Zack Snyder lý giải cảnh "Martha" gây tranh cãi của Batman v Superman: Dawn of Justice

NamiSan 31/03/2020 15:27

MỤC LỤC [Hiện]

Vào năm 2016, bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt đã thổi bùng lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong thế giới siêu anh hùng. Nối tiếp những sự kiện sau Man of Steel (2013), BvS đưa người xem đến mâu thuẫn giữa một Superman bỗng dưng cảm thấy xa lạ với loài người sau những thiệt hại trong Man of Steel, và một Batman đầy thù hận, coi mọi kẻ ngoài hành tinh là những mối nguy hiểm tiềm năng. Dưới sự thao túng điều khiển của Lex Luthor, hai anh hùng đã chạm trán nhau, và tưởng như Batman sắp xuống tay giết được Superman, thì câu nói “Cứu lấy Martha” đã thay đổi tất cả.

“Martha” cái tên mẹ của cả hai người hùng đã khiến Batman bừng tỉnh, tha cho Superman và đi cứu mẹ của anh đang bị Lex bắt giam. Đây là chi tiết đã thổi bùng lên tranh cãi dữ dội cho khán giả xem phim và các fan siêu anh hùng. Đa phần đều chỉ trích kịch liệt chi tiết này, cho rằng việc đang đánh lẫn nhau mà Batman lại có thể ngừng tay chỉ vì nghe đến tên mẹ mình là phi logic, khiên cưỡng và chắp vá. Nhiều fan gạo cội của DC bênh vực bộ phim thì cho rằng chi tiết đó sâu sắc hơn bề ngoài rất nhiều, rằng Batman đã nhận ra Superman không phải mối nguy, anh cũng là con người có tình cảm và lý trí…Thế nhưng số khác cho rằng ngay cả khi điều đó là thật, thì cách xử lý của đạo diễn Zack Snyder cũng là quá vội vàng, vụng về khiến khán giả không thể cảm nhận nỗi dụng ý của ông.

Sau 4 năm, giờ đây đạo diễn Zack Snyder mới chính thức giải thích chi tiết “Martha” trong BvS. Trong một đoạn phim tài liệu mới ra mắt gần đây, ông đã hé lộ những ẩn ý sâu xa mình gửi gắm trong cảnh phim này. Cụ thể, trước khi cảnh đó diễn ra khán giả đã thấy mặt nạ của Batman dần dần bị vỡ vụn, để lộ khuôn mặt thật của Bruce Wayne. Cùng với cái tên “Martha”, tất cả đã bóc trần bản chất thực sự rất “người” của Batman.

Mặt nạ của Batman bị rơi rụng, để lộ ra bản chất thật của anh ấy. Anh ấy không còn có thể giấu con người thật của mình nữa. Ý định thực sự của Batman là đây: giết chết Superman”

“Bruce đơn giản chỉ đang cố biện minh cho hành động của mình bằng cái cách anh nhìn thế giới xung quanh. Anh cố dùng định kiến của mình để tự cho việc mình làm là đúng đắn”

“Về cơ bản, Bruce đã biến thành kẻ sát nhân giết hại chính cha mẹ mình. Anh ấy cho phép chúng (tay chân của Lex Luthor) sát hại Martha. Anh ấy đã trở nên mù quáng bởi chính lòng hận thù của mình. Anh ấy đã trở thành chính thứ mà mình căm ghét”.

“Câu nói đó đã khiến Bruce bừng và có động lực để làm những việc trước đây anh không thể, đó là cứu Martha. Anh cảm thấy phấn chấn vì tìm lại được giá trị đạo đức đã mất của mình

Cùng xem lại cảnh "Martha" của Batman v Superman:

Ngoài lời giải thích về chi tiết đặc biệt này trong phim, Zack Snyder còn tiết lộ thêm nhiều chi tiết về vũ trụ điện ảnh DCEU theo hướng đi của ông. Cụ thể thì Martian Manhunter có tồn tại, và siêu anh hùng này đã biết về con người thật của Superman. Khi Superman bị Doomsday đâm thấu ngực, anh đã phát ra một tiếng kêu thét dữ dội, và chính tiếng kêu thét này đã làm thức tỉnh các Hộp Mẹ (Mother Box), chi tiết quan trọng làm nên cho cuộc xâm lăng Trái Đất của Darkseid.

Cảnh Superman hy sinh dưới tay Doomsday:

Dù không phải khán giả nào cũng ưa thích hướng đi của Zack Snyder, không ai có thể phủ nhận nhiệt huyết và công sức mà ông đã bỏ ra cho vũ trụ điện ảnh DC. Những bộ phim của ông luôn gây đặc trưng với cách kể chuyện nặng hình ảnh, tràn ngập ẩn ý và những thông điệp sâu xa, đặc biệt là những cảnh hành động cực kỳ mãn nhãn, không thể chê vào đâu được. Có thể vũ trụ điện ảnh DC của Zack Snyder không phải là món ăn ai cũng thấy ngon, nhưng nếu như ông vẫn được toàn quyền chỉ đạo, chắc chắn những bom xịt “đầu voi đuôi chuột” như Justice League hay Birds of Prey sẽ không bao giờ xuất hiện.

Viết bình luận