Những chi tiết thú vị ẩn giấu trong Joker có thể bạn chưa biết

Thor 10/10/2019 08:51

MỤC LỤC [Hiện]

Khởi nguồn của Người Dơi: Trong phim, Thomas Wayne (Brett Cullen) đóng vai trò quan trọng trong việc biến Arthur Fleck (Joaquin Phoenix) thành Joker. Kế đó, chính gã trở thành nguyên nhân gián tiếp khiến Bruce Wayne (Dante Pereira-Olson) sau này hóa thành Người Dơi. Khi đến dinh thự Wayne để chất vấn Thomas về mối quan hệ với mẹ mình năm xưa, Arthur có cuộc gặp gỡ thoáng qua với Bruce và quản gia Alfred (Douglas Hodge). Đến cuối phim, một trong những kẻ ủng hộ bạo lực của Joker đã ám sát ông bà Wayne trong Hẻm Tội phạm. Đây là hình ảnh nổi tiếng về khởi nguồn của Batman xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm.

Kết nối với Batman v Superman?: Dawn of Justice (2016): Trong cảnh cuối phim, cả nhà Wayne phải tháo chạy khỏi rạp chiếu bóng để tránh khỏi sự hỗn loạn từ những kẻ ủng hộ Joker. Người xem có thể dễ dàng nhận ra tấm poster phim Excalibur ra mắt năm 1981. Bộ phim này cũng từng xuất hiện trong bối cảnh tương tự khi Thomas (Jeffrey Dean Morgan) và Martha Wayne (Lauren Cohan) bị giết trong Batman v Superman: Dawn of Justice.

Gợi nhắc đến Psycho (1960): Arthur Fleck có nhiều điểm chung so với Norman Bates (Anthony Perkins) của bộ phim kinh dị Psycho đến từ đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcock. Gã cũng chịu những tổn thương tâm lý từ nhỏ bởi người mẹ Penny Fleck (Frances Conroy). Khi phát hiện ra sự thật, Arthur giết chết mẹ và cũng trở thành một tên sát nhân tâm thần hệt như Norman.

Tri ân The Dark Knight (2008): Đều có sự góp mặt của “tên hề”, Joker dành nhiều chi tiết để tri ân bộ phim của Christopher Nolan. Trong một cuộc đối thoại, ông chủ của Arthur nói rằng những người xung quanh gọi gã là kẻ quái đản. Tình tiết giống như câu thoại Joker (Heath Ledger) nói với Batman (Christian Bale): “Đối với chúng, ngươi cũng chỉ là kẻ quái đản… giống ta”. Hay các fan cũng có thể dễ dàng nhận ra cảnh phim Arthur Fleck biểu diễn cho trẻ em ở bệnh viện trong bộ quần áo bác sĩ khá giống với hình ảnh Joker cải trang thành y tá ở The Dark Knight.

Vai diễn Thomas Wayne: Đạo diễn Todd Phillips muốn xây dựng Thomas Wayne dựa theo hình ảnh của Donald Trump. Do đó, ý định ban đầu của ông là mời Alec Baldwin - người từng hóa thân thành đương kim tổng thống Mỹ nhiều lần trong chương trình SNL - cho vai diễn. Cuối cùng, Brett Cullen mới là người được chọn. Tài tử sinh năm 1956 từng góp mặt trong The Dark Knight Rises (2012) với vai thượng nghị sĩ Byron Gilley.

Bối cảnh Gotham quen thuộc: Trong một cảnh đầu phim, Arthur bám theo Sophie (Zazie Beetz) đến Ngân hàng Tiết kiệm Gotham rồi quay đi vào phút chót. Cảnh phim được thực hiện tại đường William của New York. Đây không phải lần đầu tiên New York được các nhà làm phim dùng để mô phỏng Gotham. Bản thân đường William từng xuất hiện trong Batman Forever (1995) và cảnh đối đầu giữa Người Dơi với Bane (Tom Hardy) ở The Dark Knight Rises.

Lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Martin Scorsese: Đạo diễn Todd Phillips xác nhận rằng Joker được truyền cảm hứng từ các bộ phim nổi tiếng của Martin Scorsese như Taxi Driver (1976) và The King of Comedy (1982). Cả ba đều xoay quanh những con người bị tha hóa khi chứng kiến quá nhiều tội ác và bất công ngoài xã hội. Đặc biệt, cuộc đời Arthur Fleck có nhiều nét tương đồng với Rupert Pupkin (Robert De Niro) của The King of Comedy. Còn vai diễn Franklin Murray của tài tử gạo cội trong Joker là chi tiết tri ân hai tác phẩm trên.

Gợi nhắc đến The Dark Knight Returns 2 (2013): Cảnh Joker xuất hiện trên chương trình của Franklin Murray được lấy cảm hứng từ The King of Comedy và The Dark Knight Returns 2. Trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng của DC, Joker (Michael Emerson) được mời lên lên sóng truyền hình trực tiếp. Gã đã giết toàn bộ người có mặt trong trường quay bằng khí gas gây cười. Joker có phần “nhẹ nhàng” hơn khi Arthur chỉ giết mỗi Franklin Murray

Tri ân tác giả truyện tranh: Ở đoạn mở đầu phim, Arthur được tư vấn bởi nhân viên xã hội Debra Kane (Sharon Washington). Đây là chi tiết nhằm tri ân Bob Kane, đồng tác giả của nhân vật Người Dơi vào năm 1939. Một năm sau, ông cùng Bill Finger và họa sĩ Jerry Robinson tiếp tục tạo ra Joker

Bức tranh mang nhiều ý nghĩa: Tại tại trụ sở HaHa nơi Arthur làm việc có treo bức tranh tên hề đánh nhau với một bầy sư tử. Chi tiết này liên kết đến chính cuộc đời của Joker khi những con sư tử chính là ẩn dụ cho giới nhà giàu Gotham

Những vai khách mời thú vị: Đạo diễn Todd Phillips xuất hiện thoáng qua trong phim với vai diễn viên hài độc thoại nói về quan hệ tình dục và xe hơi trước khi Arthur lần đầu lên sân khấu ở quán Pogo. Để chuẩn bị cho việc lên chương trình của Franklin Murray, Arthur tham khảo tập phát sóng có sự xuất hiện của khách mời Ethan Chase do tài tử Justin Theroux thủ vai.

 

(Theo Hạ Tuyết - zing.vn)

Viết bình luận