Vũ trụ Điện ảnh Marvel sẽ ra sao khi không còn IRON MAN Robert Downey Jr.?

Oda 14/08/2019 15:58

MỤC LỤC [Hiện]

Trong suốt thập kỉ đầu tiên, Marvel Studios đã thành công trong việc khai thác những tên tuổi ít tiếng tăm và đưa họ lên một tầm cao mới. Chris Pratt từng là một diễn viên đóng phim hài kịch trên màn ảnh nhỏ, Chris Hemsworth không là gì ở Hollywood trước khi trở thành Thor, Chris Evans từng là kẻ thất bại liểng xiểng với dự án bom tấn trước đó. Dù vậy, tất cả đều dựa trên một nguyên mẫu thành công duy nhất: Robert Downey Jr.. 

Iron Man (2008) không chỉ mở đầu MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel) mà còn đưa anh từ vũng bùn vụt sáng trở lại thành sao hạng A của Hollywood. Nói không ngoa khi Robert chính là gương mặt đại diện và cũng là "con gà đẻ trứng vàng" của Marvel. Tuy nhiên, khi anh kết thúc hợp đồng sau Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) thì cũng là lúc hãng phải tìm hướng đi mới.

Một siêu anh hùng được tạo ra để ai cũng ghét

Có một câu chuyện vui rằng Stan Lee từng bị thách thức hãy tạo ra một siêu anh hùng mà chẳng ai yêu thích và Iron Man xuất hiện từ đó. Và Robert Downey Jr. dường như sinh ra là để trở thành nhân vật này khi những ngày đầu tiên ấy, chẳng ai muốn giao vai diễn cho anh. Những năm tháng nghiện ngập và tự hủy hoại bản thân đã phá hủy hoàn toàn sự nghiệp của Robert. Anh bạn thân Jon Favreau - người cũng là đạo diễn của Iron Man - đã phải lấy danh dự ra bảo lãnh cho Robert. Phần còn lại đã trở thành lịch sử.

Màn thể hiện của Robert đã đánh gục hoàn toàn người hâm mộ và nhà phê bình, và bắt đầu trên hành trình đưa Marvel lên đỉnh cao. Cho đến thời điểm hiện tại, Robert Robert Downey Jr. là diễn viên quyền lực nhất của Marvel Studios, và Iron Man cũng là tác phẩm có vị thế tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của Marvel.

Robert cuốn hút bởi vì anh thông minh, nhanh nhẹn và hài hước, và vì nhân vật của anh khiến người xem cảm nhận được những vết thương trong cuộc đời của anh, đồng cảm với Tony và cả chính Robert. Trong vòng vài năm, Robert trở thành một trong số ít ngôi sao được trả lương cao nhất ở Hollywood. Gương mặt của anh trở thành biểu tượng trên toàn cầu.

Con người chúng ta dễ bị cảm động bởi những câu chuyện về sự cứu chuộc. Vì lý do này hay lý do khác, ta ưa thích những câu chuyện về một người bị hạ thấp, bị coi thường chỗi dậy. Chúng ta ưa thích sự thay đổi, và luôn có niềm tin vào sự tốt hơn của con người. Iron Man tình cờ chính là một nhân vật như vậy.

Khi chúng ta gặp Tony Stark lần đầu trong Iron Man, anh ta là người ưa châm chọc nhất hành tinh, thích thú với vũ khí hủy diệt hàng loạt và khoe khoang về sự giàu có. Tony Stark đã từng luôn ích kỷ. Những nhân vật xung quanh anh ta - Pepper Potts(Gwyneth Paltrow), Happy Hogan (Jon Favreau), James Rhodes (Don Cheadle) - hầu như không chịu đựng được sự hiện diện của anh ta và luôn đặt câu hỏi liệu anh ta có xứng đáng với những nỗ lực yêu thương của họ hay không.

Sau đó, một điều kỳ diệu xảy ra. Sau khi anh ta bị bắt làm con tin ở Afghanistan và suýt chết vì trong vụ tấn công bằng tên lửa, anh ta nhận ra rằng anh ta cần phải suy nghĩ về những người khác ngoài mình. Điều này đã tạo ra một vòng cung nhân vật đặc biệt, và nó phát triển một cách toàn vẹn cho đến cái kết của Endgame.

Hành trình thay đổi khiến cả thế giới phải rơi lệ

Với mỗi phần trôi qua, chúng ta đã thấy Tony biết thấu hiểu, biết lắng nghe và biết đồng cảm hơn. Anh đã có nhiều lần thất bại trên hành trình, từ việc bí mật nghĩ ra một hệ thống giám sát và an ninh toàn cầu trong Avengers: Age of Ultron (2015) để đứng về phía chính phủ trong nỗ lực điều chỉnh chủ nghĩa siêu anh hùng trong Captain America: Civil War (2016). Thật vậy, ngay cả trong Endgame, Tony cũng đã từ chối "vụ cướp thời gian" của Avengers vì đã có một gia đình viên mãn.

Tuy nhiên, anh vẫn chấp nhận liều lĩnh để cứu thế giới một lần nữa. Captain America từng nói trong The Avengers rằng "Anh không phải loại người dám chơi hi sinh và nằm lên kẽm gai cho đồng đội vượt qua". Nhưng Steve đã nhầm, cả thế giới đều nhầm. Khi Tony cất lên câu nói huyền thoại "I am Iron Man" nhiều người đã rơi nước mắt. Iron Man là sự cứu chuộc của Tony Stark. Nó không chỉ đơn giản là một người ích kỷ trở tốt đẹp hơn, đó là một điều còn đặc biệt hơn vậy.

Đó cũng là những gì Robert đã làm. Con đường cứu chuộc của anh bắt đầu từ rất lâu trước khi anh đóng vai Tony Stark, và giống như tất cả những câu chuyện trèo ra khỏi vực thẳm của sự ghê tởm và tự làm hại bản thân, đó không phải là một hành trình thất bại. Có những thất bại và những khó khăn, những nghi ngờ, muốn bỏ và đôi khi là những mất mát đau đớn. Nhưng anh ấy đã có thể truyền tải những điều đó qua nhân vật của mình, đó thật sự là một phép màu của điện ảnh.

Trên thực tế, anh hầu như không bao giờ có vẻ như đang diễn. Xem video lan truyền này về việc Robert giới thiệu một cánh tay máy hoạt động cho một đứa trẻ vào năm 2015, người ta thấy một con người tử tế, tuyệt vời, một người là biểu tượng xứng đáng để cả thế giới noi theo. Tony Stark hay Robert Downey Jr. đều là một hình ảnh đẹp, một minh chứng rằng con người ta luôn luôn có thể trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, Robert Downey Jr. cuối cùng cũng phải chấm dứt hành trình của mình. Sau này, nếu có gặp lại, chúng ta cũng chỉ thấy Iron Man trong kí ức thoáng qua của ai đó. Kỷ nguyên mới của MCU đã bắt đầu, và họ thật sự đang đứng trước khó khăn. Không phải vấn đề là có những nhân vật mạnh hơn hay nổi tiếng hơn. Chúng ta có cả tá những nhân vật mới cực mạnh, đủ sức thay đổi thực tại và xuyên tàu vũ trụ, nhưng vẫn chưa tìm thấy người lãnh đạo thật sự nào như Tony Stark.

Ngay cả Spider-Man cũng không thể tự mình đứng riêng, mà được xây dựng như một sự tiếp nối thời đại. Tuy nhiên, những người của thế hệ sau, liệu ai có đủ sức nặng để gánh vác cả một thế hệ như Robert Downey Jr.? Ai đủ sức làm hy vọng, ai đủ sức để khiến những người xem và yêu Marvel học được cách trở nên tốt hơn? Hemsworth, Pratt, Tom Holland hay Brie Larson?

Tạm kết

Như trong cảnh đám tang ở cuối Endgame, người ta thấy Pepper Potts thả lò phản ứng của Tony Stark trên mặt hồ có viết rằng: "Bằng chứng rằng Tony Stark có một trái tim". Trái tim ấy đã làm tan chảy biết bao người trên thế giới, đã đủ sức nặng để chứng minh về sự thay đổi tích cực của con người. Thứ mà Marvel cần không phải là ngôi sao hạng A hay gương mặt hút khách khác mà là một diễn viên, nhân vật đủ sức lay động trái tim khán giả suốt một quãng thời gian dài.

Viết bình luận