Phim bom tấn xuất sắc: Oscar sẽ gọi cái tên nào trong 10 năm qua?

Gà Béo 22/08/2018 15:50

MỤC LỤC [Hiện]

Avatar (2009)


Sau khi việc The Dark Knight (2008) trượt đề cử Phim truyện xuất sắc gây tranh cãi dữ dội, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) quyết định nâng số lượng tác phẩm tranh giải tại hạng mục lên 10 phim. Nếu họ mạnh dạn mở thêm giải Phim bom tấn xuất sắc (hay có thể dịch Phim đại chúng xuất sắc) từ Oscar 2010, khó cái tên nào có thể vượt qua Avatar khi bom tấn của James Cameron thu hơn 2,78 tỷ USD, trở thành cái tên ăn khách nhất mọi thời đại nhờ công nghệ 3D xuất sắc. Ở thực tế, Avatar đã nhận đề cử Phim truyện xuất sắc, nhưng thua trước The Hurt Locker (2009).

Inception (2010)


Có không ít ứng viên cho hạng mục Phim đại chúng xuất sắc nếu giải thưởng tồn tại vào đầu năm 2011 như Toy Story 3, Harry Potter and the Deathly Hallows - Part I hay Alice in Wonderland. Nhưng tất cả có lẽ sẽ phải ngả mũ trước bom tấn “hack não” Inceptioncủa Christopher Nolan. Cốt truyện biến ảo, kỹ xảo vượt trội, bộ phim thu hơn 828 triệu USD, và đồng thời nhận đề cử Phim truyện xuất sắc, cũng như thắng bốn giải về kỹ thuật ở ngoài thực tế. Tuy nhiên, Viện hàn lâm năm ấy đã trao giải thưởng lớn cho một tác phẩm mang đậm tính truyền thống hơn là The King’s Speech.

Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2 (2011)


Từng nhận 12 đề cử Oscar, nhưng loạt phim bom tấn chuyển thể Harry Potter luôn luôn ra về tay trắng. Phải mãi tới đầu 2017, phần ngoại truyện Fantastic Beasts and Where to Find Them mới giúp fan của thế giới phù thủy hân hoan với tượng vàng dành cho Phục trang xuất sắc. Tập cuối - Harry Potter and the Deathly Hallows - Part 2 - chắc chắn là cái tên không thể thuyết phục hơn cho giải Phim đại chúng xuất sắc nếu nó tồn tại sớm, dù đối thủ có là Mission: Impossible - Ghost Protocol, Rise of the Planet of the Apes hay X-Men: First Class. Đó sẽ là tượng vàng giúp tri ân cả một thương hiệu khổng lồ.

The Avengers (2012)


2012 là thời điểm “được mùa” của dòng phim bom tấn giải trí khi The Hunger Games chính thức tấn công màn ảnh rộng, The Hobbit mở đầu một trilogy mới ở Trung Địa, The Dark Knight Rises khép lại bộ ba phim về Người Dơi của Christopher Nolan, còn Skyfall giúp chàng điệp viên 007 lần đầu tiên cán mốc 1 tỷ USD. Song, giành chiến thắng giải Phim đại chúng xuất sắc nếu tồn tại hẳn phải là The Avengers. Đó là tác phẩm cho thấy chiến lược xây dựng vũ trụ điện ảnh của Marvel Studios đúng đắn ra sao, và sau này khiến cả gần như toàn bộ Hollywood buộc phải chạy theo. Quan trọng hơn cả, The Avengers thực sự chất lượng, mãn nhãn, và đậm tính giải trí.

Gravity (2013)


Bộ phim lấy đề tài sinh tồn ngoài không gian của Alfonso Cuarón trên thực tế nhận tới 10 đề cử Oscar, và thắng lớn với 7 tượng vàng sau khi lễ trao giải hồi đầu năm 2014 khép lại. Song, ở hạng mục quan trọng nhất là Phim truyện xuất sắc, Gravity đã để thua trước 12 Years a Slave. Đôi lúc, công chúng "quên" rằng bộ phim đã thu tới hơn 720 triệu USD tại phòng vé. Nếu có giải Phim bom tấn xuất sắc năm ấy, Gravity sẽ phải cạnh tranh dữ dội với Frozen. Song, câu chuyện về nữ hoàng băng giá đã được tôn vinh bằng giải Phim hoạt hình xuất sắc, nên bom tấn của Cuarón hẳn sở hữu lợi thế nhất định ở đường đua Phim bom tấn xuất sắc nếu hạng mục này tồn tại. 

Edge of Tomorrow (2014)


Sự nghiệp Tom Cruise từng bị đặt dấu hỏi lớn khi tác phẩm khoa học viễn tưởng dựa trên truyện tranh Nhật Bản của anh thua cả The Fault in Our Stars tại Bắc Mỹ trong tuần khởi chiếu. Song, điều đó không thể phủ nhận mất thực tế rằng Edge of Tomorrow mang đậm tính giải trí với cốt truyện vô cùng sáng tạo, cũng như thành công nhờ phần diễn xuất thuyết phục của bộ đôi Tom Cruise - Emily Blunt. Tác phẩm rất phù hợp với tiêu chí hạng mục Phim bom tấn xuất sắc, dù nó sẽ gặp phải rất nhiều đối thủ đáng gờm trong năm đó như Guardians of the Galaxy, Interstellar hay Dawn of the Planet of the Apes.

Mad Max: Fury Road (2015)


Phần bốn của Mad Max gây ngạc nhiên lớn cho công chúng với 6 giải thưởng Oscar, cũng như được đề cử ở hạng mục Phim truyện xuất sắc (thua trước Spotlight). Song, như thế có lẽ vẫn là chưa đủ đối với bộ phim phiêu lưu hành động mang tính cách mạng của đạo diễn George Miller. Giải thưởng Phim bom tấn xuất sắc nếu có tồn tại hẳn nên được trao cho Fury Road. Ngoài ra,đây cũng là năm mà Star Wars đánh dấu sự trở lại với tập The Force Awakens thu hơn 2 tỷ USD, hay thương hiệu Rocky được tái khởi động và làm mới bằng Creed.

Deadpool (2016)


Tác phẩm xoay quanh tên lính đánh thuê lắm mồm, ưa bạo lực của Ryan Reynolds chắc chắn không thuộc tuýp phim truyền thống của Oscar. Song, Deadpool thực tế từng nhận đề cử Phim hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc tại Quả cầu vàng. Do đó, cơ hội của bộ phim ở hạng mục Phim bom tấn xuất sắc nếu nó tồn tại là hoàn toàn thực tế. Deadpool chắc chắn là mang tính khác biệt so với các bộ phim phổ thông trong năm 2016 như The Jungle Book, Rogue One: A Star Wars Story, Captain America: Civil War, hay thậm chí là cả La La Land.

Logan (2017)


Viện hàn lâm luôn luôn yêu thích những cuộc chia tay, và còn lựa chọn hoàn hảo nào hơn Logan cho giải thưởng Phim bom tấn xuất sắc nếu nó tồn tại? Đó là bộ phim cuối cùng mà Hugh Jackman sắm vai Wolverine, kể về tuổi xế chiều của gã dị nhân “người chồn”, và cho thấy nhiều mặt trái của thế giới siêu anh hùng. Ở ngoài đời thực, Viện hàn lâm đã tri ân Logan bằng đề cử tại hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc - điều hiếm thấy đối với thể loại siêu anh hùng. Một ứng cử viên lớn khác trong năm hẳn là Wonder Woman - bộ phim đến nay vẫn được coi là hay nhất của DCEU, và giống như thông điệp tôn vinh nữ quyền thời hiện đại.

Black Panther (2018)


Đường đua Oscar 2019 sắp sửa nóng lên trong mùa thu, và đây dự kiến là năm đầu tiên Viện hàn lâm thực sự mở giải thưởng Phim bom tấn xuất sắc. Black Panther lập tức trở thành ứng cử viên số một khi bom tấn siêu anh hùng quy tụ dàn sao da đen sở hữu phần nội dung tương đối thuyết phục và mang tính thời sự. Đối thủ lớn nhất của bộ phim hẳn là “người anh em” Avengers: Infinity War cùng của Marvel Studios. Còn vị trí “ngựa ô” lúc này có thể được dành cho Mission: Impossible - Fallout. Dẫu vậy, với doanh thu tại Bắc Mỹ lên tới trên 700 triệu USD, Black Panther rất khó có thể bị cản bước tại Oscar tới đây.

(theo ohman)

Viết bình luận