Disney - Sony tranh chấp, Người Nhện có nguy cơ chia tay Marvel

NamiSan 21/08/2019 09:46

MỤC LỤC [Hiện]

Rạng sáng nay 21/08 theo giờ VIệt Nam, một tin tức liên quan tới Vũ trụ điện ảnh Marvel đã xuất hiện và làm chao đảo khán giả toàn cầu. Trong một diễn biến bất ngờ, Marvel Studios chuẩn bị chia tay thương hiệu Spider-Man của Sony Pictures, theo như báo cáo của Deadline đưa tin. Điều này có nghĩa là Marvel Studios sẽ loại bỏ nhân vật Spider-man do Tom Holland thủ vai khỏi Vũ trụ Điện ảnh Marvel, chia cắt nhân vật Marvel được yêu thích nhất ra khỏi một thương hiệu điện ảnh thành công nhất trong lịch sử.

Nguyên nhân được đưa ra không có gì khác ngoài vấn đề tiền nong. Cần biết rằng Sony Pictures đã sở hữu bản quyền phim Người Nhện trong nhiều thập kỷ và tìm thấy thành công lớn với đạo diễn Sam Raimi và nam diễn viên Tobey Maguire - ba bộ phim về Người Nhện của họ thu về gần 2,5 tỷ đô la trên toàn thế giới. Nhưng sau đó, việc Sony khởi động lại thương hiệu với đạo diễn Marc Webb và nam diễn viên Andrew Garfield, qua hai bộ phim The Amazing Spider-man được phát hành vào năm 2012 và 2014, lại trở thành một nỗi thất vọng ê chề cả về doanh thu lẫn chất lượng chuyên môn.

Vì vậy, năm 2015, Sony đã ký một thỏa thuận chưa từng có với Marvel Studios thuộc sở hữu của Disney để chia sẻ bản quyền Người Nhện trên màn ảnh rộng. Về cơ bản, Disney sẽ được sử dụng nhân vật Người Nhện trong các bộ phim thuộc Vũ trụ điện ảnh Marvel, mà cụ thể là Captain America: Civil War năm 2016, Avengers: Infinity War năm 2018, và Avengers: Endgame mùa hè vừa rồi. Chịu trách nhiệm sản xuất sẽ là Marvel Studios mà đứng đầu là chủ tịch Kevin Feige, doanh thu mang lại sẽ được chia theo tỷ lệ cho cả Sony lẫn Disney. Cho đến nay, cả Sony lẫn Disney đều chưa hề công bố thông tin họ đã kiếm được bao nhiêu từ các dự án hợp tác này.

Bộ phim Người Nhện mới nhất, Far From Home, đã đạt doanh thu 1.1 tỷ USD, vượt qua tác phẩm thành công nhất mọi thời đại của Sony là Skyfall. Đây cũng là tác phẩm bom tấn tỷ đô duy nhất trong năm nay không được phát hành bởi Disney, công việc này do Sony đảm nhận.

Vì vậy mà Disney, theo như báo cáo của Deadline, đã xúc tiến đàm phán lại với Sony về các điều khoản chia sẻ bản quyền thương hiệu này. Họ muốn tỉ lệ 50/50 trong toàn bộ quyền kiểm soát, cũng có nghĩa là 50/50 trong tỉ lệ ăn chia doanh thu. Sony nói rằng họ không đồng  ý. Đáp lại, Disney tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia vào các bộ phim về Người Nhện tương lai nữa, chấm dứt vai trò của Kevin Feige và Marvel Studios trong các dự án liên quan tới Người Nhện. Điều đó cũng có nghĩa là nhân vật siêu anh hùng này sẽ bị “đá đít” ra khỏi vũ trụ điện ảnh MCU.

Điều nay đã tạo ra tình hình cực kỳ tréo ngoe cho cả hai bên. Sony đang có kế hoạch làm 2 bộ phim nữa về Người Nhện, vẫn do đạo diễn Jon Watts đạo diễn và Tom Holland đảm nhận vai chính. Tuy nhiên, câu chuyện về Người Nhện phiên bản Tom Holland bắt nguồn từ trong thế giới của MCU, có sự liên kết chặt chẽ tới các siêu anh hùng khác thuộc quyền sở hữu của Disney như Captain America hay Iron Man. Captain America là người mà Peter Parker ái mộ và có cảm hứng trở thành siêu anh hùng, Iron Man chả khác nào người thầy, người cha của Peter Parker, thậm chí đã vài lần mạo hiểm tính mạng để cứu sống cậu bé này.  Sony không thể đơn giản chỉ “cắt bỏ” Spider-man của Tom Holland ra khỏi thế giới đó và ghép nối một cách thô kệch vào vũ trụ phim của riêng mình, điều này sẽ tạo ra phản ứng dữ dội cho các fan toàn thế giới.

Vũ trụ điện ảnh Marvel đã thu về 22,5 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào năm 2008. Bộ phim có Người Nhện đã đặc biệt thành công. Captain America: Civil War (1,15 tỷ USD), Infinity War (2,04 tỷ USD) và Avengers: Endgame (2,79 tỷ USD) đều thành công vang dội, với phần phim riêng mới nhất cũng là phim có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay của Sony.

Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng để số phận Người Nhện trong MCU được cứu vạn. BuzzFeed News đã xác nhận các cuộc đàm phán giữa Disney và Sony vẫn đang tiếp diễn, bao gồm điều khoản sẽ có bao nhiêu phim Người Nhện Sony vẫn thuộc vũ trụ MCU.

Điều này cũng mở ra khả năng Tom Holland có thể tham gia vào các kế hoạch của Sony Pictures để khai thác các nhân vật khác trong bộ truyện tranh Người Nhện, bao gồm nhân vật Venom Tom Hardy thủ vai chính và thậm chí có thể là bộ phim hoạt hình từng giành giải Oscar – Spider-man Into the Spider- verse.

Liệu Spidey vẫn có thể ở Vũ trụ điện ảnh Marvel trong tương lai? Điều này có cho phép Tom Holland có thể xuất hiện với tư cách Người Nhện trong Venom 2 sắp tới không? Game8 sẽ tiếp tục cập nhật các tin tức về sự kiện này.

Viết bình luận