Toàn thắng khắp thế giới nhưng Endgame lại bại trận trước Conan ở Nhật, tại sao?

Gạo 19/05/2019 19:42

MỤC LỤC [Hiện]

Trong khi cả thế giới đều phát cuồng vì Avengers: Endgame thì "cơn bão phòng vé" được dán mác "siêu phẩm 10 năm" này buộc phải dừng lại và chịu thua Detective Conan: The Fist of Blue Sapphire (Lam Ngọc Thần Quyền) trên đất Nhật.

Dựa vào báo cáo doanh thu theo vùng tính đến cuối tuần đầu tiên của tháng 5 năm 2019 (hình dưới), có thể thấy Endgame vẫn dẫn đầu hầu như ở mọi quốc gia có doanh thu đáng kể (bao gồm cả Việt Nam với tổng tiền bán vé khoảng hơn 19 tỷ VNĐ).

Thế nhưng, ở Nhật thì lại khác, tổng doanh thu của Endgame chỉ bằng một nửa (35 triệu USD) so với The Fist of Blue Sapphire (68 triệu USD, khoảng 1600 tỷ VNĐ). Chúng ta biết người Nhật có lòng tự hào với sản phẩm nội địa, Conan cũng là một nhượng quyền thương hiệu lớn, thế những vẫn còn nhiều lý do thú vị khác.

1. The Fist of Blue Sapphire được phát triển từ kịch bản nguyên thủy của vụ án The Scarlet School Trip - là tập mà Ran Mori chủ động hôn Shinichi sau 25 năm chờ đợi.

Lẽ ra vụ án quan trọng này đã được tác giả Gosho Aoyama đặt bối cảnh ở Singapore, tuy nhiên sau đó địa điểm đã được chuyển về Kyoto. Chính vì vậy, kịch bản nguyên gốc được tái sử dụng để làm phim The Fist of Blue Sapphire.

Quyết định này của ê kíp làm phim khiến The Fist of Blue Sapphire trở thành phim Conan đầu tiên lấy bối cảnh ở một quốc gia châu Á khác, điều chưa từng xảy ra trong loạt manga và anime.

Ran và Shinichi tình tứ ở một quốc gia xa lạ, tất nhiên là sẽ rất hấp dẫn các fan đây.

2. The Fist of Blue Sapphire là phim lẻ về Conan đầu tiên được chỉ đạo bởi một nữ đạo diễn

Trong một xã hội còn nặng nề định kiến phân biệt nam nữ như Nhật Bản, việc một người phụ nữ được giao cho vị trí đứng đầu chỉ đạo môt ê kíp làm phim là rất hiếm thấy, nhất là đối với nhượng quyền thương hiệu có tầm cỡ quốc tế như Thám Tử Lừng Danh Conan.

Tomoka Nagaoka

Việc nữ đạo diễn Tomoka Nagaoka (36 tuổi) được liên minh hùng mạnh gồm các nhà sản xuất lớn như TOHO, Nippon Television Network, Shogakukan, TMS Entertainment và Yomiuri Telecasting cùng bật đèn xanh cho cô chỉ đạo tựa phim mới nhất của Conan rõ ràng là một bước tiến lớn trong sự nghiệp.

Rất bất ngờ khi The Fist of Blue Sapphire mới là phim thứ 2 mà Tomoka giữ vai trò đạo diễn nhưng đã trở thành "phim có doanh thu cao nhất mọi thời ở Nhật Bản được thực hiện bởi đạo diễn nữ".

3. Phim tái hiện màn đối đầu giữa Kaitou Kid và Makoto Kyogoku

IFrame

Các bạn biết vì sao cặp đôi này lại hot đến như vậy không? Đừng nghĩ bậy, không có "ship" hai chàng này được đâu. Lý do đơn giản là vì Makoto - cao thủ Karate thuộc hàng tiền bối của Ran, kẻ giữ kỷ lục trên 400 trận toàn thắng là người duy nhất từng khiến Kaitou Kid phải chùn bước.

"Hoàng tử quyền cước" Makoto Kyogoku

Sức mạnh, tốc độ, sự khéo léo và quyết tâm tuyệt đối của Makoto dường như có thể vô hiệu hóa những trò ma thuật quỷ quyệt của Kid. Trong thế giới của Thám Tử Lừng Danh Conan hiện nay có thể nói Makoto chính là cao thủ bất khả bại theo nghĩa đen.

Bất kỳ trận chiến nào có mặt hai nhân vật siêu cao thủ sở hữu tính cách và năng lực đối lập nhau như thế này cũng vô cùng đáng xem nếu không muốn nói là "phải xem" đối với giới trẻ Nhật Bản.

Sự áp đảo của cao thủ Karate trước một tên trộm có phong cách Tây Âu như Kid cũng chính một hình ảnh ngầm định có ý tôn vinh tinh thần của người Nhật Bản.

4. The Fist of Blue Sapphire là "phim chiếu rạp cuối cùng về Conan được công chiếu dưới Triều đại Heisei"

Rất đặc biệt đúng không nào? The Fist of Blue Sapphire đánh dấu một chặng đường của Conan cùng với thời kỳ Heisei (Bình Thành) của Thiên hoàng Akihito (1989 - 2019).

Truyện tranh Thám Tử Lừng Danh Conan của tác giả Gosho Aoyama và các xuất phẩm chuyển thể cùng tên có thể xem là thành quả văn học nghệ thuật lớn lao đáng kể trong thời kỳ này.

Conan xếp thứ 2 trong danh sách 10 manga tiêu biểu của thời kỳ Heisei.

Người Nhật là một dân tộc ưa hoài niệm, họ sống có trước có sau và luôn muốn lưu giữ những giá trị xưa cũ. Thậm chí, họ còn đóng hộp cả không khí thời Heisei để làm kỷ niệm thì việc kéo nhau ra rạp để thưởng thức bộ phim cuối cùng của về Conan trong triều đại này cũng là điều dễ hiểu.

5. Endgame là "siêu phẩm 10 năm", còn Conan đã là "thứ không thể thiếu trong hơn 20 năm"

Phim lẻ đầu tiên của Conan là The Time-Bombed Skyscraper (Quả Bom Hẹn Giờ Trên Tòa Nhà Chọc Trời) ra mắt năm vào Thứ 7, 19 tháng 4 năm 1997.

Suốt 23 năm qua, TOHO vẫn giữ đúng lịch trình như vậy, ra mắt phim lẻ của Conan vào trung tuần tháng 4 hằng năm, thường là vào Thứ 6 hoặc Thứ 7 của tuần lễ thứ hai trong tháng 4.

Bao thế hệ người Nhật Bản từ những fan cứng đời đầu nay đã 30 - 40 tuổi cho đến giới trẻ tuổi teen đều đã mặc định rằng tháng 4 chính là lúc ra rạp xem Conan, dù có Endgame xuất hiện hay không thì thói quen đó của người Nhật là không thay đổi.

Như chúng ta đã thấy, TOHO biết rằng phim Conan sẽ phải đối đầu với Endgame, thế nhưng họ chẳng hề nao núng và chưa bao giờ có ý định dời lịch chiếu vì sợ giảm doanh thu, chính Endgame phải lo ngại Conan thì đúng hơn.

6. Ca khúc trong phim Conan do Tosaka Hiroomi thể hiện rất ăn khách

Tosaka Hiroomi, không nghi ngờ gì nữa anh chính là một ngôi sao đang lên trong làng J-Pop, nhất là sau khi phim điện ảnh Yuki no Hana (Hoa Tuyết) được khơi nguồn cảm hứng từ bài hát bất hủ của nữ ca sỹ Nakashima Mika ra mắt.

Tosaka đóng chính trong Yuki no Hana cùng nữ diễn viên Nakajou Ayami, phim khởi chiếu tại Nhật Bản từ ngày 1 tháng 2, giành được vị trí số 3 trong top 10 phim ăn khách nhất tuần đầu công chiếu và cạnh tranh luôn nhiều bom tấn khác.

IFrame

Sau khi thành công với Yuki no Hana, Tosaka nhanh chóng bắt tay vào dự án nhạc phim cho phần phim thứ 23 của Thám Tử Lừng Danh Conan, ca khúc có tựa đề Blue Sapphire được phát hành cuối tháng 3, ngay trước khi The Fist of Blue Sapphire ra mắt, đây là một cú hích có mục đích nhắc nhớ cho các fan rằng Conan sắp "lên sóng".

Có thể nói các ông lớn trong ngành giải trí của Nhật Bản đã tính toán rất kỹ càng và hóa giải hết mọi rủi ro mà Conan phải đối mặt, kể cả cơn bão Avengers: Endgame cũng không ngoại lệ.

7. Chiến lược marketing hoàn hảo

Như đã nói ở trên, TOHO không hề e dè trước đối thủ siêu anh hùng phương Tây. Chẳng những không dời lịch chiếu để né đối thủ, họ còn tổ chức luôn một sự kiện kết hợp để quảng bá Endgame và The Fist of Blue Sapphire cùng một lúc.

Không chỉ vậy, một trang web có địa chỉ "avengers-conan-special.com" cũng được tạo lập để phục vụ cho chiến dịch quảng cáo này với slogan dùng từ ngữ rất kêu: "No.1 Hero Collaboration", bên dưới là thông tin cơ bản của cả hai phim.

Cứ như thế, người tìm kiếm Endgame ở Nhật Bản cũng sẽ thấy Conan và ngược lại, lúc bấy giờ, thương hiệu nào quen thuộc hơn thì sẽ chiếm ưu thế.

Khả năng cao là người ta sẽ đi xem Conan hoặc xem cả hai, hoặc chỉ xem Conan và bỏ qua Endgame chứ xác suất người Nhật Bản bỏ Conan để xem phim ngoại là hầu như không thể xảy ra.

Bây giờ thì các bạn đã thấy người Nhật nói chung và TOHO/ê kíp làm phim The Fist of Blue Sapphire "cao tay ấn" như thế nào rồi chứ? Avengers: Endgame không bị "endgame" ở Nhật mới là chuyện khó tin.

Viết bình luận