Top 10 màn ứng biến khó quên trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Gạo 15/01/2019 08:19

MỤC LỤC [Hiện]

10. “Tao không quan tâm!” – Fugitive (1993)

Không thiếu những khoảnh khắc ứng biến mang tính biểu tượng, nhưng đây chắc chắn là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất! Nhân vật Harrison Ford, đã bị buộc tội giết vợ, nhưng đó không phải là anh ta - mà chính là kẻ cụt tay. Bị oan về vụ giết người, Dr. Kimble chạy thoát khi xe buýt của nhà tù gặp tai nạn. Trên đường chạy trốn, anh ta đã đột nhập vào nơi ở của Thống chế Hoa Kỳ Tommy Lee Jones, nhưng Kimble đã không bóp cò, thay vào đó thêm một lần xác minh rằng mình vô tội. Và câu trả lời ngẫu hứng của Tommy Lee Jones sau đó? Kinh điển.

9. Cảnh chia sẻ - The Breakfast Club (1985)

The Breakfast Club đã đi vào lịch sử như là một trong những bộ phim truyền hình tuổi teen hay nhất mọi thời đại. Mặc dù đã viết kịch bản đầy đủ, nhưng văn hào, đạo diễn John Hughes không ngại để các diễn viên ứng biến với lời thoại của mình. Trong bộ phim, một cảnh tình cảm và cốt lõi nhất với năm sinh viên bị giam trong một căn phòng đã chia sẻ câu chuyện của nhau, các diễn viên được phép “tùy nghi di tản” khỏi kịch bản. Thật đáng kinh ngạc, cả năm người trong số họ đã mang đến một mức độ chân thực đáng kinh ngạc cho các nhân vật của họ trong suốt cảnh quay, khiến nó nổi bật hơn hẳn so với phần còn lại của bộ phim.

8. “Giờ nghe thấy tao chưa?” – Reservoir Dogs (1992)

Tác phẩm đầu tay của Quentin Tarantino, đã đặt ra cho anh một bối cảnh tuyệt vời với lời thoại sắc sảo, các nhân vật đầy màu sắc và bạo lực khá đặc trưng. Khoảnh khắc tuyệt vời này là sự pha trộn độc đáo giữa tầm nhìn của đạo diễn và sự thể hiện tài tình của các diễn viên. Trong cảnh cắt tai khét tiếng, Michael Madsen gần như mất phương hướng, và khi các máy quay quay ngay lần đầu tiên và anh nghe thấy giai điệu “Stuck in the Middle with You” lần đầu tiên, anh đã ngẫu hứng nhảy múa điên cuồng, và tự độc thoại trước khi cắt bỏ tai mình. Nó không hẳn là bạo lực, đó chỉ là sự khác biệt của anh ấy.

7. Đúng nơi, đúng lúc – When Harry Met Sally… (1989)

Ở khía cạnh nhẹ nhàng hơn của ứng biến… Trong quá trình sản xuất When Harry Met Sally, biên kịch Nora Ephron và đạo diễn Rob Reiner đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về các mối quan hệ, tại thời điểm đó, Reiner đã chỉ ra rằng phụ nữ thường hay … làm quá mọi chuyện lên. Reiner nghĩ rằng sẽ rất vui khi thêm vào một cảnh quay về  điều này trong kịch bản, và các diễn viên đã phải tự mình ứng biến ngay trên phim trường. Tự dưng, câu thoại hài hước nhất trong toàn bộ bộ phim - lại được thốt ra bởi không ai khác ngoài mẹ của Rob Reiner - ý tưởng của Billy Crystal. Ở Katz Deli, nơi cảnh quay diễn ra, một tấm biển được đặt phía trên chiếc bàn trong, để lưu lại kỷ niệm về khoảnh khắc huyền thoại ấy.

6. “Tôi đi được rồi!” - Dr. Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb (1964)

Ban đầu được hình dung là một bộ phim khá nghiêm túc, đạo diễn Stanley Kubrick thực sự phải nói dối với nam diễn viên George C. Scott, nói với anh rằng họ chỉ đang quay thử nghiệm, để có được màn trình diễn ngớ ngẩn nhất của anh. Peter Sellers, mặt khác, đã được thoải mái  với ba nhân vật của mình, và làm nên điều kỳ diệu với họ, đặc biệt là cùng với Dr. Strangelove, một cựu chuyên gia vũ khí hạt nhân của Đức Quốc xã. Điều này bao gồm những động tác chào kiểu Đức Quốc xã và nói kháy tổng thống Đức theo kiểu “Mein Führer” trong suốt bộ phim, nhưng khoảnh khắc vui nhộn nhất của anh ta phải là anh ta nhảy ra khỏi xe lăn và hô lên “quả là phép màu”. Phải xem tận nơi bạn mới thấy được nó tuyệt vời đến thế nào.

5. “Ta có một lọ tro đó!” – Pirates of the Caribbean – Dead Man’s Chest (2006)

Khi Jack Sparrow có được lọ tro, anh ta không rõ về sức mạnh của nó, nhưng khi anh ta đối mặt với Davy Jones và tàu Flying Dutchman, anh ta đơn giản chỉ là điên khùng một chút. Kịch bản chỉ đơn giản là Jack Sparrow gọi Davy Jones là một kẻ đầu cá với một số lời chế nhạo khác, nhưng điều đó không phải phong cách của Johnny Depp. Phản ứng của các diễn viên còn lại là sự bối rối và bất ngờ thực sự, khi Depp rơi xuống cầu thang, chỉ để đứng dậy ngay sau đó và chế nhạo Jones.

4. “Trò chơi kết thúc!” – Aliens (1986)

Bill Paxton đã cộng tác lâu năm với James Cameron, thậm chí còn xuất hiện với tư cách một tay côn đồ ở phần đầu của The Terminator. Trong Aliens, Cameron đã trao cho Paxton vai Hudson, một vai cốt lõi của bộ phim. Đó là trong một buổi diễn tập mà Paxton, cho rằng nhân vật của anh ta đã lớn lên với trò chơi điện tử trước khi gia nhập Thủy quân lục chiến, thốt ra câu thoại đáng nhớ nhất nghiệp diễn của anh. Cameron yêu thích nó và chắc chắn rằng nó đã xuất hiện trong bộ phim. Một bước đi thông minh, xem xét những gì ban đầu trong kịch bản chỉ là “Chúa ơi, Chúa ơi, thật không thể tin nổi.”

3. Hắt xì ra… cocaine – Annie Hall (1977)

Không những cảnh này là ngẫu hứng, nó còn là một tai nạn! Trong một cảnh giới thiệu nhân vật Alvy mất kiểm soát đến như thế nào, anh ta và Annie Hall đang đi chơi với một số  bạn khi một trong số họ rút ra một số cocaine và đưa nó cho cả nhóm. Ngạc nhiên khi thấy lượng cocaine trong tay, Alvy cho một ít vào mũi để thử. Vào thời điểm đó, Allen thực sự hắt hơi, làm cocaine bắn đi mọi nơi. Cảnh tượng kết thúc với cả phòng im lặng trong ngượng ngùng, chen vào đó là tiếng cười đầy sảng khoái của các đạo diễn.

2. “Để khẩu súng lại…” – Godfather (1972)

Paulie là tài xế và vệ sĩ riêng của Don Vito Corleone, cho đến khi anh bị mua chuộc bởi đối thủ của Corleone. Sau khi ám sát Don thất bại, Paulie bị Peter Clemenza, người thầy cũ của anh ta đuổi ra ngoài để đi mua chiếc bánh cannoli yêu thích của Clemenza. Trong lúc dừng lại ở vùng nông thôn, Paulie bị giết với ba phát súng vào đầu. Clemenza không hối hận về kẻ phản bội, nhưng người Ý phải quý trọng di sản nước Ý, nên diễn viên Richard Castellano đã ứng biến nên câu thoại nổi tiếng của mình, để không lãng phí bất cứ chiếc cannoli ngon tuyệt nào hết.

1. Hắn ta biết… - Star Wars Episode V: The Empire Strikes Back (1980)

Một kẻ vô lại sẽ phản ứng ra sao với một lời tỏ tình? Harrison Ford đã được ứng biến rất nhiều trong khi quay những cảnh cuối cùng của anh ấy cho tập phim. Vì vậy, Harrison Ford đã thốt ra câu thoại của mình vô cùng đơn giản: Tôi biết. Trong kịch bản, lẽ ra Solo sẽ nói rằng, “Hãy nhớ điều đó, vì tôi sẽ quay lại.” Khi đạo diễn nhận ra rằng Solo không rõ ràng liệu mình có thực sự quay lại hay không, nên ông đã để Ford nói vậy, và nó đã mang đến cho cảnh quay cảm giác u sầu tuyệt vời. Đơn giản là kinh điển.

Viết bình luận