kỳ khác biệt so với thế giới bên ngoài. Họ lạ lùng và rất lập dị.

Gắn bó nơi này bao nhiêu năm, họ chẳng nỡ rời đi dù biết điều kiện sống nguy hiểm. Hy vọng chính quyền sẽ có những biện pháp tốt hơn để giải quyết được vấn đề ăn ở mới cho gần 200 sinh viên ở đây, vừa đảm bảo an toàn cho họ.

Theo Kenh14.vn

Viết bình luận