Vì sao siêu nhân lầy lội Shazam được thích thế: Vì chú cũng "thỏ đế" chẳng thua gì mèo máy Doraemon!

Gạo 10/04/2019 09:22

MỤC LỤC [Hiện]

Ra mắt trên màn ảnh sau hàng loạt biểu tượng văn hóa đại chúng như Batman, Superman hay Wonder Woman, Shazam (Zachary Levi) vẫn tìm được tiếng nói riêng khiến khán giả vô cùng yêu mến. Hài hước, trong sáng và lầy lội, Shazam! (Siêu Anh Hùng Shazam) là bàn thắng tiếp theo mà DC ghi được cho dòng phim siêu anh hùng cạnh tranh với Marvel. Tuy nhiên, "thánh lầy" không chỉ gây tiếng cười theo kiểu thông thường mà còn phảng phất đâu đó tâm lí, mơ ước của trẻ nhỏ hay những nhân vật hoạt hình gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ như Doraemon, Conan,...


Shazam chính là giấc mơ siêu anh hùng của mọi đứa trẻ

Shazam là một trong số ít những siêu anh hùng trẻ em nhắm đến đối tượng độc giả thiếu nhi. Được tạo ra vào năm 1939 bởi Roscoe Fawcett, con trai của "Captain Billy" Fawcett - nhà sáng lập của hãng xuất bản Fawcett, Captain Marvel (tên của Shazam khi đó) được mô tả "về cơ bản là Superman, nhưng phiên bản người thường sẽ là một đứa nhóc 10 – 12 tuổi".


Anh chàng chính là ước mơ của mọi cậu nhóc.

Đứa trẻ nào mà chẳng muốn trở thành một "vị thần" cơ bắp vạm vỡ, sức mạnh siêu phàm? Nhưng Superman thì xa vời quá bởi anh ấy là người lớn, anh ấy ăn nói đĩnh đạc và già dặn. Thế thì một thằng nhóc trong lốt Superman thì sao nhỉ? Duyệt luôn! So với dàn siêu anh hùng đàn chú đàn anh cùng những cuộc chiến phức tạp, thì Shazam được Bill Parker và họa sĩ C. C. Beck đơn giản hóa từ nét vẽ cho tới câu chuyện tới mức tối đa.

Mạnh như Superman nhưng lại nhát như Doraemon

Nếu như Superman phải đối đầu với những thực thể có khả năng hủy diệt hành tinh, hay Batman vật vã với thành phố Gotham nhung nhúc tội phạm, thì Philadelphia của Shazam dường như yên bình hơn nhiều. "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ", cũng bởi vậy mà siêu anh hùng này không cần thiết lúc nào cũng phải nghiêm nghị, đăm chiêu.


Sở hữu siêu sức mạnh nhưng tính cách Shazam thì như... thỏ đế.

Thậm chí cả khi Shazam sợ hãi và… bỏ chạy thì vẫn dễ thương và hợp lý muôn phần bởi dù mạnh mẽ tới đâu thì đây vẫn là một cậu nhóc. Đứa trẻ nào chẳng từng khóc ré lên và bỏ chạy khi lần đầu đối mặt với nỗi sợ. Đây chính là thứ khiến siêu anh hùng này trở nên khác biệt hoàn toàn với các "đồng nghiệp" khác.

Batman gắn liền với hình ảnh "cool ngầu" trong màn đêm và gieo rắc sự kinh hoàng cho kẻ thù. Superman nổi tiếng với tính cách mạnh mẽ, chính trực và chẳng biết sợ là gì. Ngay như nhóm Avengers của "nhà hàng xóm" với những Captain America, Iron Man vẫn luôn dũng cảm đối đầu với những thế lực tà ác mạnh hơn gấp nhiều lần mà không bao giờ lùi bước.


Shazam biết sợ hãi và bỏ chạy khi gặp kẻ xấu "bá đạo".

Trong khi đó, Shazam lại hệt những nhân vật hoạt hình đáng yêu và thơ ngây gắn liền với tuổi thơ nhiều người. Giống như cái cách mà chúng ta từng đồng cảm và bật cười khi thấy Doraemon hay Nobita vẫn bị rượt chạy "té khói" mỗi khi gặp phải kẻ thù. Hay nhóm thám tử lớp 1B của Conan "mạnh miệng" là thế nhưng vẫn khiếp vía mỗi khi gặp chuyện lớn thật sự.

Độc giả nhí biết điều đó. Ta biết điều đó, bởi ai cũng từng là những đứa trẻ. Hơn thế nữa, ta biết rằng dù có nhát cáy bỏ chạy thì tới cuối cùng "Nhà Vô Địch" này sẽ trở lại để chiến đấu với cái xấu. Điều đó biến Shazam trở thành một anh hùng đời thực, hình mẫu chuẩn cho trẻ em khi vẫn có những nỗi sợ rất con người nhưng biết cách đứng dậy và vượt qua nghịch cảnh.


Nhưng anh chàng vẫn quay trở lại để chiến đấu.

Điều khiến Shazam thành công bởi thế giới lành mạnh, vui vẻ, đầy hy vọng và trong sáng xung quanh cậu bé. Chẳng phải người lớn chúng ta cũng khao khát lắm trở về tuổi thơ ngây ngốc, với những giấc mơ ngớ ngẩn nhưng vô lo vô nghĩ vậy sao? Giống như Doraemon, Shazam là một nhân vật bất tử bởi sự đáng yêu, sức mạnh, sự trẻ con cùng thông điệp đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.

Shazam! hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Viết bình luận