Top 10 điều khiến Pixar sẵn sàng cho Disney “hít khói”

Gạo 11/01/2019 08:37

MỤC LỤC [Hiện]

10. Họ không để các nhân vật “hát hò”

Mặc dù âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong nhiều bộ phim Pixar, nhưng không một bộ phim nào mà họ tạo ra được coi là một vở nhạc kịch. Những bộ phim như Toy Story và Coco sử dụng nền nhạc trữ tình để truyền tải cảm xúc của nhân vật, nhưng bản thân các nhân vật không bao giờ cất tiếng hát. Mặc dù đã có ý tưởng thực hiện một vở nhạc kịch, thì Pixar vẫn còn khá lưỡng lự với điều này. Nhà làm phim hoạt hình James Murphy đã nói rằng Pixar sẽ xem xét thực hiện một vở nhạc kịch nếu “một cá nhân nảy ra một ý tưởng xứng đáng” hoặc “bởi vì nó sẽ đến từ một nơi rất chân thực.”

9. Họ tập trung vào chất lượng hoạt họa

Bạn có thể nhận thấy rằng vào những năm 2010, Disney đã bắt đầu làm lại một số bộ phim kinh điển của mình bằng cách sử dụng kết hợp giữa live-action và CGI. Họ đã ra mắt Beauty and the Beast và The Jungle Book, cùng với Dumbo và The Lion King theo sau đây. Các bộ phim của Pixar đã được hoạt hình hóa trên máy tính, và chúng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu họ quyết định tạo ra một phiên bản live-action của Toy Story hay Inside Out vì nó sẽ là một khác biệt hoàn toàn đối với bản gốc.

8. Họ đặt câu chuyện trong những không gian rộng lớn

Trong khi các bộ phim Disney diễn ra ở những vùng đất tuyệt vời, và họ thường tập trung vào các nhân vật hơn, và thường “chôn chân” các nhân vật ở một nơi duy nhất. Pixar thường mang đến nhiều trải nghiệm hơn, với các nhân vật đi qua cả một thế giới được phát triển phong phú. Hãy nghĩ về Marlin và Nemo bơi xuyện cả đại dương, hoặc WALL-E du hành xuyên vũ trụ, hoặc Carl tham gia vào một cuộc phiêu lưu sử thi trong Up. Các nhân vật của Pixar phát triển qua những hành trình này và người xem được trải nghiệm một thế giới dường như vô tận.

7. Họ tập trung vào người lớn hơn

Một số người sẽ cho rằng Pixar và các bộ phim của họ tập trung hơn vào khán giả lớn tuổi, với những câu chuyện cười có ý nghĩa song đôi mà chỉ những người xem lớn tuổi mới hiểu. Điều này có thể đúng, nhưng quan trọng hơn, những người ở Pixar tập trung vào các vấn đề của người lớn hơn là Disney. Nhiều nhân vật chính của Disney, còn nhỏ hoặc khá trẻ - hãy nghĩ đến những nàng công chúa tuổi teen hoặc Simba, Dumbo và Peter Pan. Tuy nhiên, trong các bộ phim của Pixar, chúng ta có thể thấy ông bà Parr tìm ra những điều ở tuổi trung niên hoặc Marlin trong hành trình tìm kiếm con trai mình. Các chủ đề của các bộ phim Disney trẻ trung và lạc quan hơn nhiều trong khi các chủ đề trong các bộ phim Pixar bắt nguồn từ thực tế nhiều hơn.

6. Họ tạo nên các nhân vật phản diện tinh tế hơn

Trong mỗi bộ phim của Disney, luôn có một kẻ xấu. Hãy nghĩ về Cruella de Vil, Scar, Captain Hook hoặc Tiến sĩ Facilier. Đây đều là những nhân vật phản diện khô khan, lôi kéo bộ phim theo những hành động xấu xa của họ. Tuy nhiên, trong phim Pixar, các nhân vật thường phải đấu tranh nội tâm nhiều hơn. Mặc dù chắc chắn có những nhân vật phản diện đơn thuần trong các bộ phim của Pixar, nhưng họ thường là những nhân vật phụ trợ, những người gây khó khăn hơn cho các anh hùng của chúng ta, nhưng don sắt nhất thiết phải xuất hiện trong mọi tình huống. Đó là một sự khác biệt tinh tế, một điều làm cho các bộ phim Pixar trở nên hấp dẫn hơn.

5. Họ cho biết về những gì đằng sau “hạnh phúc viên mãn”

Sự lãng mạn trong các bộ phim của Disney tập trung chủ yếu vào giai đoạn đẹp nhất của tình yêu, tình huống “có hay không” và kết thúc bằng một nụ hôn đầu tiên. Điều này phù hợp đối với các khán giả trẻ tuổi hơn, nhưng trong các bộ phim của Pixar, chúng ta sẽ xem xét các cặp vợ chồng và gia đình sau khi giai đoạn trăng mật kết thúc. Dĩ nhiên, ví dụ đáng chú ý nhất là, The Incredibles, nhưng chúng ta cũng thấy những ví dụ về điều này trong Up, Inside Out, và Finding Nemo. Pixar luôn cho thấy “hạnh phúc viên mãn” không phải là điểm kết thúc, và luôn có những trăn trở lớn hơn đằng sau đó.

4. Họ bỏ qua những đoạn nói chuyện lan man

Hai trong số những bộ phim thành công nhất của Pixar có các cảnh hoặc phân đoạn không có lời thoại mà vẫn có thể tạo ra những cú hích cảm xúc to lớn. Ngay cả khi không nghe thấy các nhân vật nói chuyện, các nhà văn cũng đã truyền tải một loạt các cảm xúc trong đoạn mở đầu của Up và của WALL-E. Phải là một chuyên gia với kỹ năng kể chuyện thượng thừa mới khiến người xem cảm nhận được các nhân vật mà không cần sử dụng bất kỳ từ nào, nhưng Pixar đã thành công một cách tuyệt vời và có sức ảnh hưởng khó tin. Thật khó để tưởng tượng Disney sẽ có thể làm được bất cứ điều gì như thế.

3. Họ đặt ra câu chuyện trong thế giới thực

Disney đã xây dựng thương hiệu của họ trên những câu chuyện cổ tích. Kể từ khi công ty thành lập, cổ tích đã được sử dụng vô cùng kinh điển và đưa chúng lên màn hình lớn cho nhiều đối tượng khác nhau chứ không chỉ trẻ em. Họ đã hoạt động trong một thế giới của những vùng đất giả tưởng và đó là những gì mọi người yêu thích ở họ. Thậm chí nhiều bộ phim gần đây cũng theo tiêu chí này. Tuy nhiên, tại Pixar, họ vẫn kể những câu chuyện tưởng tượng, nhưng hầu hết mọi thứ đều bắt nguồn từ thực tế. Pixar khiến bạn nhìn vào thế giới chúng ta đang sống qua một lăng kính khác, thổi hồn vào những thứ như đồ chơi, bọ, cá và chuột mà dường như không ai chú ý đến.

2. Họ đặt ra câu hỏi “Nếu mà?”

Một điểm khác biệt mà nhiều người nhận ra giữa Disney và Pixar là Disney dựa trên tất cả các bộ phim của họ dựa trên khái niệm về “Ngày xửa ngày xưa”, trong khi các bộ phim của Pixar bắt nguồn từ một câu hỏi về “Nếu mà?”. Điều gì sẽ xảy ra nếu đồ chơi của chúng ta trở nên sống động khi chúng ta không để ý? Điều gì nếu một con chuột muốn trở thành một đầu bếp? Điều gì nếu những con quái vật trong tủ quần áo của chúng ta là có thật? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể thấy những gì diễn ra trong não của một cô gái trẻ? Các bộ phim Pixar có thể không mang đến sự thoát tục giống như các bộ phim Disney làm, nhưng chúng vẫn chứa đầy cảm giác ngạc nhiên và tò mò khiến chúng ta nhìn vào thực tế bằng một góc nhìn tươi mới.

1. Họ tạo ra những nhân vật mơ hồ về mặt đạo đức

Ta đã đề cập về việc các nhân vật phản diện có một chút khác biệt trong các bộ phim Pixar, nhưng các anh hùng cũng phức tạp hơn nhiều. Có rất ít anh hùng thuần túy trong các bộ phim Pixar, và các nhân vật đều không hoàn toàn “tốt” hay “xấu”. Các nhân vật phản diện của Pixar thường không hoàn toàn đáng ghét, và họ thường phải đấu tranh rất nhiều để đưa ra những lựa chọn đúng đắn. Những người hùng của Disney thường thể hiện ra mặt sự ngay thẳng về đạo đức của họ và sẽ không bao giờ đưa ra quyết định ích kỷ. Các nhân vật Pixar có thể khó yêu hơn một chút, nhưng khi bạn gắn bó với họ thì điều đó chắc chắn khiến bạn hài lòng.

Viết bình luận